Em có bằng cũng lâu rồi nhưng mới đây mới lái và nhận thấy kinh nghiệm của các Bác trên OF quá hữu ích. Cảm ơn các Bác đã chia sẻ và hướng dẫn.
E thấy đây là cách rất hay để xác định khoảng cách. Thanks Bác TômEm muốn chia xẻ với các bác về kinh nghiệm đo khoảng cách bằng ánh sáng mà em học của 1 anh tài ở cty. Với em nó là 1 công cụ tốt .
- Khi dí đầu vào đâu đó thì nháy pha, nhìn tâm sáng (độ rộng, cao) có thể biết được khoảng cách của đầu xe với tường (hoặc xe đằng trước). Có thể căn đến 5-10cm.
- Khi lùi ở chỗ hẹp buổi tối thì em hay bật đèn hazard: nhìn ánh đèn nháy vàng trên 2 tường xung quanh và đằng sau có thể ước lượng được khoảng cách 2 bên sườn và đuôi dựa vào ánh đèn trên tường 2 bên và đuôi
- Khi lấy lái ra ở chỗ hẹp, ko có điều kiện lùi hoặc lấy lái rộng thì cũng nháy pha, nhìn ánh pha trên *** xe trước cũng biết được có thoát hay ko.
Tôm
Cụ muốn tăng tốc nhanh thì phải kết hợp “côn ra ga vào” mượt mà. Đệm nhẹ tí ga và nhả côn ra, đến ngưỡng xe bám và lăn bánh thì nhả côn từ từ và đạp chân ga mạnh dần lên, đến tốc độ phù hợp thì tăng số. Cụ đi quen thì nhả côn một phát là tới ngưỡng côn bám luôn, còn chưa quen thì em dự là cụ vẫn nhả từ từ. Kỹ năng này giống với kỹ thuật depart bằng phanh chân. Cụ chịu khó luyện là quen thôi.em lái cũng được 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga và chưa căn được các nấc của chân côn.
cho e hỏi các cụ là khi dừng đèn đỏ thì về số 0 sau khi chuyển xanh thì vào số 1 thì cho em hỏi các cụ chạy tầm bao nhiêu mét thì sang số 2 ạ.
em chạy qua ngã tư mà bị dừng đèn đỏ là khi đi tiếp thì cứ chậm chậm đôi lúc muốn vút nhanh tí để thoát ra và thoáng đường để xe khác đi tiếp mà thấy không được, các cụ có kinh nghiệm chỉ cho em với ,
Số 1 là để khởi hành, cụ chỉ đi được nửa mét tới 1 mét là có thể sang số 2 luôn.em lái cũng được 3-4 tháng rồi nhưng vẫn chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga và chưa căn được các nấc của chân côn.
cho e hỏi các cụ là khi dừng đèn đỏ thì về số 0 sau khi chuyển xanh thì vào số 1 thì cho em hỏi các cụ chạy tầm bao nhiêu mét thì sang số 2 ạ.
em chạy qua ngã tư mà bị dừng đèn đỏ là khi đi tiếp thì cứ chậm chậm đôi lúc muốn vút nhanh tí để thoát ra và thoáng đường để xe khác đi tiếp mà thấy không được, các cụ có kinh nghiệm chỉ cho em với ,
Cảm ơn bác Schumacher , thật là thực tế.Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.
1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.
Q&A:
Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?
Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.
Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.
2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.
Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.
Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.
Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.
Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
Cụ cẩn thận quá cái này hữu ích cho anh em mới láiĐây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.
1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản: 4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.
Q&A:
Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?
Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.
Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.
2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.
Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.
Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.
Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.
Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
Ặc cụ đi xe gì, biển thế nào để em còn tránh. Em fun tý, nhưng mà cụ đi AT hay MT. Nếu mà đi AT thì cụ giúp em để cái chưn trái xa cái phanh ra, còn chân phải thì để thật chéo (gót chân thẳng với phanh), chỉ nhấn ga bằng mũi bàn chân.Em mới học lái, nhưng chả hiểu sao mỗi lần gặp chướng ngại vật, toàn bị quýnh, đạp cả 2 chân phanh và ga cùng một lúc. Làm sao để khắc phục được vấn đề này hả các bác?