Các cụ bình tĩnh, có việc gì từ từ giải quyết, không nên xúc phạm nhau ở trên này. Em có mấy ý kiến thế này:
- Chúng ta đã thích xe Ford (nên mới mua) nên việc mang xe vào sửa chữa bảo dưỡng ở các gara đại lý của Ford (nhất là các xe đang còn bảo hành) là tất yếu.
- Các gara của Ford có cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của Ford, nhưng chắc ai cũng biết thợ của các gara này phần lớn tay nghề không cao (nếu tay nghề cao thì cũng không làm ở đây vì đã ra ngoài mở gara riêng hoặc làm chỗ lương cao hơn rồi). Về vấn đề này, các đại lý Ford ở HN cũng same same như nhau.
- Các bạn cố vấn dịch vụ thì nặng về lý thuyết, chứ không phải trưởng thành từ thợ cứng đi lên (chúng ta phải tự tìm hiểu là chính), nên giúp nhau cùng tiến bộ thôi.
- Có cụ nào đó chê gara của Ford nhưng khen gara của Toy. Trước đây em cũng đã từng sửa chữa bảo dưỡng ở gara của Toy rồi, cũng thế thôi, thợ trình độ lởm, giá đắt. Ở gara của Toy còn tệ hơn, là thợ luôn gạ khách thay đồ cũ (giá bằng khoảng 1/3 đồ mới) chắc tư vấn cho khách là hỏng rồi thay sau đó giữ lại để bán cho xe khác và làm các dịch vụ riêng. Cả 3 gara Ford mà em từng sửa chưa thấy có hiện tượng này (Tất nhiên do xe của em còn đang mới nên cũng chưa hỏng gì đáng kể).
- Ưu điểm khi vào đại lý là có đồ thay thế chính hãng (mặc dù nhiều chi tiết quá đắt
), nhưng dùng vẫn yên tâm hơn nhiều.
- Ford TX do mới mở nên cảm nhận của em là các anh em làm dịch vụ ở đây nhiệt tình hơn hẳn các Ford khác và cũng có thái độ cầu tiến (
tất nhiên cũng phải chờ xem cách xử lý trường hợp của cụ ZAD Việt thế nào)
Tóm lại, theo kinh nghiệm của em:
- Chúng ta phải chấp nhận sống chung với lũ thôi. Đừng yêu cầu quá cao đối với thợ (vì các chú ấy cũng không làm được) cũng như các bạn cố vấn dịch vụ (vì họ còn rất trẻ, rất cố gắng, nhưng trình độ chỉ có vậy).
- Cụ nào có vợ 2 mang đi sửa chữa, bảo dưỡng thì phải giám sát chặt chẽ từ những công việc đơn giản như thay dầu (xem có đúng lấy can dầu mới không, nắp can khi mở ra có còn nguyên seal không, sau đó có đổ vào cho mình không? Đổ xong rồi còn phải yêu cầu kiểm tra mức dầu xem thừa thiếu thế nào...). Họ mời uống nước chè, cafe nhiều khi cũng phải bỏ để phi ra chỗ sửa xe giám sát. Khi họ có tư vấn thay thế đồ nọ đồ kia thì cũng xem xét kỹ, thậm chí phải đi một vài nơi kiểm tra lại xem có đúng không? đã đến mức phải thay thế chưa? chứ nhiều khi ngại, tặc lưỡi, là đi một cơ số obama ngay.