[CCCĐ] Báo cáo thu hoạch của lái mới đi du lịch xuyên 1/2 Việt bằng ô tô!

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đầu tiên phải nói một câu là không nhờ otofun thì “bố bảo” em cũng chả dám đi xuyên Việt bằng 4b! Cho nên dù có dài dòng em cũng xin đa tạ các bậc tiền bối OFers một cái trước khi vào câu chuyện. Em đã đi đến nơi, về đến chốn bằng kinh nghiệm của các cụ truyền lại – an toàn cho cả nhà, vui vẻ, khỏe mạnh, xe lành lặn không một vết xước sau gần 2.500km. (Em mới lấy bằng hôm 24-12-2009)


Cho em "quảng cáo" phương tiện trước khi lên đường cái ạ!

Chuyện của em thì quá tầm thường với các cụ tài già. Cho nên em chỉ mạo muội nhẩn nha kể lại như một báo cáo, kèm một vài kinh nghiệm cho các bác tài mới, còn đang băn khoăn có nên chạy đường dài để đi lọ đi chai?!? Chỉ là vài kinh nghiệm đi đường dài, 1 lái đi liên tục 1 ngày 14-15 tiếng; là kinh nghiệm xử lý sự cố, chạm mặt xxx; còn cả những trải nghiệm rất kỳ bí và tâm linh đã có cụ lái xe gặp phải & em khẳng định lại thôi.

(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em xin bắt đầu!

Sau khi mua xe vài ngày thì Tết nguyên đán đã cận kề. Gia đình em năm nào cũng đi ăn Tết phía Nam. Năm nay “Hội nghị Diên Hồng” ra nghị quyết: Đi bằng 4 bánh. Thế là em tức tốc phải nghiềm ngẫm OF, tìm hiểu về kinh nghiệm đi đường trường, chống buồn ngủ, leo đèo tụt dốc, đường Hồ Chí Minh hay đường 1A, sửa xe hay cứu hộ, vá dùi hay đổ keo, bơm điện hay bơm cơm... vân vân và vân vân?

Cuối cùng, em quyết định ngoài những thứ như du lịch thông thường, phải có thêm: GPS Vietmap, tập bản đồ đường bộ Việt Nam, bộ đồ vá dùi, bơm điện TOPAIR, kìm, kéo, tovit bộ mấy chục đầu, la bàn, dây kéo xe, dây nối acquy ngoài. Riêng bộ đồ vá xe thì ngoài bộ vá dùi còn áp dụng kinh nghiệm cực hay của 1 cụ trên này: đinh vít + keo Dog! Đặc biệt là 1 cái áo phông 3 lỗ loại dày, khi F1 ngủ thì luồn dây an toàn dọc theo lưng áo cho nó nằm xuống ngủ như trên giường. (Vì thế F1 nhà em cực khỏe, không quấy hay mệt chút nào).


Đây là F1 nhà em, ngược sáng tý cho nó đỡ lộ thân phận. Em ngồi bên cạnh, áo VNPHOTO hẳn hoi mà chả có cái ảnh nào ra hồn!

Kinh nghiệm rút ra:
- Tham khảo kỹ càng trên otofun và google! Ghi ra giấy.
- Đi với gấu và F1 thì nên chuẩn bị kỹ. Đặc biệt dự trù tình huống F1 ngủ trên xe thì như thế nào?
- Một số đồ nhỏ nhỏ thì nên mang thừa còn hơn thiếu.


(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Ngày đầu tiên, em khởi hành 4h sáng cho được giờ đẹp – cái này cứ xem Lịch vạn niên cũng ok, tâm lý mà. Em đi qua Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, Hà Đông xuống Xuân Mai. GPS chỉ đường sai toét tòe loe! Đến ngã 3 Xuân Mai đi thêm 100m nữa rồi rẽ trái là bắt đầu đường Hồ Chí Minh.


Em mượn cụ NewCyberCafe cái ảnh này cho sinh động nhá!

Em chọn đường HCM vì em nghĩ trước Tết, xe khách từ Nam ra Bắc sẽ rất kinh khủng trên đường 1A. Đường HCM thì có 1 đặc điểm là vạch kẻ giữa đường màu vàng – đi không sợ lạc kể cả không có GPS.

Em đến rừng Cúc Phương thì trời sáng. Gặp 1 cụ Venza nghỉ giữa đường nên em dừng lại uống cafe và làm vài kiểu ảnh. Lúc sau có 1 cụ Camry bay cỡ 100km/h vèo qua, dí sát cửa xe em và... mông em (em đang lấy đồ cho F1). Vãi hồn!

Kinh nghiệm rút ra:
- Chọn đường đi phù hợp với trình độ của mình.
- Mua cafe lon (Birdy loại đen) uống rất tỉnh táo.
- Tuyệt đối không dừng xe ngay sát vệ đường, phải tìm chỗ để xe mình ra khỏi đường hoàn toàn kể cả khi mở cửa.



(Còn tiếp)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em tiếp tục chạy. Vào địa phận Thanh Hóa tầm 7h hơn, sương mù giăng kinh khủng. Vài chỗ có biển 40km/h khá dài. Em đi đúng biển, đúng làn, đúng tốc độ; bật đèn và cả đèn khẩn cấp. Bình tĩnh lò dò qua. Lên cầu Cẩm Thủy và qua thị trấn Cẩm Thủy lành lặn. Nhờ kinh nghiệm các OFers mà em cảnh giác cao độ và tự tin ác. :)

Kinh nghiệm rút ra:
- Đúng luật, đúng biển mà đi.
- Không tiếc đèn và còi (đôi còi 400k + đôi đèn 450k thôi, bóp & nháy ngay khi cảm thấy cần thiết).
- Mới lái, em đi 1h30 phút là stop nghỉ 15p, ra ngoài xe đi lại vặn vẹo, uống nước + lau mặt bằng khăn ướt.


(Còn tiếp)
 

bibeo

Xe buýt
Biển số
OF-52941
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
698
Động cơ
459,340 Mã lực
Nơi ở
đôi bờ
đọc chuyện của cụ gần giống " who moved my cheese?" tiếp đi cụ (b)(b)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đến đoạn Bến En, chợ Tết ven đường đông kinh khủng. Gặp 1 thằng xe tải đứng lại giao lưu với bạn cũ giữa đường, em và bác Mec đi ngay trước em mất chừng 5p đợi nó. Khi nó xong chuyện thì bác Mẹc vọt trước, em vọt sau. Đi thêm chừng 1km thì xxx gọi cả 2 vào chúc Tết! Lỗi tốc độ 56 trên 50km/h!!!

Em cười cãi cả đời chả bao giờ đi sai luật, quá tốc độ. Hơn nữa xe còn có hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, có cảnh báo tốc độ & kiểm soát hành trình (em nói nguyên toàn từ chuyên ngành của Ofer như thế đấy). Chú già bảo thôi quay lại, nếu đúng anh xin lỗi, nếu sai anh giữ giấy tờ lập biên bản... Em cười bảo mất công thế làm gì, xe em chạy đi chạy lại từng đấy quãng đường tiền xăng quá tội. Thôi lì xì các xxx 200k. Chú trẻ chạy ra xem xe khen đẹp quá, hỏi giá rổ... Chú già còn đế thêm: xe này chú phải chạy 100-120km/h mới hợp lý, nhưng luật nó thế thông cảm bọn anh. Ừ thì thông... (vì em đoán là xxx đúng)!


Dẫn đường từ vệ tinh đây ạ, em cấm có nói điêu đâu nhá!

Kinh nghiệm rút ra:
- Phải kiềm chế khi bị tắc đường. Hết sức kiềm chế, đừng ức chế mà vượt hay vọt khi hết tắc!
- Luôn xác định có xxx trước mặt. Đừng vì qua Cẩm Thủy mà nghĩ hết xxx.
- Nói chuyện với xxx phải giữ thái độ tưng tửng, không nên nhu mì quá, cũng không nên cương quá (vì trình lái xe còn thấp, kinh nghiệm chạm xxx chưa nhiều, nói nhiều càng sơ hở).
- Đọc mục "An toàn giao thông" trên otofun nhiều vào!


(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Tiếp đê cụ hơi, văn hay phết đấy (l)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Sau đó em chạy đều như thế, đường vắng nhưng dân ở 2 bên đường hình như toàn là cựu lái xe hoặc quen biết 4b rất nhiều. Cụ thể là họ có thói quen đi 2b ở giữa làn (như ô tô) chứ không đi vào rìa. Và mỗi khi nghe tiếng còi thì thường... giữ nguyên tay lái, ngoái cổ ra sau nhìn xem có phải người quen không. Cực khó chịu!


Em mượn tiếp bác NewCyberCafe cái ảnh này cho đỡ buồn tẻ vì máy ảnh em để ở nhà, em sẽ thay sau ạ!

Dọc đường gấu nhà em phải ngồi cạnh nói chuyện cho vui. Nghe nhạc hay FM cực buồn ngủ. Em nghe đĩa hài Xuân mà càng nghe càng thấy muốn ngủ, phải tắt ngay!

Đến trưa thì nhà em dừng lại, trải cái chiếu trúc 1,2m ra ăn trưa. Sau đó em nằm dỗ giấc ngủ, gấu thì nhổ tóc sâu cho em. Kết quả là dừng lại 30p nhưng em có cỡ 15p ngủ rất sâu & ngon. Tỉnh dậy thấy như sáo và rất khỏe người!

Kinh nghiệm rút ra:
- Bấm còi từ xa 1 chút, bấm vài lần vào.
- Gặp sản phẩm của trâu bò thì đừng tránh, nhiều lắm, tránh không xuể, vớ vẩn táng vào xe hay người thì nhục.
- Nói chuyện với người đi cùng, không nên nghe nhạc. Buồn ngủ (nhất là với các cụ hay ngủ trưa) thì ngủ ngay. Ưu tiên số 1 cho tài xế.


(Còn tiếp)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Sau khi ngủ lên xe chạy tiếp. Em cho gấu 30p để ngủ bù vì mình đang rất tỉnh táo. Lúc này đường cực vắng. Chạy phê lắm nhưng em cố gắng giữ đúng 80km/h. Thế mà chả hiểu sao sau này xem lại cái GPS nó báo có đoạn em đi 132km/h. Khiếp thật!

Từ giữa Nghệ An đến hết Hà Tĩnh chạy rất yên tâm. Đường vắng nhưng không cảm giác lo lắng. Cây xăng thì nhiều vô kể. Một số chỗ có vá lốp ô tô, có nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống,.. Nói chung không vắng vẻ như mình nghĩ.

Kinh nghiệm rút ra:
- Đường vắng quá đi rất dễ quá tốc độ.
- Những cung đường mới thường dịch vụ phát triển rất nhanh. Không khỉ ho cò gáy như mình tưởng.
- Khi chạy qua nên ghi lại số điện thoại của vá lốp dọc đường. Nên nhớ nhà nghỉ gần nhất ở cách mình bao nhiêu km về phía... sau.


(Còn tiếp)
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Thiếu ảnh quá cụ ơi, thêm ảnh minh họa nữa cho sinh động.
Nhà cụ máu thật đấy, mới lấy xe đã đi tĩ tã thế rồi.
Thực ra đi xa các cụ cứ lo xa quá chứ từ đây vào Nam đi đường 1 cũ thì dịch vụ cực nhiều chẳng lo. Nhiều khi chuẩn bị kỹ quá thì nó lại phát sinh những tình huống không có sự chuẩn bị. Em thấy cứ như Bác dạy ấy : Khó khăn gì cứ dựa vào dân, nhờ dân, đâu cũng có người tốt mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,460
Động cơ
488,231 Mã lực
Tiếp đi cụ. em thấy tò mò rồi đấy.
Đề nghị cụ tả cảnh đến đâu có hình minh họa đến đấy nhá. Ví dụ đến đoạn ... F1 thì đưa hình F1, đến Gấu thì đưa hình gấu...đến đoạn giải lao vặn vẹo mát xa thì cụ đưa hình mấy em chân dai mat xa cho cụ nên. Như vậy mới sinh động và rễ tưởng tượng:21::21::21:
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,226
Động cơ
632,850 Mã lực
chờ cụ kể tiếp chuyện, vote nhá (b)(b)(b)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Qua địa phận Hà Tĩnh, vào đến Quảng Bình thì đường quá vắng!!! Chạy trên đèo, núi đá hiểm trở. Chiều tối xâm xẩm 5-6h, sương giăng mây vờn, không gian u tịch và kỳ bí. Thực sự nhà em rất lo lắng, nhất là khi nhìn thấy cái biển Cửa khẩu Cha Lo 1km (em chưa hiểu con số 1km lắm, hay em hoa mắt?!) thì rất choáng. GPS cũng vô dụng vì nó cho mình biết đi đúng đường HCM nhưng không biết đang ở đâu và tại sao toàn đi về hướng Tây Tây Nam (thẳng mặt trời). :'(


Ảnh này em mượn tạm của... Internet để minh họa ạ (sáng quá, không đúng lúc chiều tà)!

Em phải cố tỏ vẻ bình thản nhưng bụng thấy lo lắm. Nhất là tình huống có 2-3 con xe máy cứ chạy vo ve quanh xe em rồi lại chạy vọt lên, lát sau lại quay lại. Em phải vớ cái kính đen đeo vào, bảo gấu ngả ghế thấp và F1 thì cấm nho nhoe. May là xe em kính băng sau đen xì (dù chưa dán)! Chạy tốc độ ổn định, không tỏ ra vội vàng. Em tranh thủ test luôn chế độ hỗ trợ đổ đèo + số bán tự động. (y)

Thỉnh thoảng có 1 mái nhà không người ở. Có đoạn đường thân cây chuối dân chặt vứt đầy đường mình đi, vừa tránh vừa lo. Nói gở mồm xảy ra chuyện ở đây chỉ có mất xác, giời biết, giời cứu! Đoạn này chạy phê như vừa chíck!!! (l)

Kinh nghiệm rút ra:
- Nên dán xe để thiên hạ không nhìn được vào trong. Nếu cắm được quả cờ Mỹ thì tốt quá!
- Tuyệt đối tuân thủ việc đổ đèo bằng số thấp, không rà phanh liên tục.
- Nên nhắn tin thông báo tình hình cho ai đó ở những điểm có sóng di động. Ít nhất là đang ở đâu, cột cây số ven đường ghi như thế nào. Ví dụ: Pheo, 15km.


(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Tết em cũng đi đường HCM về quê, đi hôm mùng 3 chẳng thấy xxx đâu, đến chiều mùng 5 ra thì bị dính đoạn cắm biển 40km/h, đường đẹp thế cắm biểm 40 thì *** thằng nào đi được :mad:
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Rồi thì cũng qua. Đến khu có dân cư, nhìn thấy... trâu bò mà mừng vãi! Nghỉ ngơi ăn uống và đi tiếp. Gần đến Đồng Hới đã khoảng 7h tối (sau khi rửa xe mất 30p), tính ra hết 15h vì nhà em nghỉ rất đều đặn từng 90p một lần. Nhận phòng, tắm giặt xong 9h30 mới đi ăn. :102:

Hỏi thổ dân ở đấy thì chả ai biết ăn ở đâu. Thành phố nhỏ, ngày Tết tìm hàng ăn khổ thế. Lục lại trí nhớ của gần chục năm về trước, mò đến đoạn gần KS Công Đoàn. Còn 1 hàng ăn mở cửa: rẻ, rất ngon, nhanh, đồ rất tươi... Vote cộng cho hàng ấy. Tên nó là nhà hàng Sơn Hạnh, đi từ đầu cầu Nhật Lệ dọc bờ biển về phía Khách sạn Công Đoàn thì nó là nhà hàng đầu tiên bên phải. :41:

Kinh nghiệm rút ra:
- Nơi dừng chân càng nhỏ thì càng phải đi ăn sớm.
- Bây giờ ngày Tết vẫn có hàng quán, quan trọng là phải điểm đúng huyệt.
- Thổ dân chưa chắc đã rành, phải tư duy & suy luận một chút để tìm được chỗ ngon.


(Còn tiếp)
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
442
Động cơ
564,370 Mã lực
Nể cụ Xedieu quá :D
văn cụ hay mà kinh nghiệm cũng rất thực tế
Chúc mừng gia đình cụ có được kỳ nghỉ vui vẻ, may mắn và đoàn kết

Em cũng có dịp chạy kha khá nhưng rút được ngần ấy kinh nghiệm (chỉ cần tính tới thời điểm này của thớt) thì chắc em nổ sọ :D
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,126
Động cơ
491,314 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Khách sạn Saigon - Quang Bình 4 sao, phòng rất ổn nhưng giá hơi chát. Ngày Tết nên buffee chán vô cùng (tình hình chung cả hành trình của em). Nửa buổi hôm đó thì em chạy ngược ra đường HCM để đi Phong Nha.


Khách sạn này được đấy các cụ ạ!


Ảnh em chụp lởm vì thiếu sáng và thiếu wide, các cụ xem tạm nhá. Máy ảnh để trên bàn trang điểm kìa, nhưng toàn chụp bằng mobile thôi!

Gần đến nơi đã có 1 xe máy vo ve dẫn đường. Em kệ, phi qua ngã 3 luôn rồi lao thẳng vào chỗ khuôn viên KS Saigon Phong Nha. Trong đó có trông xe, bán vé,... đủ cả. Nếu giàu có thì thuê nguyên 1 thuyền 200K, nếu muốn share thì chờ 1 chút là có người ngay. Nhà em đi cùng 2 mẹ con 1 bà Tây (Bà mẹ...90 tuổi, đang đi tour 5 nước Đông Nam Á, đã sang VN... 6 lần! Hic...)

Nói chung xác định đi cho gấu và F1 biết thôi, cách đây gần chục năm em đã vào rồi. Hang động chắc vẫn thế, chả to thêm lên được. Khoảng thời gian ngồi thuyền trên sông Son quả là thú vị. Cơ bản gấu và F1 lại thấy rất khoái Phong Nha nên cũng bõ công đi vào. Cuối buổi, cũng lì xì cho chị chụp ảnh đi theo thuyền, mấy em bé bán hàng, em bé chèo đò... mấy chục ngàn. Thôi thì Tết... (l)


Sông Son mùa này nước không đỏ (son) mà trong xanh lắm!

Kinh nghiệm rút ra:
- Tết chả nên ăn sáng trong khách sạn tý nào!
- Chỗ mình thấy vui (nghĩ là thú vị) chưa chắc người khác đã thấy như thế. Và ngược lại. Nên đi cho đủ các địa điểm đỡ phí công vào tận nơi.
- Đến đâu cũng phải tìm chỗ dịch vụ “tận gốc”, đừng để bị “hướng dẫn & chăn dắt” từ xa. Cảnh giác với các loại tình nguyện dẫn đường, thuyết minh & nhiệt tình quá mức bình thường.


(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top