[Thảo luận] Làm sao để thoát chết khi bị kẹt chân ga

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
Bạn nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe nào.. không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:

LTS: Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ chết người.

Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga,” từng đăng tải trong số báo Việt Herald, Chủ Nhật 6 tháng 12, 2009.
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.

- Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall.”
Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.

Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.

Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.

Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.

Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.

Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?

* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY :

Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người
tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên... vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.

Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác :

1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.

2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.

3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.

4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.


Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc "cần sang số" hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ... Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

Thực tập trước:

Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).

Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.

Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt "cần số" mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

*Các lưu ý quan trọng:

1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng
ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là
tiêu tùng !!!
(Hãy xem biết: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để
kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc
độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa. Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

KẾT LUẬN:- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”
- Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,019
Động cơ
462,300 Mã lực
Em cóc tin là khi có sự cố về N xe sẽ trôi theo quán tính. Nên nhớ nạn nhân là cựu sĩ quan tuần tra giao thông, việc xử lý như trên là chuyện nhỏ. Chắc chắn là hệ thống điện tử lỗi khiến cho không còn trợ lực phanh, không còn trợ lực lái, và có về N,P thì xe vẫn cứ vi vu lao về phía trước.
Nếu kẹt ga cơ khí thì sao có chuyện tự dưng đạp lút ga tăng tốc đột ngột được, chỉ có bị treo ga ( cái này thì vẫn gặp, cả 2B lẫn 4B), xử lý dễ. Kẹt do lỗi điện tử thì chỉ tìm được sông hồ lao xuống may ra mới thoát
 

carina

Xe buýt
Biển số
OF-11237
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
514
Động cơ
535,810 Mã lực
Vote kụ, hay ho đới.............(b)
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
Khi về N thì xe vẫn lao nhanh nhưng mình đạp chân phanh, miết mạnh vào thì nó sẽ rít lên (kệ bà nó) xong táp vô lề cho chạy song song với lề đường rồi tắt máy (gầm rú kệ bà nó). Tắt máy thì xe nó phải khựng lại rồi thì mới đưa về P. Phương pháp này cực hữu hiệu, cứ thử mà xem...kekeke.. (b)
 

Storm

Xe hơi
Biển số
OF-7701
Ngày cấp bằng
3/8/07
Số km
111
Động cơ
539,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Hay phết nhỉ, nhưng hy vọng ko phải dùng đến :))
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,433
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ngay khi thấy tốc độ không kiểm soát được thì phải nghĩ đến lỗi chân ga. Lập tức đưa về N thì xe dù chưa kịp thắng/phanh cũng không tăng tốc thêm, chỉ ở mức đang chạy nên vẫn điều khiển được hướng lái. Giảm thiệt hai nếu có bị va chạm, do tốc độ chưa cao.

Nếu nó đã đến lút sàn 1 lúc mới xử lý thì cố cà vào dải phân cách với xe thô sơ. như kiểu đi trên đèo dốc may ra có chút hy vọng cứu được mạng sống. cái xe thì quan trọng gì nữa.
 

jack_derida2000

Xe tăng
Biển số
OF-7318
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
1,048
Động cơ
550,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đưa về N là chuẩn đới nhưng sợ lúc cuống thì:102:
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,664
Động cơ
554,365 Mã lực
Em cũng nghĩ là phải về số N, thậm chí về số P luôn nếu có thể. Còn xe em thì chuyển số nó cũng đơn giản, miễn là đừng nhảy vào số thể thao thì nó vẫn tự chuyển sang số cao khi vòng tua máy lớn quá

Em chưa đi dòng Lexus nên chẳng biết về số từ D=>N=>R=>P nó có phức tạp hay phải bấm nút gì không nên đoán vậy.

Còn việc đang phóng nhanh phanh gấp và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến độ ăn của phanh, => đạp phanh nó vẫn chạy.,
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,755
Động cơ
554,291 Mã lực
Em cóc tin là khi có sự cố về N xe sẽ trôi theo quán tính. Nên nhớ nạn nhân là cựu sĩ quan tuần tra giao thông, việc xử lý như trên là chuyện nhỏ. Chắc chắn là hệ thống điện tử lỗi khiến cho không còn trợ lực phanh, không còn trợ lực lái, và có về N,P thì xe vẫn cứ vi vu lao về phía trước.
Nếu kẹt ga cơ khí thì sao có chuyện tự dưng đạp lút ga tăng tốc đột ngột được, chỉ có bị treo ga ( cái này thì vẫn gặp, cả 2B lẫn 4B), xử lý dễ. Kẹt do lỗi điện tử thì chỉ tìm được sông hồ lao xuống may ra mới thoát
Em cũng nghĩ như cụ!

Xe số tự động thì vị trí P-R-N-D-2-1 cũng giống các công tắc điện thôi! Có thể đồng chí cựu sĩ quan kia đẩy được cần số về N rồi nhưng hệ thống điều khiển xe vẫn cho rằng cần số đang ở vị trí D và hộp số vẫn làm việc bình thường! Trường hợp này thì có lẽ xe số sàn dễ kiểm soát hơn!
 

vnz

Xe hơi
Biển số
OF-3862
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
130
Động cơ
554,090 Mã lực
Tuổi
42
Em cóc tin là khi có sự cố về N xe sẽ trôi theo quán tính. Nên nhớ nạn nhân là cựu sĩ quan tuần tra giao thông, việc xử lý như trên là chuyện nhỏ. Chắc chắn là hệ thống điện tử lỗi khiến cho không còn trợ lực phanh, không còn trợ lực lái, và có về N,P thì xe vẫn cứ vi vu lao về phía trước.Nếu kẹt ga cơ khí thì sao có chuyện tự dưng đạp lút ga tăng tốc đột ngột được, chỉ có bị treo ga ( cái này thì vẫn gặp, cả 2B lẫn 4B), xử lý dễ. Kẹt do lỗi điện tử thì chỉ tìm được sông hồ lao xuống may ra mới thoát
em cũng nghĩ như bác ạ, vì nếu chỉ là thảm kẹt vào chân phanh bình thường, khi tốc độ xe lên đến kịch kim thì thường là chân ga sẽ tự động ngắt và xe sẽ giảm tốc từ từ cho đến khi về đến 100km/h

cụ nào không tin có thể thử :41: vì em đã từng thử với Toyota Celica đời 2002, bọn em đi đường thẳng lại sáng sớm nên vắng đạp thử lún ga đến khi lên đến 280km/h thì chân ga nó ngắt và giảm từ từ cho đến khi về đến 100km/h thì chân ga mới làm việc chở lại ạ
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
918
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Cho em nói chút về vấn đề xử lý bằng tắt máy. bình thường xe các bác không biết thế nào nhưng xe nhà em là có 3 nấc vặn của chìa khóa: nấc cuối cùng là tất cả các loại điện mở đúng không, tắt thêm 1 nấc là nấc tắt máy và tắt điện bảng táp lô, tắt thêm một nấc mới là khóa cứng vô lăng. Khi chạy xe mà tắt 1 nấc khóa thì lúc này xe tắt máy, mất các loại trợ lực, nhưng không làm khóa cứng vô lăng, mà vẫn có thể đánh lái theo kiểu mất trợ lực lái. Em đã từng chạy Camry đứt dây curoa: mất trợ lực lái nhưng vẫn có thể đánh lái được, lúc đi châm thì đúng là nặng hơn cả u oát, nhưng lúc đi nhanh thì cũng không khó khăn lắm, cũng chỉ như u oát mà thôi.

Đây mới chỉ là do suy luận chứ chưa thử bao giờ, mời các bác cho ý kiến.
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
những người hay lái xe số sàn thì dùng N nhiều nên biết, còn những người chỉ lái xe tự động thì ít để ý số N.

Gặp trường hợp bị kẹt chân ga thế này thì xe nó chạy như ngựa vía ấy chứ, đạp phanh nó vẫn chạy là cái chắc nhưng vấn đề là mình táp vô chỗ nào an toàn, có thể chạy thẳng được mà không đụng phải thằng nào rồi mới tắt mắy. (b)
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
em cũng nghĩ như bác ạ, vì nếu chỉ là thảm kẹt vào chân phanh bình thường, khi tốc độ xe lên đến kịch kim thì thường là chân ga sẽ tự động ngắt và xe sẽ giảm tốc từ từ cho đến khi về đến 100km/h

cụ nào không tin có thể thử :41: vì em đã từng thử với Toyota Celica đời 2002, bọn em đi đường thẳng lại sáng sớm nên vắng đạp thử lún ga đến khi lên đến 280km/h thì chân ga nó ngắt và giảm từ từ cho đến khi về đến 100km/h thì chân ga mới làm việc chở lại ạ
ơ nhưng có khi nó bị kẹt giữa chừng chứ không phải kịch kim thì sao? giả dụ bị kẹt ở tốc độ 150km/h thì đã đủ tèo chưa ạ? :^)
 

beotiful

Xe đạp
Biển số
OF-58299
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
18
Động cơ
444,670 Mã lực
Nơi ở
nhà với mẹ
bài viết hữu ích, để lúc nào em thử tập xem sao.
Đúng là auto thì tắt máy vô lăng nó cứng ngắc. Không đọc bài này lúc đó mà tắt máy chắc tèo luôn. Càng phanh thì càng nguy hiểm thật
Cảm ơn bác chủ thớt
 

beotiful

Xe đạp
Biển số
OF-58299
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
18
Động cơ
444,670 Mã lực
Nơi ở
nhà với mẹ
em cũng nghĩ như bác ạ, vì nếu chỉ là thảm kẹt vào chân phanh bình thường, khi tốc độ xe lên đến kịch kim thì thường là chân ga sẽ tự động ngắt và xe sẽ giảm tốc từ từ cho đến khi về đến 100km/h

cụ nào không tin có thể thử :41: vì em đã từng thử với Toyota Celica đời 2002, bọn em đi đường thẳng lại sáng sớm nên vắng đạp thử lún ga đến khi lên đến 280km/h thì chân ga nó ngắt và giảm từ từ cho đến khi về đến 100km/h thì chân ga mới làm việc chở lại ạ
cái này nó không bình thường nữa bác ạ. Hệ thống loạn rồi nên giống như mình cưỡi ngựa ghìm cương nhưng thằng ngồi sau âm thầm đốt đít con ngựa làm nó càng điên hơn:P
 

ducvu

Xe tải
Biển số
OF-52948
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
396
Động cơ
456,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho em nói chút về vấn đề xử lý bằng tắt máy. bình thường xe các bác không biết thế nào nhưng xe nhà em là có 3 nấc vặn của chìa khóa: nấc cuối cùng là tất cả các loại điện mở đúng không, tắt thêm 1 nấc là nấc tắt máy và tắt điện bảng táp lô, tắt thêm một nấc mới là khóa cứng vô lăng. Khi chạy xe mà tắt 1 nấc khóa thì lúc này xe tắt máy, mất các loại trợ lực, nhưng không làm khóa cứng vô lăng, mà vẫn có thể đánh lái theo kiểu mất trợ lực lái. Em đã từng chạy Camry đứt dây curoa: mất trợ lực lái nhưng vẫn có thể đánh lái được, lúc đi châm thì đúng là nặng hơn cả u oát, nhưng lúc đi nhanh thì cũng không khó khăn lắm, cũng chỉ như u oát mà thôi.

Đây mới chỉ là do suy luận chứ chưa thử bao giờ, mời các bác cho ý kiến.
Em đã đi nhiều xe nếu mất trợ lực thì em rằng cụ chỉ có thể lắc bằng 2 tay, còn lái thì em e chỉ lệch hướng chứ xoay sao được. Cụ cứ về N, còn nhiều cụ nói về N mà nó vẫn chạy ở D thì đấy không phải lỗi của chân ga và thêm lỗi nữa nó thành "xe ma" thì cụ có mà chạy lên zờii.
Nói thì vậy nhưng vấn đề theo em khi bình tĩnh và không ở tình huống khẩn cấp là xử lí được, hãy học cách xử lí phanh tốt và chọn làn xe an toàn, đủ dài để phanh khi không có trợ lực phanh động cơ(là sức ghì 1 số cụ cụ nhé). Xe có ABS thì đạp và giữ, còn không thì vẫn nhấp nhanh chứ ạ. Bài viết cần chi tiết, cụ thể hơn ạ.
 

ducvu

Xe tải
Biển số
OF-52948
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
396
Động cơ
456,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em cũng nghĩ như bác ạ, vì nếu chỉ là thảm kẹt vào chân phanh bình thường, khi tốc độ xe lên đến kịch kim thì thường là chân ga sẽ tự động ngắt và xe sẽ giảm tốc từ từ cho đến khi về đến 100km/h

cụ nào không tin có thể thử :41: vì em đã từng thử với Toyota Celica đời 2002, bọn em đi đường thẳng lại sáng sớm nên vắng đạp thử lún ga đến khi lên đến 280km/h thì chân ga nó ngắt và giảm từ từ cho đến khi về đến 100km/h thì chân ga mới làm việc chở lại ạ
Xin lỗi cụ nhưng cụ chớ xui anh em"nhảy dù" bằng quạt ạ!
 

kuty

Xe tải
Biển số
OF-20290
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
224
Động cơ
502,520 Mã lực
em chạy số tự động thì cứ ra N vào D như đi số sàn(khi phanh ) để co đỡ bị giật
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top