Phòng cháy chữa cháy cho xe!khẩn

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Đấy nhá, em mô kick cho lão quang tây hồ chả nhời hộ :)):)):))

@ Quang: Em chưa nhận được công văn về việc dừng sản xuất loại bình hai hoá chất nên nghĩ nó vẫn làm
Vậy thì đố lão tìm mua được loại bình chữa cháy bọt đấy. Đây đi bán bình chữa cháy để mua nhà từ năm 1992 đến năm 2000 đấy nhá. :D
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Thế các cụ đã học sử dụng chưa thế? Em sợ đến lúc cần dùng lại luống cuống không bật chốt ra được thì chết,hehe. Nhưng mà em nghĩ nên mua cái này cho xe. Chắc đợt tới em mua một cái vất vào cốp con nouvo LX, một cái cho con matiz cùi mới được.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,222
Động cơ
553,505 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Các Cụ có ra Yết Kiêu thì mua ở cái cửa hàng nhà nước đối diện Bộ Công An ấy, giá hạt rẻ nhất. Năm ngoái Cháu mua 2 bình mini, loại của Italy dùng cho ô tô có 75k/bình. Chứ các cửa hàng khác rẻ nhất đều hô 90 - >100k/bình.
 
Biển số
OF-20639
Ngày cấp bằng
31/8/08
Số km
201
Động cơ
501,331 Mã lực
Bác lên chỗ Yết Kiêu đối diện Bộ Công an í
 

apgroup

Xe tải
Biển số
OF-52314
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
293
Động cơ
456,190 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, HN
Em thấy chủ yếu có 2 loại bình gọi nôm na là bình bột và bình bọt. Bình bột thường rẻ hơn và có nhiều kích thước hơn bình bọt nhưng các kụ không nên mua bình bột vì nó có chất ăn mòn rất mạnh, nếu để nó bám vào cái chi tiết điện tử thì có thể gây hỏng rất nhanh.
Xe và nhà em lúc nào cũng có bình bọt còn bình bột thì mua để cơ quan :D
các kụ vứt xe cũng nên mua bình bọt thôi, mà cũng ko nên mua nhỏ quá vì nhà em có mua bình nhỏ để dự phòng nhưng em thấy lúc nướng mực bị đổ lọ cồn thôi mà cũng phải phun 2,3 phát mới tắt đấy.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Loại dùng cho xe ô tô là dùng loại 2 (để trong khoang lái) nên có 1 cái loại 1 để trong cốp sau
Ôh ôh. Vớ vớ vẩn vẩn thế nào mà em lại làm theo đúng chỉ dẫn của bác mới sợ chứ. Em bắt đầu phục em rồi đấy 8-}
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Em thấy chủ yếu có 2 loại bình gọi nôm na là bình bột và bình bọt. Bình bột thường rẻ hơn và có nhiều kích thước hơn bình bọt nhưng các kụ không nên mua bình bột vì nó có chất ăn mòn rất mạnh, nếu để nó bám vào cái chi tiết điện tử thì có thể gây hỏng rất nhanh.
Xe và nhà em lúc nào cũng có bình bọt còn bình bột thì mua để cơ quan :D
các kụ vứt xe cũng nên mua bình bọt thôi, mà cũng ko nên mua nhỏ quá vì nhà em có mua bình nhỏ để dự phòng nhưng em thấy lúc nướng mực bị đổ lọ cồn thôi mà cũng phải phun 2,3 phát mới tắt đấy.
Hình như cụ bị nhầm giữa 2 loại. Bình bọt (khi phun ra nó như bọt xà phòng và có mùi khó ngửi lắm) mới gây ăn mòn kim loại và linh kiện điện tử. CÒn loại bình bột (dùng khí CO2 và bột chống cháy) thì dùng thoải mái, khi dính lên linh kiện điện tử chỉ cần phủi sạch (như phủi bụi bẩn), chống chỉ định dùng trong thể tích kín mà có người ở trong. Dùng cho ô tô theo em các cụ cứ ra cửa hàng bán phương tiện PCCC mua loại FZ2 hoặc MFZ2 là vừa. Bỏ trong cốp sau là ổn, khi cần bật cốp lấy ra dùng. Nói thật với các cụ là em học chuyên ngành PCCC nên chả dám nói điêu với các cụ đâu
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Hình như cụ bị nhầm giữa 2 loại. Bình bọt (khi phun ra nó như bọt xà phòng và có mùi khó ngửi lắm) mới gây ăn mòn kim loại và linh kiện điện tử. CÒn loại bình bột (dùng khí CO2 và bột chống cháy) thì dùng thoải mái, khi dính lên linh kiện điện tử chỉ cần phủi sạch (như phủi bụi bẩn), chống chỉ định dùng trong thể tích kín mà có người ở trong. Dùng cho ô tô theo em các cụ cứ ra cửa hàng bán phương tiện PCCC mua loại FZ2 hoặc MFZ2 là vừa. Bỏ trong cốp sau là ổn, khi cần bật cốp lấy ra dùng. Nói thật với các cụ là em học chuyên ngành PCCC nên chả dám nói điêu với các cụ đâu
Chết chết. Để tẹo nữa em xuống xe check xem của em nó là F hoặc MF gì mới được. Lúc mua em cũng chẳng để ý (mà thực ra là có để ý thì cũng chẳng hiểu) :(
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Chết chết. Để tẹo nữa em xuống xe check xem của em nó là F hoặc MF gì mới được. Lúc mua em cũng chẳng để ý (mà thực ra là có để ý thì cũng chẳng hiểu) :(
Thực ra 2 cái chữ ấy ko quan trong gì đâu
- FZ: là loại ko có đồng hồ báo áp suất, nên còn áp suất hay ko cũng chả biết. Bóp cò 1 lần kể cả ko phun hết nó cũng tự xì khí CO2 (tạo áp lực đẩy bột chữa cháy) ra hết.
- MFZ: là loại có 1 cái đồng hồ báo áp suất ở cổ bình, kim báo nằm trong khoảng vạch xanh là ổn. Xuống đến vạch vàng là phải nạp thêm. Loại này bóp được nhiều lần :))
Còn số 2, 4, 8 là chỉ lượng bột chữa cháy có trong bình (tính theo Kg), đối với oto chỉ cần dùng loại 2 Kg là ổn.

CÁC LOẠI BÌNH BỘT CHỮA CHÁY ĐỀU CÓ THỂ NẠP LẠI ĐỂ SỬ DỤNG NHIỀU LẦN. Loại MFZ2 nạp lại hình như có 30K. Cụ nào kiếm được cái vỏ bình cứ mang ra 27 Phan Chu Trinh (phong CS PCCC Hà Nội) để nạp hoặc đổi các lấy bình mới
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em vừa chạy xuống ngó. Bình của em nó là MFZ1 (có phải 1 tức là 1kg, phải không ạhh?), có cái đồng hồ be bé ở cổ bình. Như thế là em mua đúng loại rồi, bác nhỉ. \:D/
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Em vừa chạy xuống ngó. Bình của em nó là MFZ1 (có phải 1 tức là 1kg, phải không ạhh?), có cái đồng hồ be bé ở cổ bình. Như thế là em mua đúng loại rồi, bác nhỉ. \:D/
Cụ mua đúng loại rồi đấy rồi, nhưng MFZ1 thì hơi bé \:D/, cụ cứ để trong cốp cho gọn, thỉnh thoảng (1 tháng 1 lần) bác xóc cho em nó mấy cái
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Cụ mua đúng loại rồi đấy rồi, nhưng MFZ1 thì hơi bé \:D/, cụ cứ để trong cốp cho gọn, thỉnh thoảng (1 tháng 1 lần) bác xóc cho em nó mấy cái
Tại em thấy cái bình nó vừa với giá đỡ ở trên xe rồi, loại khác thì to quá. Với cả hàng ngày đi làm, thỉnh thoảng em tương vào chỗ ổ gà, xóc đánh bụp 1 cái thì chắc không cần phải xóc xóc tháng 1 lần nữa, phải không ạhh.
Mà thỉnh thoảng phải xóc xóc em nó mấy cái là để làm gì vậy bác?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cháy thường từ trong khoang máy bắt đầu, nắp ca po đóng chặt mà lại nóng, có ai lúc đó mở được ra phun bọt chữa cháy đâu :D mà không mở ra thì phun cho vui thôi
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Iem cũng phải đi mua một bình mới được, thấy civic mới đét mà còn cháy ngùn ngụt thế kia mà.
Thấy hơi khen khét là mở ra xịt luôn chắc chả bao giờ bị cháy đùng đùng đâu nhỉ
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Cháy thường từ trong khoang máy bắt đầu, nắp ca po đóng chặt mà lại nóng, có ai lúc đó mở được ra phun bọt chữa cháy đâu :D mà không mở ra thì phun cho vui thôi
Nhà Vòi lại nói sai nhá. Khi phát hiện có vấn đề (khói, mùi khét ...) trong khoang máy, kéo lấy mở nắp khoang máy, không mở tung ra nhá. Lúc này nắp khoang máy chỉ kênh lên thôi vì còn phải mở 1 lần chốt nữa mới mở tung ra được. Dùng bình BỘT chữa cháy phun vào trong khoang máy qua khe của nắp khoang máy vào trong khoang máy. Đây là 1 lợi thế của bình bột chưa cháy, do bột nhẹ và được khí CO2 nén đẩy ra khỏi bình chứa với áp suất cao nên chất bột chữa cháy khếch tán vào các ngóc ngách của khoang máy. Sau dó mới mở nắp khoang máy (Capo) nhưng phải mở từ từ, nếu có 2 người thì 1 người mở, 1 ngư\ời cầm bình bột phun tiếp vào chỗ nào còn ngọn lửa. Nếu chỉ có 1 người thì 1 tay cầm bình bột, 1 tay nâng nắp khoang máy (Lưu ý: vị trí mặt phải thấp hơn nắp Capo để tránh bị lửa táp vào mặt). Tổ nhất là ngồi xổm, tay mở mắp Capo duỗi thẳng đỡ nắp Capo, tay kia cầm bình bột CC, người xoay nghiêng sao cho cánh tay đỡ nắp Capo che dỡ nhiều nhất cho phần mặt, sau đó từ từ đứng dậy. Khi nhìn thấy chỗ nào trong khoang máy có lửa thì phun trực tiếp vào đó.
Cách làm trên nhằm mục đích:
- Phun qua khe hẹp ban đầu: Hạn chế nồng độ O2 trong khoang máy, làm cho đám cháy thiếu O2 do chất bột chữa cháy và chất khí CO2 trong bình chữa cháy chiếm bớt tỉ lệ O2 trong vùng cháy (khoang máy). Điều này giúp khống chế ngọn lửa nếu cháy do rò rỉ nhiên liệu, thậm chí tắt hẳn nếu cháy do chập hệ thống dây dẫn điện.
Tuyệt đối không mở bung đột ngột Capo vì điều này sẽ làm cho chênh lạch áp suất, lượng O2 tràn vào trong khu vực cháy nhiều hơn tạo điều kiẹn cho đám cháy bùng phát dữ dội.

Trên đây là trích từ tài liệu hướng dẫn PCCC mà bọn em vẫn đi tuyên truyền đấy ạ
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Tại em thấy cái bình nó vừa với giá đỡ ở trên xe rồi, loại khác thì to quá. Với cả hàng ngày đi làm, thỉnh thoảng em tương vào chỗ ổ gà, xóc đánh bụp 1 cái thì chắc không cần phải xóc xóc tháng 1 lần nữa, phải không ạhh.
Mà thỉnh thoảng phải xóc xóc em nó mấy cái là để làm gì vậy bác?
Cái đỏ: Do chất bột chữa cháy trong bình là loại bột cực mịn (mịn hơn bột đá, hay phấn rôm), để lâu có thể bị vón cục do không khí ẩm nên khi sử dụng sẽ bị tắc đầu phun. Vì vậy thỉnh thoảng xóc mấy cái cho nó tơi bột. Cách xóc thì cụ cứ dốc ngược dỗ xuôi 4 -5 lần là oke

Tốt nhất bình CC nên để ở cốp sau, không nên để trong khoang lái. Vì nguyên tắc cơ bản của chữa cháy là CỨU NGƯỜI rồi mới đến tài sản. Khi sảy ra trước hết là thoát hết người trong xe đã rồi mới chữa cháy. Hơn nữa, do thiết kế hệ thống quạt gió của xe nên khi có khói trong khoang máy thì khoang lái bị ảnh hưởng đầu tiên. Em hỏi cụ, cụ có dám chui vào cái khoang lái đầu khói để lấy cái bình chữa cháy không ạ. Trong khi đó phần cốp sau (dòng Sedan) thì hoàn toàn không bị ảnh hưởng, nên cụ có thể thoải mai mở cốp lấy bình CC ra
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
thôi em chả chơi theo bác Quang, cháy xe em chạy ra nấp sau gốc gây gọi bảo hiểm :D
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,466
Động cơ
537,650 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em cũng chọn giải pháp giống bác Vòi, gì chứ tính mệnh của mình vẫn quan trọng nhất ợ.
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
thôi em chả chơi theo bác Quang, cháy xe em chạy ra nấp sau gốc gây gọi bảo hiểm :D
Em cũng chọn giải pháp giống bác Vòi, gì chứ tính mệnh của mình vẫn quan trọng nhất ợ.
He he, thế xe lão Vòi đã mua BH 100% mà đòi gọi điện.
Thì đã nói nguyên tắc chữa cháy là : CỨU NGƯỜI rồi mới đến tài sản. Đối với hầu hết các loại xe hiện nay (hầu hết thôi nhá) thì bình xăng nằm phía cuối xe, phía khoang lái đầu xe chỉ có 1 lượng xăng nhỏ trong các ống dẫn, vì vậy việc chữa cháy kịp thời sẽ đạt hiệu quả cao. Nhưng khi ngọn lửa đã cháy đến khoang lái (cháy đệm mút, nội thất ...) thì làm như lão Vòi là đúng vì chả biết bình xăng nó nổ lúc nào.
Mà lạ lăm nhá, bình xăng đầy ặc lại khó nổ hơn bình xăng vơi nhá \:D/. Hồi học PCCC, trực quan thì bình xăng đầy nổ "bịch" 1 phát, bình xăng bị xé theo mép hàn, xăng tóe ra cháy đùng đùng nhưng không như 1 vụ nổ. Còn bình xăng vơi (khoảng 1/3) nó nổ "Bùm" 1 phát như bom, lửa dụng cao cả chục mét như trong phim hành động, bình xăng bị phá toác ra như cái hoa cải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top