Nếu xe cụ phát tiếng cọt kẹt ở càng sau mỗi khi đi qua ổ gà, hoặc mỗi khi cụ ra, vào xe, rất có thể ball joint càng sau đã bị hỏng.
Bệnh này tuy ko hiểm nhưng rất phiền vì thỉnh thoảng em mái già của em lại phát ra những tiếng cọt kẹt xé lòng khiến dân phố ngoái đầu nhìn em như một thằng rất tồi.
Sau một thời gian search và điều tra, em phát hiện ra ball joint là chi tiết số 2 như trong hình. Không biết tên khoa học là gì, các cụ dịch hộ em.
Nhìn xuống gầm xe, phía sau đĩa phanh thì thấy đích thị là nó bị vỡ (biết thế mình nhìn luôn khỏi mất công search) :21::21::21:
Mặc dù đã mua ngay 1 đôi ball joint mới nhưng do tính cần cù tiết kiệm và thích nghịch dại nên em quyết định sửa lại cái cũ xem sao.
Căn bệnh như sau. Ball joint là một cái khớp cầu được phủ một lớp cao su bọc dầu bên trong. Khi lão hóa, lớp cao su này vỡ ra, dầu mỡ chảy đi hết cả, còn trơ lại cái khớp cầu. Nước mưa và đất cát lọt vào gây ra tiếng cọt kẹt mỗi khi xe bị nhún. Thậm chí, tiếng cót két (squeaking noise) có thể nghe thấy từ khoảng cách 50m (what a head turner:21
Trong hình này, phần màu đỏ đánh dấu lớp cao su bọc dầu
Như các cụ thấy, của em còn trơ khấc, bảo sao nó kêu như vỡ chợ
Thậm chí cả ổ cao su của tay đòn cũng bị vỡ nốt
Phương pháp của em là dùng cao su dẻo bọc lại ổ khớp này. Thực hiện như sau
1. Làm sạch ổ khớp. Quan trọng nhất.
Dùng xăng + bàn chải dọn sạch lớp bụi phanh xung quanh ổ khớp. Dùng bình xịt RP7 xịt vào trong ổ khớp. Quan trọng nhất là phải làm sạch lớp kim loại xung quanh ổ khớp để lớp cao su mới bám vào đây.
2. Trét mỡ
Bao bọc toàn bộ ổ khớp bằng mỡ gì cũng được. em dùng cái này
Bây giờ, tình trạng ổ khớp trông như thế này
Khi trét mỡ, các cụ cẩn thận ko bôi bẩn lên bề mặt kim loại xung quanh ổ khớp. Nếu có, dùng xăng lau sạch. Cái này hơi khó vì không gian xung quanh ổ khớp rất chật hẹp.
Khó nhưng mà không có nghĩa là không làm được.
3. Dùng cao su lỏng phủ lên lớp mỡ vào trét
Đây là cao su lỏng dùng cho má phanh. Có tác dụng dính chặt má phanh vào piston. Chịu nhiệt cao cực kỳ cao và dẻo rất là dai.
Em dùng loại này để phủ ra ngoài lớp mỡ vừa trét.
Các cụ dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái (bàn tay nào cũng được:21 nhẹ nhàng bôi lớp cao su này lên. Nhớ là phải rất nhẹ nhàng (nhẹ hơn cả đẩy xe hàng) để lớp mỡ không bị phòi ra khỏi vị trí. Thế là gần xong rồi.
Em sửa luôn cả cái tay đòn nên nó trông như thế này
4. Sấy khô
Cắm máy sấy khoảng 20 phút để lớp cao su khô lại
Thế là xong. Mang ra chạy thử. Nó vẫn kêu như khóc. :102::102::102:
Heheh, tiếng cọt kẹt hết dần trong vòng 3 ngày, sau đó thì im hẳn.
Đôi ball joint mới mua đành phải cho vào kho chờ cơ hội khác.
Ngoài ball joint, tiếng cót két này còn do một nguyên nhân phổ biến khác là giá đỡ giảm sóc.
Quan trọng là cái lọ cao su lỏng. Nếu cụ kiếm ko ra thì nhắn cho em nhá.
Bệnh này tuy ko hiểm nhưng rất phiền vì thỉnh thoảng em mái già của em lại phát ra những tiếng cọt kẹt xé lòng khiến dân phố ngoái đầu nhìn em như một thằng rất tồi.
Sau một thời gian search và điều tra, em phát hiện ra ball joint là chi tiết số 2 như trong hình. Không biết tên khoa học là gì, các cụ dịch hộ em.
Nhìn xuống gầm xe, phía sau đĩa phanh thì thấy đích thị là nó bị vỡ (biết thế mình nhìn luôn khỏi mất công search) :21::21::21:
Mặc dù đã mua ngay 1 đôi ball joint mới nhưng do tính cần cù tiết kiệm và thích nghịch dại nên em quyết định sửa lại cái cũ xem sao.
Căn bệnh như sau. Ball joint là một cái khớp cầu được phủ một lớp cao su bọc dầu bên trong. Khi lão hóa, lớp cao su này vỡ ra, dầu mỡ chảy đi hết cả, còn trơ lại cái khớp cầu. Nước mưa và đất cát lọt vào gây ra tiếng cọt kẹt mỗi khi xe bị nhún. Thậm chí, tiếng cót két (squeaking noise) có thể nghe thấy từ khoảng cách 50m (what a head turner:21
Trong hình này, phần màu đỏ đánh dấu lớp cao su bọc dầu
Như các cụ thấy, của em còn trơ khấc, bảo sao nó kêu như vỡ chợ
Thậm chí cả ổ cao su của tay đòn cũng bị vỡ nốt
Phương pháp của em là dùng cao su dẻo bọc lại ổ khớp này. Thực hiện như sau
1. Làm sạch ổ khớp. Quan trọng nhất.
Dùng xăng + bàn chải dọn sạch lớp bụi phanh xung quanh ổ khớp. Dùng bình xịt RP7 xịt vào trong ổ khớp. Quan trọng nhất là phải làm sạch lớp kim loại xung quanh ổ khớp để lớp cao su mới bám vào đây.
2. Trét mỡ
Bao bọc toàn bộ ổ khớp bằng mỡ gì cũng được. em dùng cái này
Bây giờ, tình trạng ổ khớp trông như thế này
Khi trét mỡ, các cụ cẩn thận ko bôi bẩn lên bề mặt kim loại xung quanh ổ khớp. Nếu có, dùng xăng lau sạch. Cái này hơi khó vì không gian xung quanh ổ khớp rất chật hẹp.
Khó nhưng mà không có nghĩa là không làm được.
3. Dùng cao su lỏng phủ lên lớp mỡ vào trét
Đây là cao su lỏng dùng cho má phanh. Có tác dụng dính chặt má phanh vào piston. Chịu nhiệt cao cực kỳ cao và dẻo rất là dai.
Em dùng loại này để phủ ra ngoài lớp mỡ vừa trét.
Các cụ dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái (bàn tay nào cũng được:21 nhẹ nhàng bôi lớp cao su này lên. Nhớ là phải rất nhẹ nhàng (nhẹ hơn cả đẩy xe hàng) để lớp mỡ không bị phòi ra khỏi vị trí. Thế là gần xong rồi.
Em sửa luôn cả cái tay đòn nên nó trông như thế này
4. Sấy khô
Cắm máy sấy khoảng 20 phút để lớp cao su khô lại
Thế là xong. Mang ra chạy thử. Nó vẫn kêu như khóc. :102::102::102:
Heheh, tiếng cọt kẹt hết dần trong vòng 3 ngày, sau đó thì im hẳn.
Đôi ball joint mới mua đành phải cho vào kho chờ cơ hội khác.
Ngoài ball joint, tiếng cót két này còn do một nguyên nhân phổ biến khác là giá đỡ giảm sóc.
Quan trọng là cái lọ cao su lỏng. Nếu cụ kiếm ko ra thì nhắn cho em nhá.