Ok, cũng như cái tựa đề, đây là bài em viết dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề này. Có muôn vàn cách để tăng công suất cho 1 chiếc xe và không xe nào giống xe nào. Thế nên, em chỉ post những món căn bản nhất. Engine Swap, Engine Rebuild........... những thứ rắc rối ấy em nghĩ ở Vn mình chưa ai có điều kiện và nhu cầu cũng như chưa thợ nào đủ kinh nghiệm + đồ nghề để làm. Suy ra, bài viết này em chủ yếu đề cập tới những món bolt-on đơn giản và Minor Modifications thôi
Đầu tiên độ xe thường được phân ra làm nhiều stage. Tuy nhiên, tranh cãi về biên giới giữa những stage này vẫn chưa đc rõ nên em xin post dựa theo kinh nghiệm.
Lưu ý: thông số HP em post ở đây là crank HP có nghĩa là công suất tối đa xe tạo ra ở Flywheel. trong thực tế khi đem xe đi Dyno, con số trên dyno là WHP(Wheel HP). WHP luôn thấp hơn Crank HP vì trong quá trình truyền động xuống bánh xe, khoảng chừng 15=>20% HP bị mất do ma sát vv
Món đầu tiên, rẽ nhất + đơn giản nhất, (Crank) HP tăng: 5==>15hp tùy xe
1/ Air Intake.
Đây là 1 món độ rẽ tiền và đơn giản. Tuy nhiên, công suất lại tăng khá tốt. ==> món đầu tiên cho những ai bắt đầu độ xe. Nguyên tắc hoạt động của air intake khá đơn giản: Tăng lượng O2 hút vào. Vì engine xe hoạt động tựa như 1 cái máy hút bụi, có 2 cách để tăng lượng O2: hút khí lạnh và hút thật nhiều khí. vì 2 cách này mới có 2 loại intake khác nhau:
a/ Cold Air Intake:
Cold Air Intake (CAI) được thiết kế để lấy khí lạnh từ bên ngoài khoang máy. vì khí lạnh chứa nhiều O2 hơn (khí giãn ra khi nóng lên). Tuy nhiên, loại CAI này có nhược điểm là chiếm diện tích khoang máy vì ống đi dài và có nhiều góc cua. Chính vì ống dẫn khí dài nên 1 số xe yếu như Matiz khi gắn CAI sẽ 0 tăng HP mà có khả năng giảm HP vì máy phải hoạt động nhiều hơn để hút khí. Air filter của CAI thường được đặt khá thấp ngoài khoang máy nên trong điều kiện khí hậu ngập lụt như VN, CAI có khả năng hút luôn nước vào máy ==> :mad:
Đầu tiên độ xe thường được phân ra làm nhiều stage. Tuy nhiên, tranh cãi về biên giới giữa những stage này vẫn chưa đc rõ nên em xin post dựa theo kinh nghiệm.
Lưu ý: thông số HP em post ở đây là crank HP có nghĩa là công suất tối đa xe tạo ra ở Flywheel. trong thực tế khi đem xe đi Dyno, con số trên dyno là WHP(Wheel HP). WHP luôn thấp hơn Crank HP vì trong quá trình truyền động xuống bánh xe, khoảng chừng 15=>20% HP bị mất do ma sát vv
Món đầu tiên, rẽ nhất + đơn giản nhất, (Crank) HP tăng: 5==>15hp tùy xe
1/ Air Intake.
Đây là 1 món độ rẽ tiền và đơn giản. Tuy nhiên, công suất lại tăng khá tốt. ==> món đầu tiên cho những ai bắt đầu độ xe. Nguyên tắc hoạt động của air intake khá đơn giản: Tăng lượng O2 hút vào. Vì engine xe hoạt động tựa như 1 cái máy hút bụi, có 2 cách để tăng lượng O2: hút khí lạnh và hút thật nhiều khí. vì 2 cách này mới có 2 loại intake khác nhau:
a/ Cold Air Intake:
Cold Air Intake (CAI) được thiết kế để lấy khí lạnh từ bên ngoài khoang máy. vì khí lạnh chứa nhiều O2 hơn (khí giãn ra khi nóng lên). Tuy nhiên, loại CAI này có nhược điểm là chiếm diện tích khoang máy vì ống đi dài và có nhiều góc cua. Chính vì ống dẫn khí dài nên 1 số xe yếu như Matiz khi gắn CAI sẽ 0 tăng HP mà có khả năng giảm HP vì máy phải hoạt động nhiều hơn để hút khí. Air filter của CAI thường được đặt khá thấp ngoài khoang máy nên trong điều kiện khí hậu ngập lụt như VN, CAI có khả năng hút luôn nước vào máy ==> :mad:
Chỉnh sửa cuối: