Có thể nhiều lái xe cả đời lái xe ko gặp tình huống mất phanh bao giờ. hoặc chỉ gặp 1 lần rồi ra đi vĩnh viễn. Trong vận hành xe ô tô thì Phanh và Lái là quan trọng nhất, mất 1 trong 2 thứ này đều ... chính vì thế chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình để ko ai có thể rơi vào tình trạng này hoặc biết cách xử lý khi mất phanh.
1- Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%. Tại sao? Tại vì hệ số an toàn của phanh xe con đời mới là rất cao nên chỉ khi đi đường đèo dốc cao và dài mà Lái Xe ko hiểu biết và sử dụng phanh quá nhiều thì mới xảy ra hiện tượng mất phanh mà thôi. vì các loại xe nhỏ phanh đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không nên khi sử dụng phanh quá nhiều dễ sinh nhiệt ở má phanh làm má phanh trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. chính vì vậy khi đi xe xuống đèo hoặc dốc cao và dài nên đi xuống bằng số thấp và hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều. cho dù máy có gằn 1 chút cũng ko nên sốt ruột.
Khi mất phanh rồi thì nên bình tĩnh và xử dụng phanh tay, cho dù phanh tay rất ít hiệu lực nhưng cũng giảm tốc độ được phần nào đó. cuối cùng là cách quan trọng nhất, nhưng cũng là khó nhất. đó là bạn cần dồn đc số về số 1 thì coi như bạn sẽ dừng đc xe lại. vì sao khó? Vì khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn lại để ra số 0 thì xe sẽ lao đi rất nhanh và rất khó để vào lại đc số vì tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe ko còn đồng tốc nữa nên ko thể vào được bất kỳ số nào. Cho nên cách để dồn đc về số 1 là:
Ví dụ xe bạn đang xuống dốc ở số 3: (bạn cần thao tác thật nhanh và chính xác thì khả năng dồn số mới thành công)
bươc1: đạp côn, ra số 0
bước2: nhả côn, rồi vù mạnh chân ga ( cho đồng tốc )
bước3: đạp côn, dồn về số 2.
lúc đó xe sẽ khự lại và giật đột ngột nhưng bạn hãy cứ bình tĩnh và làm lại 1 lần nữa là về đc số 1. khi đã về đc sô1 rồi thì tốc độ cực chậm rồi thì bạn có thể kết hợp hết cả phanh chân còn lại ít nào và phanh tay và kiếm chỗ nào để ghẹ xe vào dừng lại.
Cách dồn số là rất khó, nó đòi hỏi sự chính xác rất cao vì bạn ko có nhiều thời gian để thực hiện. về kinh nghiệm cái này tôi đã trải qua rất nhiều, nhưng ko thể ngồi nói hết 1 lúc. cho nên nếu lúc nào rảnh, tôi sẽ và chia sẻ dần với các bạn. Nếu ai có gì chỉ giáo thì cứ góp ý nhé! tôi rất ham học hỏi nên có gì chưa hoàn thiện thì muốn hoàn thiện thêm. còn ai muốn hỏi gì mà tôi biết thì tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn
1- Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%. Tại sao? Tại vì hệ số an toàn của phanh xe con đời mới là rất cao nên chỉ khi đi đường đèo dốc cao và dài mà Lái Xe ko hiểu biết và sử dụng phanh quá nhiều thì mới xảy ra hiện tượng mất phanh mà thôi. vì các loại xe nhỏ phanh đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không nên khi sử dụng phanh quá nhiều dễ sinh nhiệt ở má phanh làm má phanh trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. chính vì vậy khi đi xe xuống đèo hoặc dốc cao và dài nên đi xuống bằng số thấp và hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều. cho dù máy có gằn 1 chút cũng ko nên sốt ruột.
Khi mất phanh rồi thì nên bình tĩnh và xử dụng phanh tay, cho dù phanh tay rất ít hiệu lực nhưng cũng giảm tốc độ được phần nào đó. cuối cùng là cách quan trọng nhất, nhưng cũng là khó nhất. đó là bạn cần dồn đc số về số 1 thì coi như bạn sẽ dừng đc xe lại. vì sao khó? Vì khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn lại để ra số 0 thì xe sẽ lao đi rất nhanh và rất khó để vào lại đc số vì tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe ko còn đồng tốc nữa nên ko thể vào được bất kỳ số nào. Cho nên cách để dồn đc về số 1 là:
Ví dụ xe bạn đang xuống dốc ở số 3: (bạn cần thao tác thật nhanh và chính xác thì khả năng dồn số mới thành công)
bươc1: đạp côn, ra số 0
bước2: nhả côn, rồi vù mạnh chân ga ( cho đồng tốc )
bước3: đạp côn, dồn về số 2.
lúc đó xe sẽ khự lại và giật đột ngột nhưng bạn hãy cứ bình tĩnh và làm lại 1 lần nữa là về đc số 1. khi đã về đc sô1 rồi thì tốc độ cực chậm rồi thì bạn có thể kết hợp hết cả phanh chân còn lại ít nào và phanh tay và kiếm chỗ nào để ghẹ xe vào dừng lại.
Cách dồn số là rất khó, nó đòi hỏi sự chính xác rất cao vì bạn ko có nhiều thời gian để thực hiện. về kinh nghiệm cái này tôi đã trải qua rất nhiều, nhưng ko thể ngồi nói hết 1 lúc. cho nên nếu lúc nào rảnh, tôi sẽ và chia sẻ dần với các bạn. Nếu ai có gì chỉ giáo thì cứ góp ý nhé! tôi rất ham học hỏi nên có gì chưa hoàn thiện thì muốn hoàn thiện thêm. còn ai muốn hỏi gì mà tôi biết thì tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn