Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Hkoa82

Xe máy
Biển số
OF-173358
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
52
Động cơ
342,520 Mã lực
Em có bằng cũng lâu rồi nhưng mới đây mới lái và nhận thấy kinh nghiệm của các Bác trên OF quá hữu ích. Cảm ơn các Bác đã chia sẻ và hướng dẫn.
 

Hkoa82

Xe máy
Biển số
OF-173358
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
52
Động cơ
342,520 Mã lực
Em muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt :).

- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.

- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi

- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên *** xe trước cũng biết được có thoát hay ko.



Tôm
E thấy đây là cách rất hay để xác định khoảng cách. Thanks Bác Tôm
 

vnuca

Xe buýt
Biển số
OF-168193
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
825
Động cơ
353,284 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Website
vnuca.vn
Bài này của Cụ Cực kỳ bổ ích, Thanks !!!
 

codon18

Xe đạp
Biển số
OF-89258
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
11
Động cơ
406,410 Mã lực
em lái cũng được 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga và chưa căn được các nấc của chân côn.
cho e hỏi các cụ là khi dừng đèn đỏ thì về số 0 sau khi chuyển xanh thì vào số 1 thì cho em hỏi các cụ chạy tầm bao nhiêu mét thì sang số 2 ạ.
em chạy qua ngã tư mà bị dừng đèn đỏ là khi đi tiếp thì cứ chậm chậm đôi lúc muốn vút nhanh tí để thoát ra và thoáng đường để xe khác đi tiếp mà thấy không được, các cụ có kinh nghiệm chỉ cho em với ,
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
em lái cũng được 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga và chưa căn được các nấc của chân côn.
cho e hỏi các cụ là khi dừng đèn đỏ thì về số 0 sau khi chuyển xanh thì vào số 1 thì cho em hỏi các cụ chạy tầm bao nhiêu mét thì sang số 2 ạ.
em chạy qua ngã tư mà bị dừng đèn đỏ là khi đi tiếp thì cứ chậm chậm đôi lúc muốn vút nhanh tí để thoát ra và thoáng đường để xe khác đi tiếp mà thấy không được, các cụ có kinh nghiệm chỉ cho em với ,
Cụ muốn tăng tốc nhanh thì phải kết hợp “côn ra ga vào” mượt mà. Đệm nhẹ tí ga và nhả côn ra, đến ngưỡng xe bám và lăn bánh thì nhả côn từ từ và đạp chân ga mạnh dần lên, đến tốc độ phù hợp thì tăng số. Cụ đi quen thì nhả côn một phát là tới ngưỡng côn bám luôn, còn chưa quen thì em dự là cụ vẫn nhả từ từ. Kỹ năng này giống với kỹ thuật depart bằng phanh chân. Cụ chịu khó luyện là quen thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em lái cũng được 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga và chưa căn được các nấc của chân côn.
cho e hỏi các cụ là khi dừng đèn đỏ thì về số 0 sau khi chuyển xanh thì vào số 1 thì cho em hỏi các cụ chạy tầm bao nhiêu mét thì sang số 2 ạ.
em chạy qua ngã tư mà bị dừng đèn đỏ là khi đi tiếp thì cứ chậm chậm đôi lúc muốn vút nhanh tí để thoát ra và thoáng đường để xe khác đi tiếp mà thấy không được, các cụ có kinh nghiệm chỉ cho em với ,
Số 1 là để khởi hành, cụ chỉ đi được nửa mét tới 1 mét là có thể sang số 2 luôn.
Để có thể vút luôn nhanh chóng, nhẹ nhàng là phải có thởi gian. Cụ bay thêm tầm 2 lần số giờ bay hiện tại của cụ là ổn. Nhưng phải tương đối thường xuyên, chứ 1, 2 tuần mới cầm vô lăng một lần thì còn lâu hơn nữa.
 

trungnd195

Xe tải
Biển số
OF-89421
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
489
Động cơ
410,889 Mã lực
Nơi ở
Quán nhậu :D
Phục cụ chủ quá.
 

nglethiem

Xe hơi
Biển số
OF-100456
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
185
Động cơ
399,580 Mã lực
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
Cảm ơn bác Schumacher , thật là thực tế.
 

XeDapXin

Xe tải
Biển số
OF-93021
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
236
Động cơ
405,401 Mã lực
em thì mỗi lần cầm lái vẫn cảm thấy hợi sờ sợ....
 

o3ma

Xe hơi
Biển số
OF-181926
Ngày cấp bằng
24/2/13
Số km
126
Động cơ
336,950 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Ở trển.vbsp
Cảm ơn cụ chủ! Tinh thần of ngày càng lên
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,889
Động cơ
493,757 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Hữu ích quá,
Nếu được vote trăm lần em cũng ko ngại vote cụ :x
 

Diboj

Xe hơi
Biển số
OF-66642
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
125
Động cơ
435,050 Mã lực
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?

Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
Cụ cẩn thận quá cái này hữu ích cho anh em mới lái
 

sparkvan

Xe điện
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,152
Động cơ
433,220 Mã lực
của cụ bổ ích quá, e vòka cụ nhá
 

XeDapXin

Xe tải
Biển số
OF-93021
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
236
Động cơ
405,401 Mã lực
thanks bác đã đưa bài này lên.
 

khanhgiang

Xe hơi
Biển số
OF-172494
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
111
Động cơ
343,610 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Bài viết quá tâm huyết. Cám ơn các cụ nhiều, đặc biệt là cụ Schumakher nhé! Em đã vodka cụ rồi đấy ạ!
 

Ms.C300

Đi bộ
Biển số
OF-182248
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
5
Động cơ
335,650 Mã lực
Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?
 

tankist

Xe buýt
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
501
Động cơ
345,585 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?
Ặc cụ đi xe gì, biển thế nào để em còn tránh. Em fun tý, nhưng mà cụ đi AT hay MT. Nếu mà đi AT thì cụ giúp em để cái chưn trái xa cái phanh ra, còn chân phải thì để thật chéo (gót chân thẳng với phanh), chỉ nhấn ga bằng mũi bàn chân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top