A pa chải – Đi để cảm nhận những giá trị thiêng liêng

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Thực hiện ước mơ đi hết những điểm cực của Tổ quốc: Đông – Tây – Nam – Bắc, em đã đến điểm cực Nam – mũi Cà mau. Đích đến lần này là A pa chải – điểm cực Tây của Tổ quốc, nơi con gà gáy 3 nước đều nghe.

Với các điểm cực của Việt Nam. A pa chải là điểm cực khó chinh phục hơn cả, do địa hình, quãng đường cũng như phương tiện đi lại.

Với điểm cực Nam, chỉ cần bay đến Cà Mau, thuê xuồng cao tốc chạy 1 mạch là đến Đất Mũi, đường xá nhàn tản.

Với cực Bắc – Lũng Cú, Hà Giang, đường ô tô đi đến ngay chân cột cờ Lũng Cú, xe se dan cũng chạy ngon.

Với cực Đông (phần đất liền) – Mũi Đôi, Hòn Gốm, Khánh Hòa, đi dễ dàng và còn ăn nhậu đồ biển bét nhè nữa.

Ông cụ nhà em đã đi hết mọi miền đất nước và các điểm cực, A pa chải là điểm cực cuối cùng. Với em, A pa chải là điểm đến thứ 2 nhưng được mong chờ nhất.

Đoàn có 5 người, em, 1 bác nữa làm xế. Có 3 cụ ông cựa chiến binh 68 tuổi. Sau khi chinh phục mốc số 0, các cụ đã được đồn biên phòng 317 cấp giấy chứng nhận kỷ lục người cao tuổi nhất chinh phục mốc số 0 với thời gian lên và xuống hết 7h, còn nhanh hơn các đoàn thanh niên đi phượt.

Phương tiện là con Innova 7 chỗ đã chinh chiến mọi miền đất nước. Em rất tự tin dù có bác đã cảnh báo nên đi xe SUV 2 cầu.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, đồ ăn, dụng cụ sửa xe và quan trong nhất là sách báo, quà tặng cho các chiến sĩ biên phòng và bà con vùng cao, đoàn bọn em lên đường.

Tóm tắt chặng đường và tình trạng đường xá hiện tại như sau:

Cung đường đi là: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Mường Nhé - A pa chải tổng cộng khoảng 800 km mỗi chiều. Cả đi cả về là 5 ngày.

(Các cụ có thể bớt được thời gian bằng cách đi máy bay lên Điện Biên (máy bay xuống Điện Biên) tầm 11h, sau đó chạy xe thẳng lên A pa chải, các cụ sẽ đến nơi vào lúc 10h tối (đồn Biên Phòng 317), đi như vậy sẽ bớt được 1 ngày đi, 1 ngày về. Cách này hơi vất vả cho chặng Điện Biên – A pa chải do đi trời tối và phải có xe cộ, bạn bè tại Điện Biên để cùng đi.)

Bản đồ hành trình, tuyến đường:



Ngày 1: Hà Nội - Điện Biên, đường xá ngon.

Ngày 2: Điện Biên - A pa chải. Đây chính là chặng đường thử thách nhất. Đường đến Mường Nhé không vấn đề gì, nhưng chặng Mường Nhé, từ ngã ba Chung Chải đi lên A pa chải đường đang làm nên vất vả, có đoạn rải nhựa, có đoạn mới cấp phối. Trước đây đi phải phải qua 4 ngầm nhưng hiện nay chỉ còn 1 và sau 1 năm nữa sẽ không còn ngầm nào vì cầu đã được xây dựng hết rồi. Sau 1-2 năm nữa đường cũng sẽ ngon (em hy vọng thế) lúc đó em đảm bảo Matiz cũng chạy tới nơi.

Ngày 3: Leo núi chinh phục mốc số 0. Nếu đủ sức khỏe và đi nhanh sẽ mất tổng cộng khoảng 7,5h (leo lên: 3h; ăn trưa 30 phút - 1h; xuống núi 2h – 2,5h)
Buổi tối giao lưu, ăn tối với bộ đội Biên Phòng. Các cụ nhớ đem nhiều sách báo để ủng hộ bộ đội nhé.

Ngày 4: A pa chải - Điện Biên.

Ngày 5 : Điện Biên - Hà Nội.

Lúc lên đường trời mưa tại Hà Nội, nếu mưa tiếp trên A pa chải thì gay go do đường xá không tốt và leo sẽ vất vả. Thật may mắn khi đến địa phận Hòa Bình trời đã hửng và thời tiết đẹp cho đến hôm về.




Đến Mộc Châu:
 
Chỉnh sửa cuối:

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,497
Động cơ
483,435 Mã lực
Em vodka cụ . Chuyến đi thú vị quá! em cũng lót dép ngóng ảnh Cụ nào!
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,717
Động cơ
515,986 Mã lực
Tiếp đi cụ ơi, chuyến đi hay đấy!!! e thích đc như cụ
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã động viên. Em resize ảnh, up load lên mạng đến đâu sẽ đưa lên OF đến đấy. Chắc cũng mất khá thời gian.

Có 1 tình huống bi hài khi em vừa qua Sơn La:

-Vừa ra khỏi Sơn La thì thấy xe xếp hàng dài. Chờ 5 phút không động đậy gì em xuống xe đi bộ lên. Giời ạ! là tình huống hai con dê qua cầu:
1 chú xe tải chở khoảng 20t hàng cao ngất ngưởng, vì tránh ổ gà nên đi sang làn đối diện (phải tránh như vậy vì chỉ cần nghiêhing vào ổ gà, với lượng hàng trên xe chú ấy thì 100% là lật xe) thì gặp 1 ông xe tập lái đi đến. Cầm lái là thầy dạy lái xe nên tinh tướng, nhất định đúng làn tao tao đi (biển Sơn La các cụ ạ, thảo nào gấu thế). Chú xe tải xuống xin anh đi sang làn kia giúp em nhưng nhất quyết không. Thế là dừng lại luôn. Chú xe tập lái tắt máy, khóa xe, lượn đi đâu không biết. Thế là tất cả phải chờ.
Thế này thì bỏ bu rồi, anh em chửi bới, kêu các kiểu chẳng giải quyết gì. Em quyết định tìm cách lách qua: phải đi gác một bên lên taluy đường, xe nghiêng khoảng 25-30 độ rồi phi xuống. Em qua được xong thì 1 bác đi Isuzu, 1 bác Fortuna học theo và qua hết, hai chú Matiz thì vừa vặn lách qua không phải gác chân.

Em xin lỗi không ảnh ọt gì vụ này vì phải lái qua.

Qua vụ này quả thật chán về đạo đức và văn hóa lái xe, nhất là chú thày dạy lái xe. Chú xe tải chắc cũng chưa có bảo kê ngon. Chứ như cung Cầu Treo - Hà Tĩnh mà thế này thì chú xe tập lái chắc xuống vực luôn.

Đoạn Hòa Bình - Sơn La có 1 số đoạn đang sửa như này:

Bát ngát thảo nguyên Mộc Châu:

Nghỉ ăn trưa ở Yên Châu:

Quán này kiêm hotel là ngon bổ rẻ nhất:

Cầu Chiềng Đông, 1 địa danh lịch sử:



Chân đèo Pha đin, đi theo hướng Tuần Giáo:
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Đèo Pha Đin, chắc bác nào cũng thuộc: "Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ. Đèo Lũng Lô anh hò chị hát".
Đường qua đèoPha Đin nay đã được sửa sang nhiều, QL6 mới làm khác tốt. Các đoạn cua nguy hiểm trước đây đều đã được làm rộng ra.
Toàn bộ tuyến đèo Pha Đin là khoảng 30km.
Bắt đầu lên đèo:

Một mình vượt đèo:

Chở gỗ bằng xe máy, khúc gỗ để chạm mặt đường kiêm luôn tác dụng giảm tốc khi xuống đèo:


Ngôi nhà giữa đèo:

Đã tới đỉnh. Đây là trạm viễn thông trên đỉnh đèo:
http://farm2.static.flickr.com/1373/5116503803_0b26f4296b_b.jpg

Kèm thêm số điện thoại cứu hộ cho các cụ nhé:
http://farm2.static.flickr.com/1422/5117106694_aa55156b93_b.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

hoa_mai

Xe tải
Biển số
OF-30635
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
276
Động cơ
483,764 Mã lực
Nơi ở
Thái nguyên
lạnh thế nay` du lịch vui lắm đây, cụ pót bài em đọc xem có j thú vị, biết đâu theo chân cụ làm 1 chuyến
 

hilux14p

Xe buýt
Biển số
OF-70871
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
857
Động cơ
436,463 Mã lực
e là máu a pha chải lắm nhưng chưa đi dược . in đi có vat va ko cụ ,mà đi vào mùa rét khoái hơn cụ nhỉ.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
e là máu a pha chải lắm nhưng chưa đi dược . in đi có vat va ko cụ ,mà đi vào mùa rét khoái hơn cụ nhỉ.
Cụ đi Hilux là nhất rồi. Ỉn đi hơi vất nhưng vẫn OK. Em sẽ post tiếp các ảnh cung Điện Biên - A pa chải với các cảnh tự cứu hộ khi sa lầy cho các cụ xem.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Qua đèo Pha Đin tiếp đến Điện Biên, đã thấy thấp thoáng bóng áo đân tộc Thái:

http://farm2.static.flickr.com/1090/5116506285_13aa1631a8_b.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1348/5116498939_02a7b93d8c_b.jpg


Những ngôi nhà chênh vênh dọc đường:
http://farm2.static.flickr.com/1372/5117109582_827a2c9f59_b.jpg


Lũ trẻ tập xe đạp ngay trên đường quốc lộ, thỉnh thoảng ngã lăn đùng ra như thế này:
http://farm2.static.flickr.com/1418/5116503243_7cffeae087_b.jpg


Đôi lúc các chú bò chạy ra kiểm tra khả năng xử lý tình huống của các bác tài:
http://farm2.static.flickr.com/1384/5117107464_99dd29e6bf_b.jpg


Những cô bé chăn bò này liệu có còn đi học?
http://farm5.static.flickr.com/4124/5117107234_c857c0d387_b.jpg


Hai bạn trẻ này khoe của ấy của tớ đều to:
http://farm2.static.flickr.com/1413/5117107354_d1d490b7e5_b.jpg


Ngôi nhà lai nhà sàn. Nhưng mà ở Hà Lội em vẫn mơ một cái nhà như thế với khoảng không xung quanh:
http://farm2.static.flickr.com/1410/5117106518_0991617d32_b.jpg



Đến Điện Biên, do không đặt khách sạn trước nên phải lòng vòng mất 1 lúc để tìm chỗ nghỉ. Cuối cùng quyết định vào khách sạn Điện Biên Phủ, giá cả vừa phải 250k/phòng đôi. (Rẻ hơn Mường Thanh Hotel gần nửa).

Check in xong thì cũng là lúc các bạn ở VT ĐB-LC alô gọi đi nhậu. Đã đặt sẵn ở nhà hàng thịt dê rồi. Ôi tấm lòng và sự hiếu khách của người vùng cao.

Đầy đủ các món tiết canh, dê hấp, dê xào,… đặc biệt món tiết canh dê rất ngon và sạch sẽ. Em kinh nhất món này ở HN chẳng bao giờ dám ăn mà ở đây đánh bay 1 bát to:
http://farm5.static.flickr.com/4106/5103758629_50764b84d9_b.jpg


Món canh dê hầm hoa chuối rừng:
http://farm5.static.flickr.com/4147/5104350732_7f5b231b87_z.jpg


Món Nậm Pịt chấm thịt dê:
http://farm5.static.flickr.com/4153/5103758303_2c269c7a10_z.jpg

Về món này anh bạn ở VT ĐB-LC thuyết minh như sau: con dê nó ăn lá ngón (thứ lá người ăn chết biết liền nhưng là món khoái khẩu của dê), sau khi tiêu hóa xuống ruột non nhưng chưa đến ruột già thì bị mổ thịt, người ta lấy cái … non này chế thành Nậm Pịt. Món này phòng chống các bệnh đường ruột, Tào tháo đuổi hiệu quả.

Ăn nhậu no nê rồi lượn về khách sạn, chuẩn bị cho chặng đường Điện Biên – A pa chải, chặng đường được mong chờ và đem lại nhiều cảm xúc nhất trong chuyến đi này.
http://farm2.static.flickr.com/1404/5103758137_9bddd0c586.jpg
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
tiếp đi cụ chủ thớt ơi, đang ngóng
 

Sâu Chít

Xe buýt
Biển số
OF-2956
Ngày cấp bằng
3/1/07
Số km
570
Động cơ
565,350 Mã lực
Ố, đèo Pha Đin giờ đẹp, rộng thế cơ ạ!
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Bắt đầu chặng Điện Biên - A pa chải. Sẽ đi qua 1 số địa danh: Mường Chà, Mường Nhé (nơi cuối cùng có cây xăng tử tế).

Hôm sau cả đoàn dậy sớm, rời khỏi Điện Biên lúc trời mới hừng đông:



Qua 1 đoạn đang sửa đường bên ngoài TP Điện Biên:


Thì dường đẹp như thế này, cảm giác như đi trên những con đường châu Âu:


Mây núi chập chùng trong nắng sớm:




Qua đèo Tà Cơn:


Bị mấy con trâu phi chéo sang, đánh lái sát bên phải để tránh:


Tổ lái miền núi, đường như này mà vẫn phi > 60km/h:


Ngày mùa:




Đường núi quanh co, bảng lảng. Cảm giác rũ bỏ mọi bon chen phố thị:



Đến Mường Chà:



Một số ảnh “bắn” ở Mường Chà để hiểu hơn đời sống người Tây Bắc:




Những cây cầu treo vùng Tây Bắc, em sẽ bắn khá nhiều những cây cầu như thế này:

http://farm5.static.flickr.com/4112/5117110000_813fe3363f_b.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

S1000RR

Xe đạp
Biển số
OF-66999
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
16
Động cơ
433,560 Mã lực
Nơi ở
Ventura Fwy
Về món này anh bạn ở VT ĐB-LC thuyết minh như sau: con dê nó ăn lá ngón (thứ lá người ăn chết biết liền nhưng là món khoái khẩu của dê), sau khi tiêu hóa xuống ruột non nhưng chưa đến ruột già thì bị mổ thịt, người ta lấy cái … non này chế thành Nậm Pịt. Món này phòng chống các bệnh đường ruột, Tào tháo đuổi hiệu quả.
Thế lúc xơi món này cụ có bịt mũi hay bí mật ngừng thở ko, em đồ rằng là một trong hai ;))
Vote cụ, lót dép hóng tiếp (b)
 

hilux14p

Xe buýt
Biển số
OF-70871
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
857
Động cơ
436,463 Mã lực
e kết cái cảm giác rũ bỏ mọi bon chen phố thị của cụ
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Tiếp tục một số cây cầu rất đẹp nhé:




 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Sau khi nghỉ 1 chút ở Mường Chà, tiếp tục hùng hục chạy. Bị xe máy tạt rẽ trái 1 phát giật mình, may mà đi chậm 40km/h:
http://farm2.static.flickr.com/1378/5104349094_c210a21c8d_z.jpg


Tiếp tục những cảnh đẹp bình dị đến mê lòng:
http://farm2.static.flickr.com/1243/5116507299_769d0e227e_b.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1428/5116507137_01f33e4b56_b.jpg


Đường bắt đầu ngoằn nghèo hơn và xấu dần, cảnh báo của anh bạn VT ĐB-LC không sai, cung đường Điện Biên – Mường Nhé chỉ chạy tầm 50km/h đổ lại, sẽ mất khoảng 9-10h cho chặng đường Điện Biên – A pa chải:
http://farm5.static.flickr.com/4044/5103756615_ed41e80781_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1155/5104348620_a03e54c707_z.jpg


http://farm5.static.flickr.com/4126/5103756323_8cc3ce0e0a_z.jpg


Đã đến Mường Nhé, thị trấn lớn cuối cùng trước vùng biên giới. Từ đây đi A pa chải còn hơn 70km nữa. Hàng ngày có hai chuyến xe khách từ Điện Biên – Mường Nhé và ngược lại. Khởi hành từ Điện Biên vào lúc 9h00 và 13h00. Trước đây chỉ có 1 chuyến thôi.
http://farm2.static.flickr.com/1319/5104348388_e190a2d7a9_z.jpg


Tìm mãi cũng ra cái quán này để ăn trưa (lúc này đã 3h00 chiều)


http://farm5.static.flickr.com/4127/5104348160_3d515093c6_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1187/5103755893_f880cf7da3_z.jpg


Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, được viện trợ nên có trang thiết bị hiện đại và to đẹp. Nhưng thiếu y bác sỹ. Chắc rất cần các chính sách hỗ trợ để người dân vùng cao được hưởng các dịch vụ y tế tốt:
http://farm5.static.flickr.com/4088/5103755655_ede1439491_z.jpg


Đổ đầy xăng tại cây xăng duy nhất ở Mường Nhé. Từ đây trở đi chỉ còn những cây xăng mini bán đong từng lít do người dân mua về bán lẻ từ các thùng chứa nhỏ.
http://farm5.static.flickr.com/4131/5103755771_5d5743d9cd_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1353/5104347734_c6131c3de8_z.jpg


Các cây xăng mini như thế này:
http://farm2.static.flickr.com/1409/5117111768_e43a6daa83_b.jpg


Rời Mường Nhé, thẳng tiến A pa chải thôi. Đường xá thì như thế này, nhưng thực sự vẫn còn hạnh phúc chán so với nhừng gì đang chờ phía trước:
http://farm2.static.flickr.com/1154/5104347600_f539494c8b_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1407/5103755239_ff3f4e3494_z.jpg


Đường cứ như thế, cho đến ngã ba Chung Chải. Đến ngã ba này thế nào bọn em lại không xuống hỏi đường gì cả, cứ theo đường thẳng phóng tiếp. (Đây chính là sai lầm dẫn đến đi lạc mất 20km sang đến địa phận Lai Châu.)

Từ ngã ba Chung chải, cứ yên trí đi. Tìm hiểu qua trên mạng thấy nói qua 4 cái ngầm thì đến A pa chải nên yên tâm lắm.

Gặp cái ngầm đầu tiên:
http://farm2.static.flickr.com/1355/5103755173_8e3578f035_z.jpg


Cầu đang được bắc:
http://farm2.static.flickr.com/1421/5104347280_71d7ec8b62_z.jpg


Lò dò xuống ngầm. Trước đấy đã phải lội bộ xuống xem tình hình nông sâu thế nào:
http://farm2.static.flickr.com/1421/5104347280_71d7ec8b62_z.jpg


Xe bám theo người để chọn qua chỗ nước nông nhất:
http://farm2.static.flickr.com/1096/5104346884_f82929e7b7_z.jpg


Qua rồi:
http://farm2.static.flickr.com/1105/5104346668_3c0480727f_z.jpg


Đi tiếp để đến cái ngầm thứ 2:
http://farm2.static.flickr.com/1178/5103754349_37b9f43c39_z.jpg
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,150
Động cơ
547,804 Mã lực
Nhìn cái ngầm thứ hai ngắn tý. OK đi luôn, khỏi cần xuống dò nước nông sâu cho nó nhanh:
http://farm2.static.flickr.com/1178/5103754209_89cc310039_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1118/5104346302_35533e2ea0_z.jpg


Qua cái ngầm thứ hai thì gặp cảnh “phồn thực” như thế này làm nhớ đến câu thơ của Hồ Xuân Hương (“Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm/Một lạch đào nguyên suối chửa thông”):
http://farm2.static.flickr.com/1255/5104345984_00e8b3625e_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1237/5116508839_064a33c1fd_b.jpg


Bản làng đã hoang sơ hơn rất nhiều:
http://farm5.static.flickr.com/4004/5104346194_d6683ddd21_z.jpg


Đoạn đường trải đá thô này làm đi mất quả lốp. Cạnh đá sắc như dao phạt bay hết cả ta lông một đoạn dài 5cm trên mặt lốp:
http://farm2.static.flickr.com/1144/5104345842_d25c3728c8_z.jpg


Trên đường đi cứ thấy cột cây số chỉ Pac ma 45km rồi 40km đã thấy hơi nghi nghi. Đến đoạn này thì xong hẳn:
http://farm5.static.flickr.com/4103/5104345708_f035b29596_z.jpg


Đường cụt, đang làm cầu, lối đi xuống ngầm thì kinh hoàng luôn. Chặn chú xe máy đằng trước lại hỏi thì giời ạ, đây là đường đi ngang sang Mường Tè, Lai Châu và cũng chưa thông toàn tuyến do chưa có cầu bắc ngang sông Đà.
http://farm2.static.flickr.com/1259/5104345544_9d146a38ce_z.jpg


Quay xe khẩn trương thôi, trở lại ngã ba Chung Chải và rẽ trái (bây giờ là rẽ phải rồi). Nhìn công tơ mét thì phải quay lại khoảng 20km.
http://farm5.static.flickr.com/4103/5104345412_c76d5ea3f7_z.jpg


Đến chỗ rẽ, hỏi bác đi xe đạp này thì còn khảng 38km từ ngã ba Chung Chải đến đồn biên phòng 317 – Apachải
http://farm2.static.flickr.com/1187/5103753221_d7dbb62c8c_z.jpg


Các ngầm trước đây đã được làm cầu. Chỉ còn lại 1 ngầm thôi nhưng cầu cũng đã hợp long.

Qua cái cầu thứ nhất, phải kê đá để xe có thể lên cầu và xuống cầu:
http://farm2.static.flickr.com/1381/5104345216_0e308397a6_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1167/5103753051_c030abd0c3_z.jpg


Có những đoạn đường toàn đất như này:


Đã đến cái ngầm còn lại:
http://farm5.static.flickr.com/4148/5103752881_5aa9bf557e_z.jpg


Cầu thì đã hợp long dầm cầu, còn mặt cầu thì chưa. Chắc 1 năm nữa là OK. Lúc đó đi lên A pa chải chẳng phải qua cái ngầm nào nữa. Các cụ có thể thấy giá trị của những cây cầu này trong mùa lũ.
http://farm5.static.flickr.com/4145/5104344810_7d64971b30_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1230/5104344700_f83fc9b978_z.jpg


Trời tối dần và tối hẳn, phía trước mịt mù. Đường đang làm nên cũng chẳng có cột mốc cây số gì cả.
http://farm2.static.flickr.com/1215/5104344562_91ca1dbe50_z.jpg


Tối um nên không biết sợ, gặp đoạn đường lầy, căn đi trên hai gờ sống trâu. Nhưng không ngờ trơn quá, giữ lái không nổi bánh trượt xuống rãnh. Sống trâu kê luôn vào gầm. Xong hẳn.
Thôi thì quần đùi áo may ô lội xuống xử lý:
http://farm2.static.flickr.com/1249/5104344458_499c1893bd_z.jpg


http://farm2.static.flickr.com/1345/5103752257_42dfe1b668_z.jpg


May mà trên xe em chuẩn bị đầy đủ công cụ cho chuyến đi này: ngoài đồ sửa xe, bơm điện còn đủ cả 2 đèn pin, choòng sắt, xẻng. Sau một hồi loay hoay kê kích, dùng choòng sắt bạt bớt độ cao của sống trâu thì cũng qua được.

Thêm một vài đoạn phải xuống xe đẩy thì cũng đến được xã A pa chải. Hỏi đường dân thì biết lên đồn Biên phòng còn vài cây số nữa nhưng đường rẽ lên đồn đi trời tối rất khó nhận ra. Thôi thì nhờ 1 thanh niên bản đi xe máy dẫn đến cổng đồn

Cuối cùng cũng đến được đồn Biên phòng 317. Dừng xe trước đường lên đồn và đi lên liên hệ trước. Đường lên đồn toàn đá hộc, xe 4x4 cũng chịu (may ra có xe Zin 3 cầu của quân đội mới lên nổi), để xe dưới đường vậy. Lúc này đã gần 9h00 tối.
http://farm2.static.flickr.com/1258/5117111670_2c32bc5206_b.jpg


http://farm5.static.flickr.com/4148/5116508501_db9a40e256_b.jpg


Chặng đường leo bộ lên mốc số 0,… em sẽ post tiếp sau khi lọc và resize xong ảnh.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chuyến đi của cụ hay quá, ngày xưa em cũng ngang dọc ở đất LC, ĐB mãi, đọc bài của cụ lại thấy nhớ tây bắc, cảm giác bồi hồi khó tả, mùa này đêm tây bắc cũng se se lạnh rồi, người tây bắc cũng mộc mạc, dễ thương, chỉ tiếc rừng tây bắc bị tàn phá dữ quá. Chúc mừng chuyến đi của các cụ, một ngày nào đó em sẽ quay lại uống riệu với bà con tây bắc mên thương.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top