[Thảo luận] Em copy bài này, các cụ vào xem có khả thi không ạ

streetwalker

Xe tải
Biển số
OF-96650
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
356
Động cơ
403,530 Mã lực
Nơi ở
middle of nowhere
Theo TS Đỗ Quốc Cường, nếu tách hoàn toàn xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn ở Hà Nội thì giao thông tại nút sẽ phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn.
Trước tình trạng giao thông lộn xộn trên những tuyến phố vừa được phân làn, TS Đỗ Quốc Cường, bộ môn Đường bộ (khoa Công trình) – ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra các phương án phân làn đường tại nút giao thông ở thành phố.
Theo TS Cường, những đề xuất này được nghiên cứu dựa trên việc phân tích hiện trạng về giao thông hiện nay, kinh nghiệm phân làn đường lần trước cũng như kinh nghiệm của một số nước.
Hiện nay, giao thông trên nhánh nút đang là giao thông hỗn hợp (ôtô, xe máy đi cùng làn). Ưu điểm của cách tổ chức giao thông này là không cần nhiều nỗ lực trong thiết kế nút giao thông, quy tắc giao thông đơn giản nhưng lại có rất nhiều nhược điểm như chất lượng dòng xe thấp, không an toàn, khả năng thông qua thấp, gây nhiều xung đột và là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nút.
Cách phân làn giao thông phổ biến hiện nay.

Nếu chúng ta tách hoàn toàn giao thông xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn hiện nay thì giao thông tại nút lại càng trở nên phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn. Điều này đã được chứng minh bằng sự thất bại trong việc phân làn đường năm 2008 tại đường Trần Khát Chân“, TS Cường nói.
Từ đó, TS Đỗ Quốc Cường đưa ra ý tưởng “tách không hoàn toàn” giữa giao thông xe máy và ôtô để áp dụng vào các thành phố lớn ở Việt Nam. Hướng chủ đạo của ý tưởng này là tạo ra một khoảng chờ ở phía trước cho xe máy tại nút.
Khi tín hiệu chuyển từ xanh sang đỏ, ôtô phải dừng trước vạch dừng dành riêng ở phía sau (phần làn xe không được sơn màu đỏ). Còn xe máy được đi lên vào đợi ở khoảng diện tích chờ ở phía trên (phần đường sơn màu đỏ). Khi đèn bật xanh, xe máy đi trước, ôtô đi sau. Điều này giúp việc lưu thông diễn ra “ngăn nắp” hơn so với làn xe hỗn hợp.
Giải pháp phân làn được TS Đỗ Quốc Cường đề xuất. Làn chờ phía trước trong trường hợp lưu lượng xe máy rẽ trái thấp.

Chỉ cần ôtô đi đúng phần đường và chờ trước vạch dừng của mình, xe máy sẽ tự động tiến lên làn chờ ở phía trước như đã thiết kế. Điều này rất phù hợp với hành vi của người điều khiển xe máy tại nút giao thông, đó là luôn luôn tìm khoảng trống để đỗ trước ôtô trong khi chờ đèn đỏ. Còn người lái ôtô sẽ chấp thuận quy tắc đó vì bản thân họ cũng không muốn bị xe máy “vây quanh” trong thời gian chờ đèn đỏ như hiện nay“, TS Cường nói về tính khả thi của quy tắc giao thông mới.
Cũng theo chuyên gia đường bộ này, nếu được thí điểm kế hoạch sẽ mang lại hiệu quả an toàn giao thông và chất lượng giao thông tại nút, góp phần làm giảm ùn tắc, nâng cao khả năng thông qua của nút và nâng cao khả năng phục vụ của đường.
Ông Cường khẳng định, nếu thí điểm, kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ của người tham gia giao thông vì nó tận dụng được thời gian đèn đỏ để tạo ưu tiên cho xe máy ở nhánh nút, nhờ đó giao thông sẽ diễn ra trật tự hơn so với điều khiển giao thông hỗn hợp như hiện nay. Bình đồ nút giao thông sẽ được chỉnh sửa theo mô hình mới bằng cách dùng vạch sơn để giảm thiểu tối đa việc phá dỡ nút hiện có.
Làn chờ phía trước trong trường hợp lưu lượng xe máy rẽ trái cao.

Làn chờ phía trước trong trường hợp có làn riêng xe máy dọc theo tuyến đường.

Làn chờ phía trước trong trường hợp có làn riêng rẽ trái cho xe máy.

Làn chờ phía trước trong trường hợp tách làn xe máy bằng giải pháp xây dựng.

Tách làn riêng cho ôtô bằng vạch sơn đứt trên nhánh nút có bề rộng hẹp.

Làn riêng một phần cho xe buýt tại nút.

Làn riêng toàn phần cho xe buýt.

Đường rẽ phải với đảo tam giác (1).

Đường rẽ phải với đảo tam giác (2)

Nguồn: vnexpress.net
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
501,567 Mã lực
Cũng có cái mới, nhưng phải thử mới biết đc.
Hiệu quả của các phương pháp tùy thuộc rất lớn vào tâm lý ngưởi tham gia giao thông, PA của TS Cường có vể đã nghiên cứu kỹ tâm lý dân Việt!
 

quang74

Xe buýt
Biển số
OF-91122
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
907
Động cơ
413,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội nước
Cũng nên thử nghiệm, thí điểm xem sao, không biết có giống bịt ngã 4 không nhỉ? :-?
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,388
Động cơ
490,716 Mã lực
Việc quan trọng nhất theo em là xây dựng hạ tầng giao thông và có chế tài, hoặc giáo dục đủ để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,747 Mã lực
Nơi ở
Internet

Hiện nay, giao thông trên nhánh nút đang là giao thông hỗn hợp (ôtô, xe máy đi cùng làn). Ưu điểm của cách tổ chức giao thông này là không cần nhiều nỗ lực trong thiết kế nút giao thông, quy tắc giao thông đơn giản nhưng lại có rất nhiều nhược điểm như chất lượng dòng xe thấp, không an toàn, khả năng thông qua thấp, gây nhiều xung đột và là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nút.
Cách phân làn giao thông phổ biến hiện nay.


Cũng có nhiều điểm mới mà em cho là đáng được quan tâm và thử nghiệm.

Tuy nhiên, nếu hiện nay bác Cường này mà đi xe máy rẽ trái thì luôn là sai làn, cắt đầu ô tô và bị chửi chắc cũng không ít.
 

quang74

Xe buýt
Biển số
OF-91122
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
907
Động cơ
413,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội nước
Việc quan trọng nhất theo em là xây dựng hạ tầng giao thông và có chế tài, hoặc giáo dục đủ để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.
Cái này không khả thi đâu cụ. Tiền đâu để mà giải tỏa đền bù.
 

Lebinno

Xe hơi
Biển số
OF-71435
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
178
Động cơ
428,790 Mã lực
Cũng có nhiều điểm mới mà em cho là đáng được quan tâm và thử nghiệm.

Tuy nhiên, nếu hiện nay bác Cường này mà đi xe máy rẽ trái thì luôn là sai làn, cắt đầu ô tô và bị chửi chắc cũng không ít.
Xe ôt dừng sau mà cụ, đèn tín hiệu riêng lẽ, theo em do xe máy khởi hành trước xe oto 1 khoảng thời gian, nen việc cắt đầu sẽ không đáng kể, ý kiến bác Cường này đáng được quan tâm đây
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Việc tách ô tô xe máy đi thành làn khác nhau có lẽ chưa nước nào trên Thế giới thực hiện, trừ Việt Nam. Có lẽ cũng bởi vì ý thức tham gia giao thông quá kém và chắc cũng chỉ có Việt Nam mới có nhiều xe máy đến thế (Tính theo tỷ lệ đầu người).
Hoan nghênh TS. Đỗ Quốc Cường đã là người đi đầu trong đề xuất phương án giao thông mang đặc thù Việt Nam, mà phương án này có đầu tư công sức nghiên cứu một cách nghiêm túc, chứ không chỉ biết đề xuất cấm hoặc phát biểu bừa bãi mà không có giải pháp nào cụ thể như TS giấy Khuất Việt Hùng.
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Em nghĩ ý tưởng này ổn đấy. Ô tô đỗ sau cho xe máy bon chen lên trước đi hết rồi mới đi
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Việc quan trọng nhất theo em là xây dựng hạ tầng giao thông và có chế tài, hoặc giáo dục đủ để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.
Cái này thì đúng quá, nhưng không thể có nhanh được. Ý thức của người tham gia giao thông không thể tốt khi mà trình độ văn minh đô thị nói chung còn quá thấp như hiện nay. Với thực trạng phát triển xã hội kiểu này chắc phải mất rất nhiều thời gian nữa thì mới có được văn minh đô thị.
 

xuandai

Xe buýt
Biển số
OF-38795
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
738
Động cơ
179,636 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em cũng thấy ổn hơn mấy cái bịt ngã tư, hay phân làn toàn bộ kia
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Túm lại , Phương án của Bác Cường khá thực tế , khả thi đấy . Tổng hợp lại là :Tại các nút giao , Oto đỗ lùi lại dành 01 khoảng trống nhất định cho xe máy dừng phía trước ( nghe giống qui tắc lên xuống phà ngày xưa quá ! )=> Hay và thực tế các cụ ợ !
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Phù hợp với đặc thù VN đấy chứ, không bị cấm, cũng không mất phí.

Nhưng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều : Sự hiểu biết về phân làn kiểu này + ý thức tham gia giao thông của NGƯỜI ĐK

ví như làn rẽ phải hiện nay: được gạch đàng hoàng, vậy mà người đk ptiện đi thẳng cứ đứng đỗ chềnh ềnh ra đấy, có ai làm đc gì đâu
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Ý kiến tốt nhưng em chỉ sợ lại phải tổ chức lại đèn tín hiệu, ví dụ oto chạy đến vạch đỏ thì đèn vàng, chạy đến vạch dừng của xe máy thì đèn đỏ, vậy phải làm thế nào? chạy tiếp thì bị vịn hoặc xung đột với chiều đèn xanh, dừng lại cũng bị vịn và xung đột với làn xe máy rẽ trái. Nói chung vẫn phải nghiên cứu kỹ hơn tí nữa.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Ý kiến tốt nhưng em chỉ sợ lại phải tổ chức lại đèn tín hiệu, ví dụ oto chạy đến vạch đỏ thì đèn vàng, chạy đến vạch dừng của xe máy thì đèn đỏ, vậy phải làm thế nào? chạy tiếp thì bị vịn hoặc xung đột với chiều đèn xanh, dừng lại cũng bị vịn và xung đột với làn xe máy rẽ trái. Nói chung vẫn phải nghiên cứu kỹ hơn tí nữa.
Ơ hay , cụ chỉ được phép chạy qua vạch đỏ khi đèn xanh & xe máy rẽ trái phía trước cụ đã đi hết rồi . Còn nếu đã đèn vàng hay đèn đỏ mà cụ vượt thì ... vào nộp phạt thôi . Tất nhiên , người ta phải tính toán lại thời gian đèn xanh đủ để xe máy rẽ trái đã đi hết số lượng chờ phía trước oto và 01 số oto nhất định được qua hết ngã tư .
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Cụ ơi! ĐƯờng rẽ phải với đảo tam giác? Thế thì 3 làn đều có xe muốn rẽ phải thì đi thế nào? Lại quay lại xung đột?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,747 Mã lực
Nơi ở
Internet
LuckyCar viết
Cũng có nhiều điểm mới mà em cho là đáng được quan tâm và thử nghiệm.

Tuy nhiên, nếu hiện nay bác Cường này mà đi xe máy rẽ trái thì luôn là sai làn, cắt đầu ô tô và bị chửi chắc cũng không ít.


Xe ôt dừng sau mà cụ, đèn tín hiệu riêng lẽ, theo em do xe máy khởi hành trước xe oto 1 khoảng thời gian, nen việc cắt đầu sẽ không đáng kể, ý kiến bác Cường này đáng được quan tâm đây
Em nói là nói cái hình cụ ấy mô tả cái hiện nay cơ mà cụ. Xe máy muốn rẽ trái thì phải dừng ở làn rẽ trái chứ, sao cụ ấy lại vẽ nó dừng ở tận làn bên phải.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,747 Mã lực
Nơi ở
Internet
Phù hợp với đặc thù VN đấy chứ, không bị cấm, cũng không mất phí.

Nhưng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều : Sự hiểu biết về phân làn kiểu này + ý thức tham gia giao thông của NGƯỜI ĐK

ví như làn rẽ phải hiện nay: được gạch đàng hoàng, vậy mà người đk ptiện đi thẳng cứ đứng đỗ chềnh ềnh ra đấy, có ai làm đc gì đâu
Em nghĩ cụ nói chuẩn, cái này mà không thay đổi thì có phương án gì cũng vứt đi hết.
 

lamgiaodau

Xe máy
Biển số
OF-3811
Ngày cấp bằng
16/3/07
Số km
66
Động cơ
553,620 Mã lực
Em chưa thấy hiệu quả ở đâu, nêu bác nào đi qua cầu vượt vọng, ngay chân cầu có quả phân làn, thế là xe máy trên cầu đi sang phải, xe oto đi đường dưới cầu đi sang trái, thế là tạo thành một chữ X rất đẹp, tắc là đương nhiên ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top