Cuộc sống giữa biển khơi.

VMLand

Xe hơi
Biển số
OF-42406
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
173
Động cơ
467,420 Mã lực
Nhà chùa ơi, hay quá :41::41: nữa đê (l)
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Làm gì khi chân vịt bị quấn lưới?

Tiếp nào, tiếp nào các cụ ơi.:D

Lần này nhà chùa tiếp tục giới thiệu về biện pháp xử lý khi chân vịt bị quấn lưới.

Nước ta có bờ biển rất dài, trên 2000 km. Chính vì thế, số bà con theo ngư nghiệp khá đông, rất đông. Từ Bắc chí Nam, chỗ nào có thể là lập tức có cảng cá, chỗ nào có cá là lập tức có ngư dân đến giăng lưới. Hành hải ven biển căng thẳng nhất là phải tránh các loại tàu cá, lưới giăng, lưới cào, đăng, đó, giàn câu…. Tránh không xuể.

Bà con trên tàu cá có 1 tập tục nguy hiểm, hủ tục thì đúng hơn. Đó là cắt ngang mũi tàu lớn đang chạy để lấy may nói theo giọng Bắc, còn nói theo giọng Nam là lấy hên.:77: Thương tự như 4 chỗ tạt đầu xe công trên bờ vậy. Cục Hàng Hải đã khuyến cáo, nhắc nhở và cũng đã có không ít tàu cá dính đòn khi cắt mũi tàu lớn, vậy mà bà con ta vẫn tiếp tục. Lấy may mà.:77:

Năm 2001, tháng mấy thì quên mất rồi, tàu Bắc Sơn của Inlaco Sài Gòn trên đường chạy từ Hạ Long vào Vũng Tàu, trên đường đi ngang qua hải phận Quảng Ngãi đã uỵch vào 1 chú tàu cá đang lấy hên bằng cách cắt mũi tàu Bắc Sơn. Không né nổi, tàu cá vỡ làm đôi, 1 nửa xuống thủy cung, nửa còn lại mắc cabin vào neo phải. 7 bác ngư dân trên tàu cá được vớt lên. Hỏi tại sao lại cắt mũi mặc dù đã còi từ cách đấy gần 2 lý, mấy bác gãi đầu gãi tai rồi xin hỗ trợ. Cuối cùng, hòa bình được lập lại với giá 30 củ.:(. Và tàu Bắc Sơn tiếp tục hành trình vào Vũng Tàu với ca bin con tàu cá mắc ở neo phải. Chả hiểu sao ko thấy chú tàu cá nào cắt mũi nữa.:)):))

Tàu cá thì tránh được, nhưng tránh lưới thì hơi khó. Đành rằng chỗ nào có lưới thì bà con ta cũng đều làm ký hiệu hết rồi, nhưng trên cabin con tàu cách mặt biển mấy chục mét, cách xa vài hải lý, đòi hỏi phân biệt được mặt biển xanh sẫm với 1 quả phao trắng to bằng quả bóng đá, trên cắm 1 con cờ đuôi nheo màu đen cao chừng 1 mét thì e là hơi quá đáng.:D. Cho nên việc tàu dính lưới là chuyện thường xuyên. Các tàu đóng sau này, trước chân vịt đều có bộ dao cắt lưới tránh vướng lưới vào chân vịt nhưng bộ dao này không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả.

Cắt được lưới thì tàu không sao, mà bà con ngư dân cũng đỡ thiệt hại. Nối lại chỗ đứt là xong. Còn bị quấn lưới vào chân vịt thì quả là tệ hại, tàu mất thời gian, tiền bạc để khắc phục, còn bà con ta cũng mất cơ man là chiền. Một tay lưới có giá vài chục củ là chuyện thường.

Mỗi lần tàu quán lưới, anh em lại bảo nhau: Lại 1 vài gia đình ngư dân trở về thời kỳ đồ đâ.:P
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Vậy làm sao biết được chân vịt có bị quấn lưới hay không? Khi mà toàn bộ chân vịt, bánh lái đều ngập sâu dưới mấy mét nước?

Máy chính của tàu lai chân vịt, mọi thông số hoạt động đều được theo dõi & ghi lại thường xuyên. Mọi sự thay đổi các thông số như nhiệt độ khí xả, nhiệt độ nước làm mát, tải, thanh răng…đều được xem xét. Máy đang hoạt động bình thường mà đột nhiên có hiện tượng tăng nhiệt dộ khí xả, tăng thanh răng nhiên liệu, tăng vòng quay tua bin… thì cũng cần phải nghĩ đến trường hợp quấn lưới. Rõ rệt nhất là có hiện tượng mất dầu nhờn làm kín trục chân vịt hoặc có nước trong két dầu nhờn làm kín trục chân vịt. Lúc ấy chắc chắn là bị quấn lưới rồi. Xử lý thôi

Các sự cố khác đều chỉ là dừng tàu, sửa chữa khi tàu nổi mà không cần phải lên đà. Còn khi bị quấn lưới thì xử lý phức tạp hơn nhiều. Nếu bị quấn lưới nhẹ, bộ làm kín trục chân vịt chưa hỏng thì chỉ cần thuê thợ lặn xuống căt lưới ra là OK, còn nếu bộ làm kín đã bị hỏng thì chỉ có lên đà, rút trục chân vịt ra mà thay mới bộ làm kín. Mất khá nhiều thời gian & chiền.

Lần này nhà chùa giới thiệu đến các cụ 1 lần rút trục chân vịt của tàu Vinasin Pacific tại nhà máy sửa chữa tàu biển Huyndai-Vinashin ở Nha Trang. Nguyên nhân đương nhiên là do quấn lưới.:D
Toàn bộ ảnh trong phần này do Mr. Hoàng Hà, cựu cán bộ KT của công ty Vinashinlines cung cấp.(b)
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
367. Tàu vào dock Huyndai-Vinashin.




368. Tàu Vinashin Pacific đang nằm trong ụ nổi. Để đưa tàu nổi lên, người ta bơm nước vào các két, ụ chìm xuống để tàu đi vào. Kê kích đàng hoàng rồi bơm nước ra, ụ nổi lên đưa tàu lên theo.




369. Đáy tàu được kê kích cửn thựn.




370. Đáy tàu bằng bặn chứ ko nhọn như các tàu cỡ nhỏ.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
371. Có sẵn các giàn giáo để xử lý.





372. Vị trí, chiều cao các khối kê đêu được tính toán theo tuyến hình tàu. Bản vẽ đây.





373. Mạn phải này.




374. Mạn trái này. Có thêm 1 cán bộ vào ngó nghiêng để các cụ tiện bề so sánh đọ lớn.:D

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
375. Giàn giáo đã được dựng, và thủ phạm màu xanh đang quấn quanh chân vịt kia kìa.:D




376. Cắt phần vỏ ống bao trục chân vịt.





377. Cận cảnh chân vịt bị quấn lưới nào.




378. Cắt được 1 nửa vòng rồi.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
387. Lắp các con ốc hãm.




388. Quanh trục lắp tất cả 8 con ốc hãm như thế.





399. Phải dùng đục máy để loại bỏ hết cáu cặn bám xung quanh đầu ốc hãm chân vịt, gọi nôm na là ốc đầu ông sư.:D




400. Vặn chặt ốc hãm vào thì chân vịt hơi tách ra 1 tẹo.

 

Tôn silic

Xe tăng
Biển số
OF-19303
Ngày cấp bằng
30/7/08
Số km
1,312
Động cơ
515,600 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
nhà em trên phố lớn nhưng sâu trong ngõ nhỏ

em nhìn bác thứ 2 từ trái sang hình như là dạy tại Khoa Máy trường Hàng Hải thì phải,em ko nhớ tên,đúng ko cụ Bụp,em nhìn quen lắm (b)

À cái đoạn cụ bảo là nhiều muội do nước ý mà,thì em nghĩ là đó là nước làm mát thôi,có ko phải mong cụ bỏ quá :D
cụ chủ thớt cho em hỏi cái anh caravat đỏ đứng ngoài cùng bên trái tên là gì nhỉ,em nhìn quen quen mà ko nhớ gặp ở đâu rồi :^)
 

lqtho

Đi bộ
Biển số
OF-38476
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
1
Động cơ
470,610 Mã lực
Cụ nhà chùa này nhìn quen thế nhỉ, chắc học máy 94, 95 gì đấy phải không cụ nhỉ??
Thớt của cụ hay và bổ ích quá, làm tôi nhớ lại hồi đi đánh thuê bất khuất quá.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Cụ nhà chùa này nhìn quen thế nhỉ, chắc học máy 94, 95 gì đấy phải không cụ nhỉ??
Thớt của cụ hay và bổ ích quá, làm tôi nhớ lại hồi đi đánh thuê bất khuất quá.
He he, nhà chùa học Máy 94 kụ ơi. Kụ học khóa nào ợ?
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
401. Đầu ông sư đã tháo.




402. Đo đạc kích thước & ghi lại, đánh dấu vị trí cho dễ lắp.





403. Lắp ống thủy lực để kích chân vịt ra khỏi trục.




404. Đây là 1 bệ đỡ trục chân vịt ở phía trong tàu.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
405. Phía trong cũng đã bắt đầu tháo các con bu lông bắt mặt bích trục chân vịt.




406. Cờ lê size 100mm mới mở được mấy con bu lông này.





407. Tùy vị trí đặt máy mà trục chân vịt có thể bao gồm 1 hoặc nhiều đoạn trục trung gian như thế này.




408. Trục chân vịt, vị trí bệ đỡ.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tien_TCFC

Xe điện
Biển số
OF-11484
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
3,190
Động cơ
559,910 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Ảnh bị xóa hết rồi Cụ Bụp ơi!
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
409. Có các pa lăng chuyên dùng để tháo lắp bệ đỡ & trục chân vịt.




410. Chân vịt đã được rút ra khỏi trục.





411. Trục chân vịt cũng đã được rút ra khỏi ống bao.




412. Các cán bộ bắt đầu ngó nghiêng.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Ảnh bị xóa hết rồi Cụ Bụp ơi!
Xóa đâu mà xóa. lão F5 đê.:D

413. Bạc trục bị rỗ khá nặng.




414. Chỗ nào cũng trong tình trạng cực tệ.:77:





415. Chả biết cán bộ này đang nghĩ gì.:D




416. Chuẩn bị các dụng cụ đo đạc nào. Chiếc pan me này dùng để đo đường kính trong.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
417. Và chiếc này thì dùng để đo đường kính ngoài.




418. Đo đạc & ghi lại kích thước đường kính trục để còn xem trục mòn đi bi nhiu.





419. Công việc đo đạc mất khá nhiều thời gian.




420. Đo tiếp phần trục nằm trong bệ đỡ trung gian.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,858
Động cơ
743,352 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
421. Mờ ảo quá.:D




422. Đây là bạc bệ đỡ trung gian. Xước kinh.





423. Bộ làm kín trục chân vịt. Hai bộ 2 đầu trục.




424. Lưới quấn vào làm hỏng bộ làm kín bằng cao su nên phải thay mới.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top