Có cần thay toàn bộ nước làm mát không ?

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,037
Động cơ
508,040 Mã lực
Dung dịch làm mát có thành phần chính là Hydro Natri (NaOH) ngòa việc hạ nhiệt độ đông đặc thì nó còn có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi từ nước bình thường (khoảng 100oC) lên đến 130oC. Đồng thời, có các chất chống xâm thực nhằm mục đích chống mài mòn các chi tiết của động cơ.

Vì thế, không thể thay dung dịch làm mát động cơ bằng nước lọc bình thường các cụ nhé.
 

zero4803

Xe tăng
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,001
Động cơ
495,267 Mã lực
Dung dịch làm mát có thành phần chính là Hydro Natri (NaOH) ngòa việc hạ nhiệt độ đông đặc thì nó còn có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi từ nước bình thường (khoảng 100oC) lên đến 130oC. Đồng thời, có các chất chống xâm thực nhằm mục đích chống mài mòn các chi tiết của động cơ.

Vì thế, không thể thay dung dịch làm mát động cơ bằng nước lọc bình thường các cụ nhé.
không phải thay cụ ơi, chỉ là thêm vào chút cho đủ cho đỡ hao hụt trong bình thôi:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,726
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dung dịch làm mát có thành phần chính là Hydro Natri (NaOH) ngòa việc hạ nhiệt độ đông đặc thì nó còn có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi từ nước bình thường (khoảng 100oC) lên đến 130oC. Đồng thời, có các chất chống xâm thực nhằm mục đích chống mài mòn các chi tiết của động cơ.

Vì thế, không thể thay dung dịch làm mát động cơ bằng nước lọc bình thường các cụ nhé.
Cụ có tài liệu gì nói rằng dung dịch làm mát có thành phần chính là NaOH không ? nó là xút đấy ạ. THeo em biết thì NaOH ăn mòn nhôm, họ mà làm thế là gay lắm. Để tăng nhiệt độ sôi và giảm nhiệt độ đóng băng, người ta chỉ cần dùng ethylene glycol, diethylene glycol hay poly ethylen glycol... Nhưng chưa thấy loại nào dùng xút cả ?!??
 

trongc

Xe tăng
Biển số
OF-62264
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,955
Động cơ
459,168 Mã lực
vậy cái nước xanh xanh thực chất nó là nước gì ạ, k lẽ nó mát hơn nước tinh khiết sao các cụ ????
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Màu xanh đó chủ yếu là Ethylen Glycol đó cụ. Nó giúp làm tăng nhiệt độ sôi của nước lên. Ngoài ra trong nước làm mát đó còn có một số phụ gia khác để chánh đóng cặn, ngăn ngừa rỉ sét, tẩy rửa bề mặt trong của ống nước...
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Chất hạ nhiệt độ đông đặc cũng gần như cồn
người ta pha thêm mầu gì thì thành mầu đó, chứ nó làm gì có mầu
Bên Tây có nhiều loại nước làm mát khác nhau và cũng nhiều loại mầu khác nhau.Chủ yếu là mầu xanh sau đó là mầu hồng đỏ cuối cũng là mầu trắng.Mỗi loại nước lại có những tác dụng khác nhau : có loại nhiệt độ sôi cao hơn ,có loại nhiệt độ đóng băng thấp.Cũng có loại thì nước loãng hơn và làm mát máy tốt hơn..... Chung quy lại cũng là giảm nhiệt độ đóng băng của nước+hạn chế sự đóng cặn+gỉ sét của hệ thống làm mát.
Trước đây ở VN thì nhà cháu cũng làm gì có các loại nước xanh đỏ như bây giờ toàn dùng nước máy thôi thế mà cũng vẫn chạy suốt vài ba tháng lại thay nước một lần vẫn OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,376
Động cơ
429,352 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
Màu xanh đó chủ yếu là Ethylen Glycol đó cụ. Nó giúp làm tăng nhiệt độ sôi của nước lên. Ngoài ra trong nước làm mát đó còn có một số phụ gia khác để chánh đóng cặn, ngăn ngừa rỉ sét, tẩy rửa bề mặt trong của ống nước...
E tin cụ này nói chuẩn. hihi.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,396
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Chất hạ nhiệt độ đông đặc cũng gần như cồn
người ta pha thêm mầu gì thì thành mầu đó, chứ nó làm gì có mầu
Chuẩn không phải chỉnh. Tuy nhiên người ta phải quy định đánh mầu vào để phân biệt cụ ạ, chứ không phải để "làm mầu" lòe thiên hạ:D. Xăng họ pha màu cũng chỉ là để Oánh dấu nhận biết chủng loại thôi mà cụ.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Chuẩn không phải chỉnh. Tuy nhiên người ta phải quy định đánh mầu vào để phân biệt cụ ạ, chứ không phải để "làm mầu" lòe thiên hạ:D. Xăng họ pha màu cũng chỉ là để Oánh dấu nhận biết chủng loại thôi mà cụ.
Theo như Cụ giải thích thì cái nước làm mát này là một loại chỉ khác nhau ở mầu sắc.Vậy cháu ko hiểu tại sao nhiều khi đổ thêm nước không đúng chủng loại ( hay mầu) lại bị hiện tượng kết tủa làm tắc hết cả đường ống sưởi hay két nước ?báo hại phải thay lại két nước sưởi!
Theo cháu được biết thì nước làm mát có nhiều loại mà thành phần hóa học khác nhau và mầu sắc khác nhau để phân biệt tính chất của nó.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,726
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo như Cụ giải thích thì cái nước làm mát này là một loại chỉ khác nhau ở mầu sắc.Vậy cháu ko hiểu tại sao nhiều khi đổ thêm nước không đúng chủng loại ( hay mầu) lại bị hiện tượng kết tủa làm tắc hết cả đường ống sưởi hay két nước ?báo hại phải thay lại két nước sưởi!
Theo cháu được biết thì nước làm mát có nhiều loại mà thành phần hóa học khác nhau và mầu sắc khác nhau để phân biệt tính chất của nó.
Thành phần chính của nc' làm mát chính là nước và ethylene glycol hoặc di ethylene glycol, ngoài ra còn các chất phụ gia chống đóng cặn hoặc chống đông. Ngoài ra còn có một loại người ta pha thêm DexCool.. như vậy nó không hoàn toàn giống nhau nên người ta pha thêm mầu (hoặc bản thân phụ gia có mầu) để nhận biết. Theo em biết thì loại thường (e-glycol) có mầu xanh, còn loại Dexcool có mầu hồng. 2 loại không tương thích nên không pha lẫn vào nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,799
Động cơ
391,749 Mã lực
Các Bac ơi em hỏi xíu, các Bac tư Vân giúp em quy trình tự thay nước làm mát sẽ phải làm ntn ạ
 

chungvit

Xe hơi
Biển số
OF-13007
Ngày cấp bằng
5/2/08
Số km
144
Động cơ
521,412 Mã lực
Hơi lạc với chủ đề cụ chủ, nhưng lại cùng mối quan tâm.

Dung dịch làm mát (gọi dân dã là nước làm mát)
Cái xe ô tô của các cụ hoạt động trong nhiều môi trường có nhiệt độ khác nhau, có thể từ thấp dưới 0C đến trên 38C. Cho nên, bất cứ dung dịch nào được sử dụng để làm mát các động cơ phải có điểm đông thấp, điểm sôi cao, và nó phải có khả năng giữ được nhiều nhiệt.

Nước là một trong những chất lỏng hiệu quả nhất để giữ nhiệt, nhưng nước lại đóng băng ở nhiệt độ 0C (Nếu so với môi trường làm việc của xe là quá cao). Hầu hết dung dịch làm mát mà các xe sử dụng là một hỗn hợp của nước và ethylene glycol (cái này có công thức hóa học là C2H6O2 -Cụ nào làm về hóa đều biết), hay còn được gọi là chất chống đông. Bằng cách pha thêm ethylene glycol vào nước, điểm sôi và điểm đông (điểm đóng băng) của dung dịch này sẽ được cải thiện đáng kể.

So sánh điển đông, điểm sôi của dung dịch làm mát với tỷ lệ pha khác nhau:
Nước (tinh khiết): 0C - 100C
tỷ lệ: 50/50: -37C - 106C
Tỷ lệ: 70/30: -55C - 113C

Nhiệt độ của dung dịch làm mát đôi khi có thể đạt 121C đến 135C, lúc này dung dịch làm mát sẽ bị sôi. Do đó, sẽ phải bổ sung một cái gì đó để nâng cao điểm sôi của dung dịch làm mát.

Hệ thống làm mát sẽ dùng áp lực (hay còn gọi là áp lực hóa - pressurize) để nâng cao điểm sôi của dung dịch làm mát (Cũng như nhiệt độ sôi của nước trong nồi áp suất, nhiệt độ sôi của dung dịch làm mát sẽ cao hơn dưới áp lực của hệ thống làm mát). Hầu hết hệ thống làm mát trên xe của các cụ đều có áp suất làm việc là 14-15psi, cái áp lực này làm tăng điểm sôi của dung dịch làm mát lên khoảng 25C. Như vậy,dung dịch làm mát chịu được nhiệt độ cao mà ko bị sôi.

Dung chị làm mát cũng có thể được pha thêm các phụ gia để chống ăn mòn.

Em lại lan man tý về màu sắc của dung dịch làm mát.
Một số cụ thắc mắc tại sao nước làm mát lại có màu này, màu kia, khác nhau cái gì, cái nào tốt, đắt, rẻ, dùng được lâu không??? Em sẽ cóp nhặt về để các cụ tham khảo và xác nhận cho vui ạ
Dung dịch làm mát - Bảy sắc cầu vồng:))
Từ trước khi hãng GM giới thiệu chất kéo dài tuổi thọ (kéo dài thời gian làm việc) của dung dịch làm mát: Dex-Cool (cái dung dịch này có màu cam) thì đại đa số dung dịch làm mát trên xe đầu có màu xanh lá.Sau khi GM giới thiệu dung dịch Dex-Cool thì dung dịch làm mát mới có nhiều màu khác nhau như Xanh lá, cam, đỏ, vàng...
-Các xe của Mỹ thường dùng dung dịch làm mát có màu xanh lá, Một vài loại xe của Nhật dùng màu xanh lá nhưng đậm hơn, Toy thì lại dùng màu đỏ, xe châu Au lại dùng màu vàng, xanh lá hoặc màu xanh biển nhưng ông đặt tận 4 vòng (Audi) và ông Volkswagen lại chơi nổi dùng hẳn màu hồng (chắc hai ông này giống cái:)).
Các nhà sản xuất xe ở châu Âu lại khoái dung dịch làm mát không có phosphate vì nước ở châu Âu "cứng" hơn nước ở Mỹ. Vì vậy nếu dùng dung dịch làm mát có phosphate thì có thể xe của các cụ đếch đc bảo hành).
Dung dịch làm mát thông thường ở Mỹ và nhật đều có phosphates để bảo vệ các thành phần kim loại của động cơ. Phần lớn dung dịch làm mát của Mỹ cũng có cả silicates hoặc silicone. Các nhà sản xuất dung dịch làm mát của Nhật thì không khoái anh silicates nhưng lại khoái cho thêm phosphate vào dung dịch.(chỗ này cụ nào biết thì mở rộng cho em phát nhé).
Chất kéo dài thời hạn làm việc cho dung dịch làm mát (Dex-Cool) sử dụng công nghệ axits hữu cơ (Organic Acid Technology - OAT).
Bảy sắc cầu vồng đây ạ:
- GM dùng màu cam với OAT nhưng không có phosphate hoặc silicat.
- Ford chơi màu vàng với OAT và silicat.
- DaimlerChrysler khoái màu cam với OAT và silicat.
- VW & Audi yêu màu hồng với OAT và silicat.
- Honda dùng màu xanh lá với OAT và phosphat nhưng không silicat.
- Toyota xác định màu đỏ với OAT và phosphat nhưng không silicat.
Như vậy, khi sủ dụng dung dịch làm mát, các cụ cũng không nên để ý quá đến màu sắc mà các cụ nên quan tâm đến xe của các cụ là của hãng nào mà lựa chọn dung dịch làm mát ạ.
Em hết ạ.
PS: trong bài của em em viết 100C nghĩa là 100 độ C ạ.
Thùy linh để các cụ tham khảo:
http://universallubes.com/assets/uploads/lubetalk/0703-1-AF-Rainbow.pdf
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Cụ chạy 160.000km trong mấy năm?

Vợ 2 cụ là gái tân (cụ bóc tem) hay là gái nạ dòng 3 hay 4 đời chồng rồi?:-?
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,403
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em thấy khu nguyênc công trứ bán nhiều nc cất lắm. Nhưng em chả biết thử cách nào. Cụ nào biết cáchthử thì bảo em với. Em chỉ sợ họ lấy nc máy bán cho mình thôi.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,860
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu thay nước làm mát rồi - Một lon màu xanh 20k + nước lã. Nhưng xe nhà cháu chỉ tầm 2 chai lavie to thôi chứ không đến 8 l ah
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Xe em ít chạy lắm, mới có hơn 1 vạn, mà sao để không mà nước làm mát nó cũng tụt thế này? Các cụ cho em hỏi dùng Lavie đổ cho Full có đc ko hay cứ phải cái dung dịch màu xanh kia? Thanks!
Xe của bác vẫn ô kê mà. Nó tụt như thế là do lúc này động cơ của bác nó đang nguội, các chi tiết, nước co lại và hút vào trong động cơ. Khi nào máy chạy nóng, nước, các chi tiết giãn nở, nước lại được đẩy qua bình phụ này và lúc này mức nước xấp xỉ vạch full. Bác không tin cứ nổ máy khoảng 10p mà xem. Còn vấn đề bổ xung thêm nước thì
1. Dùng nước cất tinh khiết ( Aquafinal đạt, Lavie không vì là nước khoáng)
2. Dùng nước đun sôi để nguội. Lúc này nước cứng có nhiều tạp chất được kết tủa thành nứa tương đối tinh khiết
3. Bất đắc dĩ nữa thì dùng nước mưa
4. Không nên dùng các loại nước khác kể cả nước máy.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,068
Động cơ
512,228 Mã lực
Các Bac ơi em hỏi xíu, các Bac tư Vân giúp em quy trình tự thay nước làm mát sẽ phải làm ntn ạ

Cũng đơn giản thôi bác ạ, chỉ hơi mất thời gian.

1. Mua nước làm mát pha sẵn, tùy xe bác là xe gì mà mua số lượng cho đủ, nên mua dôi ra khoảng 1-2 lít đề phòng.

2. Chuẩn bị một cái phễu sạch + một cái bơm nhựa bơm bằng tay (loại này có một cái vòi cứng để thò vào bình, một cái vòi mềm để thải nước ra, ở giữa có cái cục bóp bằng tay có lắp van một chiều).

3. Khi máy nguội hẳn rồi bác bắt đầu bằng cách mở nắp bình tràn, bơm hết nước trong bình ra đổ đi, sau đó tìm cái vòi ở dưới két nước, vặn nó ra nước trong két sẽ chảy ra (chỉ vặn đủ để nước chảy ra là được rồi, ko cần tháo hẳn), nên hứng bằng cái chậu vì nước này là nước bẩn và độc hại, nếu chậu cần dùng vào việc khác thì bọc cái chậu bằng một cái túi ny lông.

4. Khi nước trong két đã chảy ra hết thì bắc phễu lên dùng vòi nước (hay xô chậu gì đó) đổ nước lã vào nắp két nước để súc két nước cho sạch, khi nước chảy từ vòi dưới đáy két nước ra nhìn trong là được.

5. Vặn chặt cái vòi ở đáy két nước lại.

6. Vẫn dùng cái phễu nhựa lần lượt đổ nước làm mát đã pha sẵn vào két cho tới khi nó đầy tới cổ, bóp nhẹ cái ống dẫn bằng cao su chạy từ thân máy lên để không khí thoát ra, nếu có không khí thì sau khi bong bóng thoát ra mực nước sẽ hơi tụt xuống một chút, đổ tiếp cho đầy nếu cần.

7. Đậy nắp két nước lại.

8. Đổ nước làm mát pha sẵn vào bình tràn cho tới vạch quy định (không được đổ đầy bình tràn), đóng nắp bình tràn lại.

9. Nổ máy, bật điều hòa nóng tới mực cao nhất khoảng 2 phút để nước làm mát chạy hết một vòng, tắt điều hòa, tắt máy (vì để lâu nước sẽ nóng gây nguy hiểm).

10. Mở nắp két nước, bóp nhẹ ống dẫn cho không khí thoát ra, tra đầy nước làm mát nếu cần.

11. Đóng nắp két nước lại, đem xe ra lượn phố vài vòng rồi về nghỉ.

12. Hôm sau trước khi lấy xe ra chạy thì mở nắp két nước bóp tiếp cái ống cao su to cho không khí chạy ra, nếu cần thì tra cho đầy. Kiểm tra nước trong bình tràn có đúng vạch không, nếu hụt thì tra thêm.

Lưu ý là nhiều xe có một cái ốc vít ở trên thân máy để xả khí khi súc két nước, thường thợ họ chỉ làm một lần nên có thể họ dùng cái ốc này để xả không khí khi đổ nước vào két, nếu bác lười ko tháo cái này ra nên sau khi thay xong thì chịu khó mở nắp két nước ra một hai lần (khi nước đã nguội hẳn) để xả không khí cũng được. Cách xả không khí tốt nhất là đỗ xe chỗ dốc, đầu xe quay lên trên để không khí thoát ra dễ hơn (cái này tôi chưa áp dụng bao giờ vì địa hình ko cho phép). Vài ngày sau mở nắp két nước kiểm tra lần cuối, nếu nước vẫn đầy là OK rồi.
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,828
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Em thấy khu nguyênc công trứ bán nhiều nc cất lắm. Nhưng em chả biết thử cách nào. Cụ nào biết cáchthử thì bảo em với. Em chỉ sợ họ lấy nc máy bán cho mình thôi.
Theo nguyên tắc vật lý thì nước cất không dẫn điện. Cụ dùng điện mà thử, điện giật là nước cất dởm rồi :D:D:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,726
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
747 viết
Em thấy khu nguyênc công trứ bán nhiều nc cất lắm. Nhưng em chả biết thử cách nào. Cụ nào biết cáchthử thì bảo em với. Em chỉ sợ họ lấy nc máy bán cho mình thôi.
Theo nguyên tắc vật lý thì nước cất không dẫn điện. Cụ dùng điện mà thử, điện giật là nước cất dởm rồi :D:D:D
Theo lý thuyết thì thế, nhưng để đo được cũng không dễ, và có thể đo xong, bị giật tung người mới biết là nước cất thật hay không :D:D:D .
Thôi thì cứ đành tin thôi các cụ ạ, còn muốn cẩn thận thì trên mạng có một số cơ sở bán nước cất dùng cho CN, loại này chắc ko rởm vì rởm thì khách hàng chạy mất dép.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top