Hôm nay em rảnh rỗi ghé vào chỗ bác Hậu để nhờ bảo dưỡng cái quạt gió. Em không nhớ giá quạt gió là bao nhiêu củ nhưng em biết nếu mà giữa đường chết quạt thì cũng khá nguy hiểm đến máy móc. Sôi két nước nhanh lắm!!!
Vậy bao nhiêu vạn km thì chết quạt? Em cũng chịu! Có lẽ cứ chịu khó lắng nghe tiếng quạt (nếu chưa mua quạt mới) hoặc có một cách là đi bảo dưỡng để tận mắt xem cái quạt gió xe mình nó như thế nào? Liệu chạy được bao nhiêu km nữa để mà còn chuẩn bị thay.
Thay quạt loại nào chắc cũng phải bàn, phải hội thảo...
Thao tác tháo quạt:
Tháo con điện trở nhiệt ở dưới ra trước.
Tháo Jack nguồn 12V của quạt.
Tháo 6 con vít. Hình như vặn bằng cờ lê chụp loại 10 hay 8 gì đó.
Tháo vít bắt bình chứa nước làm mát. 2 vít bắt vào khung quạt.
Lách cả khung quạt qua bình chứa nước làm mát và lấy cả khung và quạt ra ngoài.
Cấu tạo quạt:
Quạt được bắt trên khung nhựa bằng 3 con bulon.
Quạt sử dụng điện 12V DC. Có 5 cánh nhựa.
Vụ tốc độ thì chắc là nó chạy điện áp 12V cho tốc độ Max và một điện áp khác thấp hơn cho tốc độ chậm. (Để hôm nào mới khởi động buổi sáng em đo xem tốc độ thấp của nó chạy bao nhiêu Vôn DC).
Vấn đề tốc độ quạt gió thì không biết là bao nhiêu vòng/phút?. Có lẽ Fiat nhà mình là có tốc độ cao nhất chăng? Vì có bác thay quạt của Toyota vào thì thấy chạy chậm hơn so với yêu cầu.
Bây giờ đến hình ảnh
Sau khi tháo ra khỏi khung thì quạt như thế này. Tra dầu, xịt dầu mãi mà đột không tháo được cánh ra khỏi động cơ quạt. Bác nào đi bảo dưỡng sớm có lẽ sẽ dễ tháo hơn. Sau 30 phút không tháo được em đề nghị bác Hậu là chấp nhận bảo dưỡng phía sau. Nếu tháo được thì bảo dưỡng (tra mỡ) được bi của quạt.
Cận cảnh nào
Tháo phía sau của quạt thì bụi than rơi ra khiếp quá. Đó là bụi than mòn từ chổi than rơi ra sau 6 vạn km. Có cái bụi này thì cũng hại quạt hơn vì nó làm mòn thêm chổi than và cổ góp. Biết đâu nó bay vào bi thì hỏng hết mỡ nhỉ?
Mở nắp sau ra mới gọi là kinh khủng vì bụi than.
Cổ góp thì mòn mất rồi và lại bẩn sẽ tiếp xúc kém
Sau khi vệ sinh cổ góp bằng giấy dáp, cổ góp sáng sủa hơn:
Dùng máy thổi một lúc sạch sẽ thì nhìn phần cuộn dây của động cơ quạt cũng vẫn còn ngon.
Phần chổi than cũng còn độ khoảng 3mm nữa. Chắc chạy một thời gian nữa thì cũng mòn hết thôi. Chi tiết này quan trọng nếu mòn nhiều rồi thì thay luôn quạt mới để khỏi bị chết quạt giữa đường.
Phần này chụp cái quạt khác của TQ để các bác biết là cánh quạt nó có cái khớp để lắp vào củ quạt như thế.
Hy vọng là các bác biển 29S quạt tuổi cũng cao rồi nên đi bảo dưỡng cũng là để kiểm tra luôn xem sắp phải thay quạt mới chưa?
Hay là nghiên cứu cái buli và lắp quạt Nhật vào cho nó rẻ mà lại êm?
Còn nếu giá hợp lý thì lại chơi quạt Fiat nhỉ?
Các bác cùng nghiên cứu nhé!
Vậy bao nhiêu vạn km thì chết quạt? Em cũng chịu! Có lẽ cứ chịu khó lắng nghe tiếng quạt (nếu chưa mua quạt mới) hoặc có một cách là đi bảo dưỡng để tận mắt xem cái quạt gió xe mình nó như thế nào? Liệu chạy được bao nhiêu km nữa để mà còn chuẩn bị thay.
Thay quạt loại nào chắc cũng phải bàn, phải hội thảo...
Thao tác tháo quạt:
Tháo con điện trở nhiệt ở dưới ra trước.
Tháo Jack nguồn 12V của quạt.
Tháo 6 con vít. Hình như vặn bằng cờ lê chụp loại 10 hay 8 gì đó.
Tháo vít bắt bình chứa nước làm mát. 2 vít bắt vào khung quạt.
Lách cả khung quạt qua bình chứa nước làm mát và lấy cả khung và quạt ra ngoài.
Cấu tạo quạt:
Quạt được bắt trên khung nhựa bằng 3 con bulon.
Quạt sử dụng điện 12V DC. Có 5 cánh nhựa.
Vụ tốc độ thì chắc là nó chạy điện áp 12V cho tốc độ Max và một điện áp khác thấp hơn cho tốc độ chậm. (Để hôm nào mới khởi động buổi sáng em đo xem tốc độ thấp của nó chạy bao nhiêu Vôn DC).
Vấn đề tốc độ quạt gió thì không biết là bao nhiêu vòng/phút?. Có lẽ Fiat nhà mình là có tốc độ cao nhất chăng? Vì có bác thay quạt của Toyota vào thì thấy chạy chậm hơn so với yêu cầu.
Bây giờ đến hình ảnh
Sau khi tháo ra khỏi khung thì quạt như thế này. Tra dầu, xịt dầu mãi mà đột không tháo được cánh ra khỏi động cơ quạt. Bác nào đi bảo dưỡng sớm có lẽ sẽ dễ tháo hơn. Sau 30 phút không tháo được em đề nghị bác Hậu là chấp nhận bảo dưỡng phía sau. Nếu tháo được thì bảo dưỡng (tra mỡ) được bi của quạt.
Cận cảnh nào
Tháo phía sau của quạt thì bụi than rơi ra khiếp quá. Đó là bụi than mòn từ chổi than rơi ra sau 6 vạn km. Có cái bụi này thì cũng hại quạt hơn vì nó làm mòn thêm chổi than và cổ góp. Biết đâu nó bay vào bi thì hỏng hết mỡ nhỉ?
Mở nắp sau ra mới gọi là kinh khủng vì bụi than.
Cổ góp thì mòn mất rồi và lại bẩn sẽ tiếp xúc kém
Sau khi vệ sinh cổ góp bằng giấy dáp, cổ góp sáng sủa hơn:
Dùng máy thổi một lúc sạch sẽ thì nhìn phần cuộn dây của động cơ quạt cũng vẫn còn ngon.
Phần chổi than cũng còn độ khoảng 3mm nữa. Chắc chạy một thời gian nữa thì cũng mòn hết thôi. Chi tiết này quan trọng nếu mòn nhiều rồi thì thay luôn quạt mới để khỏi bị chết quạt giữa đường.
Phần này chụp cái quạt khác của TQ để các bác biết là cánh quạt nó có cái khớp để lắp vào củ quạt như thế.
Hy vọng là các bác biển 29S quạt tuổi cũng cao rồi nên đi bảo dưỡng cũng là để kiểm tra luôn xem sắp phải thay quạt mới chưa?
Hay là nghiên cứu cái buli và lắp quạt Nhật vào cho nó rẻ mà lại êm?
Còn nếu giá hợp lý thì lại chơi quạt Fiat nhỉ?
Các bác cùng nghiên cứu nhé!
Chỉnh sửa cuối: