Thảo luận Độ Công Suất dành cho Beginners

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Ok, cũng như cái tựa đề, đây là bài em viết dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề này. Có muôn vàn cách để tăng công suất cho 1 chiếc xe và không xe nào giống xe nào. Thế nên, em chỉ post những món căn bản nhất. Engine Swap, Engine Rebuild........... những thứ rắc rối ấy em nghĩ ở Vn mình chưa ai có điều kiện và nhu cầu cũng như chưa thợ nào đủ kinh nghiệm + đồ nghề để làm. Suy ra, bài viết này em chủ yếu đề cập tới những món bolt-on đơn giản và Minor Modifications thôi

Đầu tiên độ xe thường được phân ra làm nhiều stage. Tuy nhiên, tranh cãi về biên giới giữa những stage này vẫn chưa đc rõ nên em xin post dựa theo kinh nghiệm.

Lưu ý: thông số HP em post ở đây là crank HP có nghĩa là công suất tối đa xe tạo ra ở Flywheel. trong thực tế khi đem xe đi Dyno, con số trên dyno là WHP(Wheel HP). WHP luôn thấp hơn Crank HP vì trong quá trình truyền động xuống bánh xe, khoảng chừng 15=>20% HP bị mất do ma sát vv

Món đầu tiên, rẽ nhất + đơn giản nhất, (Crank) HP tăng: 5==>15hp tùy xe

1/ Air Intake.
Đây là 1 món độ rẽ tiền và đơn giản. Tuy nhiên, công suất lại tăng khá tốt. ==> món đầu tiên cho những ai bắt đầu độ xe. Nguyên tắc hoạt động của air intake khá đơn giản: Tăng lượng O2 hút vào. Vì engine xe hoạt động tựa như 1 cái máy hút bụi, có 2 cách để tăng lượng O2: hút khí lạnh và hút thật nhiều khí. vì 2 cách này mới có 2 loại intake khác nhau:
a/ Cold Air Intake:


Cold Air Intake (CAI) được thiết kế để lấy khí lạnh từ bên ngoài khoang máy. vì khí lạnh chứa nhiều O2 hơn (khí giãn ra khi nóng lên). Tuy nhiên, loại CAI này có nhược điểm là chiếm diện tích khoang máy vì ống đi dài và có nhiều góc cua. Chính vì ống dẫn khí dài nên 1 số xe yếu như Matiz khi gắn CAI sẽ 0 tăng HP mà có khả năng giảm HP vì máy phải hoạt động nhiều hơn để hút khí. Air filter của CAI thường được đặt khá thấp ngoài khoang máy nên trong điều kiện khí hậu ngập lụt như VN, CAI có khả năng hút luôn nước vào máy ==> :mad: :))
 
Chỉnh sửa cuối:

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
b/ SHORT RAM INTAKE (SRI)




đây là loại thiết kế thứ 2 của Air intake. SRI là 1 ống ngắn, to và ít bẻ góc. ==> cho phép engine hút nhiều khí hơn ==> tăng lượng O2 hút vào. Ưu điểm của SRI là ít tốn diện tích và lắp đặt đơn giản. Nhược điểm là xe yếu mà gắn SRI chắc chắn sẽ bị giảm HP vì engine 0 tạo đủ áp suất để hút hết lượng khí mà SRI cho phép ==> mất áp suất hệ thống Intake. Ngoài ra SRI còn ồn hơn CAI rất nhiều (b)

1 số hãng danh tiếng về Intake:
Weapon R, AEM, Fujita, Injen, K&N.

Bác nào thấy hay Volk em phát để em có động lực post bài tiếp nào
 

November Man

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-51388
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
2,076
Động cơ
474,086 Mã lực
Nơi ở
NƠI NÀO CÓ EM
Website
www.chelseafc.com.vn
theo em biết là có phương pháp thu hồi động lượng và nhiệt lượng để tái cơ cấu vào bước "nén-nổ" trong chu kỳ của động cơ. Nhiệt lượng thừa trong quá trình "nổ-xả" sẽ được thu hồi bằng một đường riêng, rồi nạp lại vào buồng đốt. Còn thu hồi động lượng thì còn liên quan đến gia tốc, kết cấu đuôi xe (cái này đặc biệt quan trọng trong F1). Cảm ơn chủ thớt!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
những phương pháp bác nói trên thường không áp dụng vào xe dân dụng và cực kì hao gạo nên em xin phép 0 đề cập tới. còn kết cấu đuôi xe là 1 vấn đề khác so với tăng công suất. Thanks bác đã đề cập và góp ý. bây h em đi học phát. tối về post tiếp
 

November Man

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-51388
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
2,076
Động cơ
474,086 Mã lực
Nơi ở
NƠI NÀO CÓ EM
Website
www.chelseafc.com.vn
bác đang ở bển ạ. giờ giấc thế chắc đang ăn cơm Mẽo ạ!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
dạ vâng, em đang ở bển hehehehe. các bác thông cảm với em. bộ nhớ tiếng việt của em hao mòn theo ngày tháng. thế nên em 0 viết bài hoàn toàn bằng tiếng Việt được. (b)

Ok món tiếp theo là: Exhaust. chắc nhiều bác quan tâm lắm đây.

Vì sao Exhaust là món kế tiếp nên độ? Ok nghĩ đơn giản. ăn nhiều (intake) thì phải .....ị..... nhiều hehehehehe. xe cũng thế. mặc dù độ exhaust trước, độ intake sau hay độ 1 món mà 0 độ món kia cũng 0 sao. Nhưng vì Intake là món rẽ tiền, dễ độ và được coi như là entry to Car Tuning. Quan trọng nhất: nếu sau khi bác độ intake mà 0 thix độ xe nữa thì cũng xem như mất chút tiền cho cái ống nhôm sáng sáng trong khoang máy. Còn mới vào mà độ những món đắt tiền và khó lắp đặt xong hối hận cũng 0 kịp.

Ok vào phần Exhaust. Theo công thức ăn nhiều = ị nhiều, ị nhiều = tăng khả năng ăn. Exhaust giúp khí thải thoát ra tốt hơn ==> động cơ tốn ít năng lượng hơn để đẩy khí thải ra. Muốn làm như vậy, Aftermarket Exhaust Systems(dịch ra là hệ thống ống xả độ) thường giải quyết vấn đề này bằng những cách như:

-Tăng đường kính ống xả: to hơn thì xả dễ hơn
-Giảm độ cong và cua quẹo (càng thẳng càng tốt): đơn giản nhưng em 0 biết giải thích làm sao bằng tiếng việt nữa. :))
-Giảm độ nhám mặt trong ống xả: giảm ma sát giữa khí xả và ống xả
-Giảm hệ thống giảm thanh: giảm thanh càng nhiều thì khí càng khó thoát, giảm thanh càng ít ==> khí thoát càng dễ.
Chính vì vậy nên ống xả độ thường ồn hơn ống xả stock (chuẩn của nhà sx)
có nhiều loại exhaust khác nhau. có 2 loại căn bản:

-Cat-Back:
gồm mid Pipe và Cannister (theo thứ tự từ trên xuống dưới)


-Axle-Back: chỉ gồm Cannister


Lưu ý khi độ exhaust:
1/ống quá to sẽ dẫn đến tình trạng mất HP vì không đủ back pressure. Ăn ít mà ị nhiều quá thì :77:. .
2/độ ồn. ồn quá cũng 0 tốt. theo cá nhân thì em sẽ chọn cái nào im nhất. vì sau này độ thêm Headers và High Flow Cat/Test Pipe (cả 2 cái này đều làm tiếng exhaust to hơn), độ ồn sẽ vừa tai mình. (b) ồn quá dễ bị police quạt nữa.
3/khí thải đi từ 75mm diameter qua 65mm diameter thì được. Nhưng từ 65mm qua 75mm sẽ tạo hiệu ứng thắt cổ chai.
4/Khi độ exhaust nên độ nguyên bộ. Không nên cắt Cannister stock rồi hàn Cannister độ. Độ pô chỉ tăng công suất thật sự khi cả hệ thống được thiết kế đồng nhất. Cắt cannister cũ hàn cái mới vào chỉ tăng độ ồn của xe thôi còn công suất tăng là minimal. Bề mặt bên trong ống ở khối hàn mới sẽ 0 được trơn như 1 ống thẳng của nhà SX. ==> có thể tạo cản trở dòng khí thải

Có rất nhiều nhà sx Exhaust: HKS, Greddy, Injen, AEM, Magnaflow, Flowmaster, Apexi, Borla, Bassani, 5Zigen, Buddy Club, DC Sport, Fujitsubo, Invidia, Skunk2, Tanabe,

Độ Exhaust sẽ giúo tăng từ 7==>15 Crank hp tùy xe

thanks em phát nào :6:
 
Chỉnh sửa cuối:

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
:41::41::41::41:hay quá.
bổ xung thêm 1 biện pháp rẻ tiền nhất là giảm trọng lượng xe, bỏ đồ tháo ghế sau:21::21::21:
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
thanks bác mai em viết tiếp
 

November Man

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-51388
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
2,076
Động cơ
474,086 Mã lực
Nơi ở
NƠI NÀO CÓ EM
Website
www.chelseafc.com.vn
đọc bài của bác viết cảm giác như là tự mình làm được í. Rất là thiết thực.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Grounding Kit/Voltage Stabilizer

Grounding kit



Voltage Stabilizer


2 món này thực ra 0 cần độ chung. độ 1 món 0 độ món kia hay độ món này trước món kia sau cũng 0 sao. Nhưng để tăng công suất (mặc dù là rất nhỏ) thì cần cả 2. Giá tiền của cả 2 đều dễ chịu. từ vài chục tới chừng trên dưới 150$ cho mỗi thứ. Lắp đặt cũng khá đơn giản. Các bác có thể tự mình làm được. Thực sự là sau khi tự lắp đặt Grounding kit và Voltage stabilizer, các chủ xe thường học thêm được khá nhiều về engine layout trên xe mình.

Nguyên tắc hoạt động: Grounding Kit đúng như tên gọi của nó. cả bộ chỉ bao gồm dây điện. các dây này khi nối với những điểm khác nhau trên engine như Block, Intake Manifold, Fire wall......... sẽ giúp loại trừ spark (tia điện thì phải) nảy sinh khi engine hoạt động. Trên những xe đời cũ hoặc xe cùi bắp (sorry em 0 tìm ra từ nào khác) thường sẽ không có bộ này. Khi máy hoạt động, điện năng sinh ra thường không ổn định. lúc thấp lúc cao. Điều này ảnh hưởng đến khác nhiều thứ. em chỉ focus on Công suất thôi. Vì điện 0 ổn định, spark plugs sẽ đánh lửa không đều dẫn đến xăng cháy 0 hoàn toàn ==> mất công suất. Gắn 1 bộ Grounding kit sẽ giúp cân bằng dòng điện ==> giúp xe chạy êm hơn, ít tốn xăng hơn (chút xíu thôi).
Voltage stablizer: Cục cân bằng điện này 1 đầu gắn với cực (-) của battery, đầu kia gắn vào bộ Grounding kit. Chức năng của Voltage Stablizer là ổn định điện thế. Giúp cho điện trong xe lúc nào cũng ở mức yêu cầu. ==> giúp spark plugs đánh lửa tốt hơn ==> tăng chút xíu công suất. Bác nào độ đèn công suất cao hoặc âm thanh khủng sẽ để ý khi loa dập mạnh, đèn thường hay mờ theo tiếng bass vì điện của xe bị hút nhiều về dàn âm thanh. độ Voltage Stabilizer sẽ giải quyết vấn đề này.

Có vô số các nhà sx Voltage Stabilizer nhưng em khuyên nên xài hàng tốt vì Stabilizer dỏm có thể giết luôn battery. Các hãng Recommened: Apexi, HKS, NRG, Buddy Club....... (grounding kit mua của ai cũng được. toàn dây điện chắc cũng 0 hư)

Lưu ý: gắn vào đâu thì gắn nhưng nên tránh xa những hộp Fuse box, Censors, hay những bộ phận điện trong xe. nếu gắn nhầm có thể tạo chập điện trong xe :21: ==> not good

(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mikenguyen

Đi bộ
Biển số
OF-56012
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
1
Động cơ
448,110 Mã lực
cảm ơn về bài viết của anh, anh cho e hỏi xíu được không ạ?Em cũng chỉ là newbie thôi nên có gì non nớt xin anh bỏ qua nhé. E được biết Honda Civic là hàng dễ độ, theo anh thì đời nào dễ độ và độ xong sẽ tăng thêm được bao nhiêu % công suất:^)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Civic thì mình sẽ chọn con Eg-6 (1992-1995), EK-9 (96-00) hoặc EM-1 (96-00). 3 em này tuy là đời cũ nhưng động cơ 0 yếu lắm so với civic đời mới. 1.6L Vtec B16 engine cho ra 160hp và chừng 120tq. Đồ độ cho B16 vtec đắt tiền, dễ tìm và có nhiều lựa chọn khác nhau. ==> B16 engine có khả năng lên đến 400hp nếu được độ kỹ càng và dùng đồ xịn. Nhưng vì xác xe nhẹ, 3 em civic này chỉ cần có 300hp là nhanh lắm rồi. Với động cơ B16, 300hp là điều dễ dàng
Hướng đi thứ 2 là engine swap. Cả 3 chiếc này đều có thể swap động cơ B18 của Integra type R. ==> 195hp, 135tq. cũng như B16, B18 có thể qua ngưỡng 400-500 hp dễ dàng với Built block và turbo. Hàng độ cho B18 cũng rất nhiều và tương đối rẽ tiền (b)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
PULLEY KIT:



Pulleys là các bánh đai engine dùng để kéo những thệ thống khác như Water Pump, Air Conditioning, Power Steering, Alternator (Accesory). Pulley độ thường nhẹ hơn Pully stock ==> engine mất ít công suất hơn để kéo những Accesory này ==> công suất truyền xuống bánh xe tăng. Pulley Kit không tăng mã lực xe mà chỉ giúp engine hoạt động hiệu quả hơn.Vì công suất sinh ra từ engine khi đi qua hệ truyền động sẽ mất chừng 20% (Pulley, hộp số, ma sát, .....) rồi mới truyền xuống bánh xe. Vì vậy Pulley Kit độ sẽ giải thoát công suất ở crankshaft ==> giảm số công suất bị mất do hệ truyền động.
Cách thứ 2 để giảm thiểu HP loss là Underdrive Pulley Kit. Cùng 1 mục đích như dạng "Lightened weight stock size" Pulley ở trên. Underdrive Pulley Kit thay đổi kích thước các Accesory Pulley. Hiểu đơn giản: đường kính nhỏ hơn = nhẹ hơn = 0 tốn nhiều công để quay.

Giá cả của 1 bộ Pulley tốt thường khoảng 100$ tới 300$. HP gain ở wheel khoảng 1-3hp. ==> 100$/1hp cũng nằm ở mức hợp lý. (b)

Lưu ý khi độ Pulley: Tranh cãi về Pulley Kit cũng 0 phải là vấn đề mới. người bảo Work rất tốt, người bảo phí tiền mang vạ vào thân. ==> em nghĩ chắc tùy xe và còn tùy số hên của khổ chủ. Vì sao lại như vậy?

1/ các nhà sx xe hơn đã tính toán các thông số rất kỹ càng trước khi thiết kế 1 bộ phận gì. Pulley cũng 0 là ngoại lệ. Vì Pulley nối trực tiếp với Crankshaft, thay đổi trọng lượng Pulley có thể làm crankshaft mất balance ==> gãy crankshaft = :))

2/Underdrive Pulley có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của Accesory. Vì khi thay đổi đường kính của các Accesory Pulley, Những bánh đai này sẽ 0 quay ở tốc độ mặc định của nhà sx ==> có thể làm yếu battery, Overheat (vì water pump 0 bơm đủ coolant), điện yếu (alternator 0 hoạt động hết công suất). Anyway, vấn đề này cũng tùy xe bởi vì các nhà sx thường thiết kế dư 1 chút để đề phòng trường hợp extreme condition. ==> bị overdrive 1 chút có thể 0 sao với xe này nhưng lạ là vấn đề lớn với xe khác

Các hãng SX: Greddy, HKS, Unorthodox, AEM, Ralco, Agency Power, BBK, Vortech.......

Nhậu với em phát nào (b)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
dạo này em bận làm project chút. cuối tuần này sẽ post bài mới. Các cụ comment em phát làm động lực nào (b)
 

sirthuc

Đi bộ
Biển số
OF-56217
Ngày cấp bằng
31/1/10
Số km
2
Động cơ
447,820 Mã lực
hehe tiếp đi bạn, bạn đang ở nước nào thế? mình ở Singapore, bên này rất nhiều đồ độ xe ...
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Hay quá, em ngù ngờ nhưng cũng thấy khá đơn giản. Thanks bác!
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
TIẾP NÀY

ENGINE TORQUE DAMPER




Engine Torque Damper (ETD) đơn giản chỉ là 1 cái giảm xóc nối block máy và khung xe lại với nhau. Thường thì engine được lắp với Khung Chasis bằng 1 số engine mount (tùy xe. có xe chỉ có 1 engine mount) những cái engine mount này thường có 1 vòng bearing bằng cao su để giảm tối đa lượng rung động của Engine vào khung xe ==> làm xe êm ái và ít ồn hơn. Với xe thể thao, êm ái và ồn ào đương nhiên 0 quan trọng bằng tốc độ. Vấn đề là các nhà sx xe đều muốn nhắm tới thị trường tiêu thụ lớn ==> engine mount thường được thiết kế mềm tạo sự êm ái tối đa. Khi xe tăng tốc đột ngột, engine mount mềm sẽ cho phép engine xoắn nhiều hơn ( vì công xoắn sinh ra từ engine mạnh tới mức sẽ rung cả block máy. Muốn dễ hiểu thì cứ mở hood ra rồi đề máy sẽ thấy engine rung đến mức nào). Anyway, gắn bộ ETD sẽ nối thêm 1 điểm từ block máy vào Chasis ==> giúp cho engine truyền được nhiều Torque (mô men xoắn thì phải) khi tăng tốc đột ngột. ==> làm cho xe bốc hơn.
Engine Torque Damper không làm tăng công suất xe mà chỉ giúp xe truyền động tốt hơn.

Nhược điểm: làm xe rung hơn khi engine ở vòng quay thấp. Xe ồn hơn. nếu bác nào chạy Manual sẽ cảm thấy xe hơi khó vào clutch :21:

các nhà SX: Ingalls, Weapon R, 5zigen, Spoon, NRG
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
@ all: em đang ở mẽo.
bác nào thấy hay thanks em phát động viên nhá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top