Sửa ball joint càng sau

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,083
Động cơ
506,754 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nếu xe cụ phát tiếng cọt kẹt ở càng sau mỗi khi đi qua ổ gà, hoặc mỗi khi cụ ra, vào xe, rất có thể ball joint càng sau đã bị hỏng.

Bệnh này tuy ko hiểm nhưng rất phiền vì thỉnh thoảng em mái già của em lại phát ra những tiếng cọt kẹt xé lòng khiến dân phố ngoái đầu nhìn em như một thằng rất tồi.

Sau một thời gian search và điều tra, em phát hiện ra ball joint là chi tiết số 2 như trong hình. Không biết tên khoa học là gì, các cụ dịch hộ em.


Nhìn xuống gầm xe, phía sau đĩa phanh thì thấy đích thị là nó bị vỡ (biết thế mình nhìn luôn khỏi mất công search) :21::21::21:

Mặc dù đã mua ngay 1 đôi ball joint mới nhưng do tính cần cù tiết kiệm và thích nghịch dại nên em quyết định sửa lại cái cũ xem sao.

Căn bệnh như sau. Ball joint là một cái khớp cầu được phủ một lớp cao su bọc dầu bên trong. Khi lão hóa, lớp cao su này vỡ ra, dầu mỡ chảy đi hết cả, còn trơ lại cái khớp cầu. Nước mưa và đất cát lọt vào gây ra tiếng cọt kẹt mỗi khi xe bị nhún. Thậm chí, tiếng cót két (squeaking noise) có thể nghe thấy từ khoảng cách 50m (what a head turner:21:)

Trong hình này, phần màu đỏ đánh dấu lớp cao su bọc dầu


Như các cụ thấy, của em còn trơ khấc, bảo sao nó kêu như vỡ chợ


Thậm chí cả ổ cao su của tay đòn cũng bị vỡ nốt


Phương pháp của em là dùng cao su dẻo bọc lại ổ khớp này. Thực hiện như sau

1. Làm sạch ổ khớp. Quan trọng nhất.
Dùng xăng + bàn chải dọn sạch lớp bụi phanh xung quanh ổ khớp. Dùng bình xịt RP7 xịt vào trong ổ khớp. Quan trọng nhất là phải làm sạch lớp kim loại xung quanh ổ khớp để lớp cao su mới bám vào đây.

2. Trét mỡ
Bao bọc toàn bộ ổ khớp bằng mỡ gì cũng được. em dùng cái này


Bây giờ, tình trạng ổ khớp trông như thế này


Khi trét mỡ, các cụ cẩn thận ko bôi bẩn lên bề mặt kim loại xung quanh ổ khớp. Nếu có, dùng xăng lau sạch. Cái này hơi khó vì không gian xung quanh ổ khớp rất chật hẹp.
Khó nhưng mà không có nghĩa là không làm được.

3. Dùng cao su lỏng phủ lên lớp mỡ vào trét
Đây là cao su lỏng dùng cho má phanh. Có tác dụng dính chặt má phanh vào piston. Chịu nhiệt cao cực kỳ cao và dẻo rất là dai.
Em dùng loại này để phủ ra ngoài lớp mỡ vừa trét.


Các cụ dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái (bàn tay nào cũng được:21:) nhẹ nhàng bôi lớp cao su này lên. Nhớ là phải rất nhẹ nhàng (nhẹ hơn cả đẩy xe hàng) để lớp mỡ không bị phòi ra khỏi vị trí. Thế là gần xong rồi.

Em sửa luôn cả cái tay đòn nên nó trông như thế này


4. Sấy khô

Cắm máy sấy khoảng 20 phút để lớp cao su khô lại


Thế là xong. Mang ra chạy thử. Nó vẫn kêu như khóc. :102::102::102:

Heheh, tiếng cọt kẹt hết dần trong vòng 3 ngày, sau đó thì im hẳn.

Đôi ball joint mới mua đành phải cho vào kho chờ cơ hội khác.

Ngoài ball joint, tiếng cót két này còn do một nguyên nhân phổ biến khác là giá đỡ giảm sóc.

Quan trọng là cái lọ cao su lỏng. Nếu cụ kiếm ko ra thì nhắn cho em nhá.
 

anhpilot

Xe máy
Biển số
OF-189283
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
67
Động cơ
331,870 Mã lực
Eo,bài này hay quá mà không có ai tham gia nên em mạn phép đào mộ lên vậy :D

Em có video clip này trên you tube :
http://www.youtube.com/watch?v=XLOBhBdhPVg

Em gà nên chẳng biết phải dịch thế này nhưng em dự là nó liên quan đến các lỗi đánh lái mà xe kêu lục cục, các lỗi liên quan đến cái mà các cụ hay gọi là rotuyn gì đấy mà em thậm chí còn chưa nắm được hình dạng của nó :D
Em thấy video này khá hay, có thể tự test để xem mức độ rơ của cái bộ phận đó bằng cách lắc lắc bánh xe (phải tháo bánh xe ra để xem cho rõ)
Trong clip này có 2 từ mà em không biết các cụ gọi nó như thế nào:
- Outer Tie Rod (cái này có phải là càng chữ A không ạ?) : cái "que" xuất phát từ chụp cao su bên trong chạy ra ngoài và nối với Steering Nuckle của bánh xe. Có một mẫu cao su đệm giữa Outer Tie Rod và Steering Nuckle không biết gọi là gì, có phải "ball joint" như cụ chủ thớt đề cập hay ko ?

Mong các cụ chỉ giáo.
 

anhpilot

Xe máy
Biển số
OF-189283
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
67
Động cơ
331,870 Mã lực
Em có video sửa chữa này rõ ràng hơn nè:
http://www.youtube.com/watch?v=AVQHgcXEhpE

Các cụ cho em hỏi cái càng mà anh thợ tháo ra trước (outer tie rod) gọi là gì ạ ? Phải càng chữ A không ? Trên cái càng này ở phía đầu gắn vào bánh xa có đệm cao su chắc gọi là "ball joint" gì đó đúng ko ?
Cái chụp cao su lớn ở phía trong (inner tie rod) anh thợ tháo tiếp theo gọi là gì ạ ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,695
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vote cụ chủ.
Cụ cho hỏi cái cao su lỏng mua ở đâu vậy ?
 

hoamy

Xe tải
Biển số
OF-201534
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
444
Động cơ
325,290 Mã lực
Nếu xe cụ phát tiếng cọt kẹt ở càng sau mỗi khi đi qua ổ gà, hoặc mỗi khi cụ ra, vào xe, rất có thể ball joint càng sau đã bị hỏng.

Bệnh này tuy ko hiểm nhưng rất phiền vì thỉnh thoảng em mái già của em lại phát ra những tiếng cọt kẹt xé lòng khiến dân phố ngoái đầu nhìn em như một thằng rất tồi.

Sau một thời gian search và điều tra, em phát hiện ra ball joint là chi tiết số 2 như trong hình. Không biết tên khoa học là gì, các cụ dịch hộ em.


Nhìn xuống gầm xe, phía sau đĩa phanh thì thấy đích thị là nó bị vỡ (biết thế mình nhìn luôn khỏi mất công search) :21::21::21:

Mặc dù đã mua ngay 1 đôi ball joint mới nhưng do tính cần cù tiết kiệm và thích nghịch dại nên em quyết định sửa lại cái cũ xem sao.

Căn bệnh như sau. Ball joint là một cái khớp cầu được phủ một lớp cao su bọc dầu bên trong. Khi lão hóa, lớp cao su này vỡ ra, dầu mỡ chảy đi hết cả, còn trơ lại cái khớp cầu. Nước mưa và đất cát lọt vào gây ra tiếng cọt kẹt mỗi khi xe bị nhún. Thậm chí, tiếng cót két (squeaking noise) có thể nghe thấy từ khoảng cách 50m (what a head turner:21:)

Trong hình này, phần màu đỏ đánh dấu lớp cao su bọc dầu


Như các cụ thấy, của em còn trơ khấc, bảo sao nó kêu như vỡ chợ


Thậm chí cả ổ cao su của tay đòn cũng bị vỡ nốt


Phương pháp của em là dùng cao su dẻo bọc lại ổ khớp này. Thực hiện như sau

1. Làm sạch ổ khớp. Quan trọng nhất.
Dùng xăng + bàn chải dọn sạch lớp bụi phanh xung quanh ổ khớp. Dùng bình xịt RP7 xịt vào trong ổ khớp. Quan trọng nhất là phải làm sạch lớp kim loại xung quanh ổ khớp để lớp cao su mới bám vào đây.

2. Trét mỡ
Bao bọc toàn bộ ổ khớp bằng mỡ gì cũng được. em dùng cái này


Bây giờ, tình trạng ổ khớp trông như thế này


Khi trét mỡ, các cụ cẩn thận ko bôi bẩn lên bề mặt kim loại xung quanh ổ khớp. Nếu có, dùng xăng lau sạch. Cái này hơi khó vì không gian xung quanh ổ khớp rất chật hẹp.
Khó nhưng mà không có nghĩa là không làm được.

3. Dùng cao su lỏng phủ lên lớp mỡ vào trét
Đây là cao su lỏng dùng cho má phanh. Có tác dụng dính chặt má phanh vào piston. Chịu nhiệt cao cực kỳ cao và dẻo rất là dai.
Em dùng loại này để phủ ra ngoài lớp mỡ vừa trét.


Các cụ dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái (bàn tay nào cũng được:21:) nhẹ nhàng bôi lớp cao su này lên. Nhớ là phải rất nhẹ nhàng (nhẹ hơn cả đẩy xe hàng) để lớp mỡ không bị phòi ra khỏi vị trí. Thế là gần xong rồi.

Em sửa luôn cả cái tay đòn nên nó trông như thế này


4. Sấy khô

Cắm máy sấy khoảng 20 phút để lớp cao su khô lại


Thế là xong. Mang ra chạy thử. Nó vẫn kêu như khóc. :102::102::102:

Heheh, tiếng cọt kẹt hết dần trong vòng 3 ngày, sau đó thì im hẳn.

Đôi ball joint mới mua đành phải cho vào kho chờ cơ hội khác.

Ngoài ball joint, tiếng cót két này còn do một nguyên nhân phổ biến khác là giá đỡ giảm sóc.

Quan trọng là cái lọ cao su lỏng. Nếu cụ kiếm ko ra thì nhắn cho em nhá.
Xin lỗi cụ trước nhé , chứ cách cụ làm người ta gọi là dán bùa xxx mèo thôi ạ , quả rootuyn của cụ rách hết cao su nên bay hết mỡ thành ra nó kêu. Nếu sửa triệt để và đỡ tốn xèng cụ phải mang ra thợ tiện thay cái ca nhựa và cái lò xo bên trong quả rootuyn thì mới ok cụ a.
 

camry28

Xe tải
Biển số
OF-34833
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
264
Động cơ
477,200 Mã lực
Độ này trên of thấy ít các bài như này nhỉ các cụ nhỉ, rất thiết thực, mong có nhiều bài như vậy, dù biết mình cũng ko làm nổi
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
...Mặc dù đã mua ngay 1 đôi ball joint mới nhưng do tính cần cù tiết kiệm và thích nghịch dại nên em quyết định sửa lại cái cũ xem sao.
... Em sửa luôn cả cái tay đòn nên nó trông như thế này

Thế là xong. Mang ra chạy thử. Nó vẫn kêu như khóc. :102::102::102:
Heheh, tiếng cọt kẹt hết dần trong vòng 3 ngày, sau đó thì im hẳn.
Đôi ball joint mới mua đành phải cho vào kho chờ cơ hội khác.
Chả biết cụ chủ có còn nhớ ngôi mộ cổ mà mình đã xây không và cụ còn gắn bó với em nó không nhưng em vẫn còm-men phát là nếu đã mua được vật tư thì thay luôn mà đi cho lành :D. Nhưng em khâm phục tay nghề tự sửa của cụ.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,083
Động cơ
506,754 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cảm ơn cụ anhpilot đã đào mộ này của em lên, cũng xin lỗi các cụ là đến hôm nay em biết các cụ quan tâm thớt này. Cụ anhtho thử hỏi các garage sửa phanh xem sao, dạo này em không sống ở VN nữa nên cũng không nắm được. Em cũng không rõ càng A là cái gì cụ anhpilot ạ, hình như là chi tiết số 8 trong sơ đồ. Còn ball joint thì dịch là khớp cầu. Mấy hôm nữa em cũng định thay luôn cái centre draglink (thước lái) cùng với iner và outer tie rod này luôn. Coi như lấy lý do tụ tập anh em tán phét, bia bọt cho vui các cụ ạ.
Thực ra hồi ấy em chém thế thôi chứ thay ball joint rất khó. Cho nên em đã mua về rồi mà không thay được. Cái ball joint này nó đặt trong ổ của nó cực khít, phải có tool đặc biệt của BMW mới đẩy nó ra được. Cái tool này khá đắt, tuy em cũng có thể mượn được nhưng mà em cứ thử tự sửa xem thế nào. Định bụng là nó không ra gì thì đi tạm hôm sau ra mượn tool. Thế mà từ 2009 đến giờ là 4 năm, em cũng quên béng mất là con mái nhà em đã từng có bệnh như vậy. Vẫn ngon các cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top