Lái xe qua đường ngập nước và phòng chống khi ngập nước.

Ducnamnd

Xe buýt
Biển số
OF-22987
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
800
Động cơ
501,900 Mã lực
Thấy bác ấy nói : Cái cổ hút được thiết kế đặc biệt, nước có bị tạt vào thì cũng bị đọng xuống một cái bầu ở bên dưới, khi xe chạy vẫn có thể đẩy được bớt ra ngoài, do đó cái ống pô cũng cần được nâng lên giúp máy chạy khoẻ hơn. Nhiều bác nước không ngập cổ hút (ở cao) nhưng ngập ống pô thì vẫn bị chết máy. Em là xế mới, nghe thấy gì về bẩm với các bác để xin ít kinh nghiệm. đúng sai các bác phân tích giúp
Sau trận lũ này thì ỉn bán chạy lắm đây, nhất là mấy hãng taxi
 

Mubaohiem

Xe buýt
Biển số
OF-4287
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
594
Động cơ
555,640 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Sao e không thấy trên diễn đàn có cách lái xe lội nước như thế này nhỉ?

Vài “quái chiêu” qua đợt lụt Hà Nội


Nếu liều mình, hậu quả sẽ là thế này.
Một cảnh tượng chưa từng thấy ở Hà Nội diễn ra sáng 1/11: xe ôtô nối nhau thành hàng dài nhưng… chạy lùi trong đoạn ngập Kim Liên.

Quái chiêu này xuất phát từ một lái xe Mitsubishi Jolie, khi hầu hết các xe kể cả 2 cầu không thể qua được đoạn ngập này, anh đã quay đầu xe rồi lùi một mạch qua đoạn ngập có chỗ lên tận kính xe trong tiếng vỗ tay reo hò tán thưởng của người dân xung quanh.

Cách lái xe khác người này đã được các lái xe khác học theo một cách nhanh chóng và hầu hết các xe đã qua ngon lành. Tuy nhiên một số xe vẫn “chết” do không lường trước được chướng ngại vật hoặc trình độ lái lùi của tài xế còn non.

Một chuyên gia ôtô chứng kiến cảnh này cho biết, đúng là dân mình rất sáng tạo, khi chạy lùi nước có thể táp mạnh vào pô nhưng nếu ga mạnh thì lực xả vẫn mạnh hơn lực nước, đồng thời nếu chạy đủ nhanh nước trước mũi xe sẽ thấp xuống và không vào cổ hút hoặc máy.

Tuy nhiên trước khi lùi cần quan sát kỹ chướng ngại vật để chắc chắn không phải phanh lại giữa đường, nếu không thì cách này không có tác dụng. Lái xe cũng phải có trình độ lùi khá khá trở lên để không bị chệch hướng hoặc leo lên dải phân cách.

(Theo Vietnamnet)

Hay e chưa đọc hết? Các cụ chỉ giúp e với.
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Thank KDUC nhé! Thực hành luôn rồi đấy, định làm tiếp cái nữa nhưng nó không cho!:21:
Hai ngày qua chắc có nhiều chuyện để nói lắm đây.
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Có mấy cái ảnh chộp được khi phải bỏ xe và bơi từ Lánh Hạ về Nam Đồng (toàn những chỗ nặng nhất :'(:'() định up lên đây, không biết có được không? Nếu thấy lạc đề thì anh em nhắc nhở giúp mình nhé!(b)
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Ảnh trên là cảnh bầu trời Hà Nội, à Hà Lội, cũng không phải*-), mà là Hà Lụt:))
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực


Em này chắc không được phổ biến kinh nghiệm của bạn gì ở trên:102:
Lúc mình "bơi" qua vẫn thấy còn nháy đèn pha*-)
Lúc ấy nhìn thấy nhau đành cười:)):))!!!
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Ở bãi đỗ Thái Hà, mấy em này còn may hơn mấy em bị trôi xuống sông dù va vào nhau bị móp méo tí chút:41:



 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
À, mà anh em thấy ảnh lạc đề thì nhắc nhở, thấy hợp thì vote mấy cái nhé!
Mới tham gia, chưa được cái nào(b)(b)
 

hocdan

Xe hơi
Biển số
OF-12200
Ngày cấp bằng
20/12/07
Số km
115
Động cơ
526,140 Mã lực
Vậy giải quyết được 03 vấn đề: đường khí nạp, đường khí xả, quạt làm mát thì có thể cho xe lội sâu được ạ. ( vợ cả không muốn mình lưu lạc ngoài đường).
 

linhhpvn2003

Xe hơi
Biển số
OF-6637
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
175
Động cơ
543,658 Mã lực
Theo ngu ý của em thì ngoài các vấn đề trên còn thì còn một yếu tố nữa. Thường khi đi trong đường ngập nước thì ta hay đi số 1, các bác thấy toàn xe xịn (BMV, Lexus, Q7, SF.....) bị chết đó là các xe số tự động nhiều cấp (5 đến 6 cấp), còn các xe khác (số sàn và số tự động ít cấp) thì ít bị chết là do khi vào chỗ ngập các bác thốc ga lên, tốc độ cao một chút là nó chuyển sang số 2, ga yếu đi thế là dễ bị sặc. Theo em các bác số tự động đời cao khi vào đường ngập thì chuyển sáng số thể thao và chạy ở số 1 thì sẽ ngon hơn đó.
Các bác cho ý kiến
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Thưa các bác trên diễn đàn,

Thế là đã 1 năm trôi qua từ ngày E viết bài này, E nhận được rất nhiều tin nhắn, email cảm ơn và khuyến khích E viết tiếp những bài như thế, nhưng vì E quá bận nên chưa thể viết tiếp được phục vụ bà con. Cũng trong một năm qua lại tiếp tục có hàng trăm xe bị hỏng do đi vào chỗ ngập nước đã alô Cứu hộ 116 tới trợ giúp . Chỉ tính riêng trận mưa 17/9/2007 gần đây (http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/09/741979/) tại HN có gần trăm xe bị chết máy vào đêm hôm đó . Mấy hôm sau E mới biết có chiếc Mercedes phải thay cả máy và cả hệ thống điện mới trị giá đến 300 trăm triệu đồng. Và sáng nay lại có vài chục chiếc nữa gặp nạn do hậu quả cơn bão Lekima tại HN.

Để một lần nữa nhắc nhở anh em lái xe hết sức thận trọng với giặc nước , E biên soạn lại bài viết trước đây đã đăng trên internet để mọi người biết mà phòng tránh được thiệt hại hàng tỉ đồng mỗi khi Hà nội mưa ngập.

Đặc biệt cũng do thiệt hại quá lớn nên gần đây rất nhiều công ty bảo hiểm đã không nhận bồi thường cho xe bị ngập nước, vì vậy thiệt hại này hoàn toàn do anh em ta phải tự gánh chịu nên việc phòng tránh xe hỏng do ngập nước càng trở nên quan trọng .

Cứ mỗi trận mưa to là HN lại ngập, phố thành sông, quảng trường thành hồ, hậu quả kèm theo là hàng loạt ôtô, xe máy nằm la liệt, nổi lềnh bềnh trên phố, thiệt hại không thể thống kê hết.



Dân gian có câu “Chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ” , lái xe chưa bị dính nước bao giờ thì chưa hiểu hết nỗi khổ khi chiếc xe tiền tỉ của mình bỗng chốc trở thành một đống phụ tùng ướt nhèm, máy vỡ vụn, phải phơi mình hàng tháng trời mới có thể lên đường trở lại được. Nhất là với những chiếc xe nhập khẩu, cao cấp, độc đáo, thì càng khổ sở. Đấy là chưa kể đến chuyện tâm lý sau này lái những chiếc xe đó và thực tế nhiều chi tiết trên xe vẫn còn chịu ảnh hưởng lâu dài .



Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, Đội cứu hộ 116 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế phòng tránh ngập nước cho ô tô du lịch như sau.

Do đặc thù hệ thống thoát nước ở Hà nội khi mưa lớn thường có các điểm ngập nặng gây nguy hiểm:

Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà...

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ ( ống hút gió), một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?

Có những chiếc không hỏng ngay mà vài hôm sau mới có hiện tượng hỏng, có chiếc nước lọt vào trong cầu xe , lái xe không biết cứ chạy hoài trong khi dầu bôi trơn đã hỏng .



Ảnh một chiếc Mercedes E240 đang tháo bầu lọc gió trong chứa đầy nước


Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm phòng tránh thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes



Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng



Nội thất chiếc Ford Mondeo bị tháo tung để đem đi tân trang lại do bị ngập nước

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước lọt vào làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.




Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block thân máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 đến 2000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.



Chiếc biên thứ 2 còn tương đối thẳng, trong khi 3 chiếc còn lại đã bị nước làm cong, chiếc thứ 4 đã sắp gãy.


Vì nước đi theo con đường đó vào động cơ nên vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì:

Nếu mức nước cao trên trục láp ( tâm bánh xe) là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC (Điều hoà), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao tràn vào ống hút gió.

Nếu nước cao đến giữa Ba-đơ-sốc ( Nhiều xe miệng ống hút ở vị trí này) thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nước sâu nguy hiểm, rồi kiểm tra đường hút gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ chân phanh, rà phanh một lúc cho má phanh nóng lên làm nước ở má phanh bay hơi để cho phanh có hiệu lực như bình thường.
Nếu bạn có chút hiểu biết về xe cộ thì có thể tháo nắp bầu lọc gió trước khi lội nước để nước tràn vào khó hơn.
Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Với nhiều xe cũ, lớp vỏ cao su bảo vệ các khớp trục láp , các đăng có thể bị rách là chỗ nước lọt qua gây hỏng khớp .


Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.



Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ


Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Chúng tôi sẽ tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Trường hợp xe là loại việt dã và phải lội qua các chỗ ngập sâu thì nên dò đường trước cẩn thận , cần tháo dây curoa quạt két nước , bọc lại điện cao áp trước khi lội.
Có một số bạn hỏi: Đã rút khóa điện hoặc xe đỗ thì sao nước làm xe bị chập điện được ?
Câu trả lời rất đơn giản là rất nhiều bộ phận điện tử trên ôtô luôn luôn có điện khi đã tắt hay rút chìa khóa, chìa khóa không phải là “cái cầu dao tổng”, những cái lái xe hay thấy là còi , đèn , mạch bảo vệ vẫn hoạt động… Thậm chí ở nhiều ôtô khi tháo ác qui ra, một số mạch điện tử vẫn hoạt động bằng nguồn điện dự trữ.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.

Cứu hộ 116

Chú thích kỹ thuật :
Hầu hết các xe du lịch có ống hút gió đặt phía trước *** xe, trên pardeshock, phía sau kalang (hay mặt nạ), nó là một cái ống, thường có lỗ to bằng cổ tay chạy vào bầu lọc gió như trong hình.

:41: bài của bác sau hơn 1 năm vào những ngày đại hồng thủy này ở hà nội vẫn nguyên tính thời sự, vote cho bác...
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Bạn Linh nói đúng rồi. Mình cũng phải chuyển sang nấc "L" khi đi trên đường Phạm Hùng ngày 01-11-2008. Hơi tốn xăng tí nhưng bù lại "cô bồ" không sao.:6:
Có mấy ảnh trên đường Phạm Hùng đây:
 

nhatlongvn

Xe đạp
Biển số
OF-17250
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
11
Động cơ
507,710 Mã lực
Kể ra có cách đi lùi là em nghe có vẻ hợp lý các bác nhỉ !
 
Biển số
OF-23508
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
1
Động cơ
493,010 Mã lực
Em đọc đi đọc lại bài của bác, vote cho bác chả được, thanks bác ở đây vậy

Cho em hỏi cái xe Vios của bạn em bị ngâm trong hầm nhà 2 ngày (đi Đài Loan không về được) hôm nay mới gọi cứu hộ được, tổng thiệt hại thế nào ạ.

Sau vụ này nhà em phải có bài thuyết giảng cứu hộ cho cả nhà không như vợ 2 của bạn em thế kia xót quá
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Cho em hỏi cái xe Vios của bạn em bị ngâm trong hầm nhà 2 ngày (đi Đài Loan không về được) hôm nay mới gọi cứu hộ được, tổng thiệt hại thế nào ạ.

Sau vụ này nhà em phải có bài thuyết giảng cứu hộ cho cả nhà không như vợ 2 của bạn em thế kia xót quá
Vios ngâm rượu 2 ngày coi như hỏng hết bộ điện , đồ nỉ, cacton may còn cứu được, tháo rời bảo dưỡng toàn bộ máy, số, gầm . Xe vẫn chạy tốt .
 

wagon9751

Xe tăng
Biển số
OF-14819
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
1,401
Động cơ
527,160 Mã lực
E cũng học được khá nhiều kinh nghiệm khi đọc bài của các Cụ, hy vọng sẽ k phải gặp 116!!!(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

vauhoi

Xe container
Biển số
OF-14722
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
9,454
Động cơ
611,458 Mã lực
Em chuẩn bị một ống nối với ống xả rồi, chuẩn bị phương án đi lùi cho chắc ăn.
 

billhanviet

Xe đạp
Biển số
OF-16828
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
20
Động cơ
509,100 Mã lực
Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước

Chủ nhân những chiếc ôtô tại Hà Nội đã đúc rút được bài học vượt nước quý báu sau trận "mưa tháng 11". Đó là tắt điều hòa, đi ở số thấp, ga đều và không đề nổ nếu xe bị chết máy.

Cơn mưa kỷ lục kéo dài từ 31/10 đến 3/11 kéo theo hàng trăm ôtô bị hỏng khi chết máy do ngập nước. Sau quãng thời gian vật lộn với việc gọi cứu hộ, chờ bảo hiểm và đối mặt với khoản tiền sửa không nhỏ, chủ nhân những chiếc xe mới ngẫm lại và rút ra những kinh nghiệm cho mình.

Ngoài nguyên nhân khách quan, nhiều tai nạn xảy ra lại do chính sự "liều lĩnh" của tài xế. Những người đứng trú mưa sáng 31/10 trên đường Thái Hà vẫn nhớ chiếc thể thao đa dụng hạng sang Audi Q7 "hùng dũng" lao qua vũng nước và "chết đứng" ngay sau đó.


Xem xét kỹ, quan sát xe xung quanh để ước lượng mực nước trước khi quyết định đi qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Trên diễn đàn chuyên về ôtô Otofun, chủ đề chia sẻ kinh nghiệm lái xe qua vũng ngập nhận được sự chú ý khi kéo dài tới gần 20 trang. Không ít thành viên tỏ ra hối tiếc vì có được thông tin quá muộn.

Trước lượng xe BMW bị chết máy phải đưa về xưởng lên tới 80 chiếc, nhà phân phối Euro Auto ra khuyến cáo cho người sử dụng. Còn đội cứu hộ 116 cũng từng có những hướng dẫn rất cụ thể.

Trong tất cả các tình huống đường phố bị ngập nước, biện pháp tốt nhất là...không hoặc hạn chế đi qua.

Trường hợp không có sự lựa chọn, buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập thì nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu. Tuy nhiên, mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe.

Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng, có khả năng nước dâng cao và tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.


Cổ hút gió trên xe Ford Laser, nơi rất dễ bị nước vào. Ảnh: Giaothongmienbac.

Nên tắt công tắc AC (điều hòa), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập.

Rất nhiều tài xế cho rằng phải thốc ga thật mạnh để xe vượt qua. Trên thực tế giải pháp này rất nguy hiểm bởi tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không được khởi động lại và phải liên lạc ngay đến điện thoại đường dây nóng của cứu hộ, đại lý hoặc nhân viên bán hàng để được tư vấn hướng dẫn, tìm biện pháp tối ưu để xử lý.

Nguyên nhân là do khi máy vận hành bình thường, các piston lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy. Đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá hủy máy

Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

Ngoài ra, do mất bình tĩnh nên nhiều tài xế mở cửa ngay mà không chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử, khi đó cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Nguyễn Nghĩa

http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2008/11/3BA081F4/
 

roamingsun

Xe máy
Biển số
OF-20032
Ngày cấp bằng
16/8/08
Số km
68
Động cơ
501,680 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Website
www.xemnha.net
May mà ngày xưa đọc bài này rồi, nên vụ vừa qua xe của em cũ mèm nhưng lội nước vô tư (chỗ nào sâu quá thì thôi)... xe lội nước nhiều bây giờ chắc phải kiểm tra điện và dầu nhỉ
Cảm ơn bác 116 nhiều
Hôm đó con xe còi thời 9x cũng lênh đênh trên đường Phạm Hùng nhưng đến đoạn gần The Maner em phải quay lại do ko về được Trung Hòa Nhân Chính. Các xe khác chết la liệt... sợ vãi
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải
Top