Thảo luận So sánh Hộp số CVT và AT

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
332
Động cơ
20,704 Mã lực
Tuổi
38
Có 2 ý khiến cụ thấy không thể hấp thu nổi cvt thông qua 1 con sedan hạng D nhập (hình như Mỹ) và cuv hạng C nhập (Thái):
- Cvt nó có yếu điểm ngàn đời đều công nhận nhưng khi gồng gánh cả khối thịt nặng 1,5- 1,6 tấn trong khi công suất chỉ loanh quanh 180- 190 mã lực thì rõ ràng, chỉ cần nhìn thông số kĩ thuật đã thấy nản! Tất nhiên thông số về mặt giấy tờ chỉ phản ánh 1 phần thôi.
- Xe đời mới nó học phong cách đi của chủ nên nếu 2 ông chủ xe Teana và CRV là 2 ông điềm đạm thì cụ thấy chán vì xe chưa thể học ngay cách lái của cụ được! Kể cả cụ có mượn Civic của em, máy 1.5 tăng áp 176 mã cụ cũng chán vì em chạy với mục tiêu 1 bình xăng quăng 1000 km. Nhưng nếu xe đó đập hộp hoặc chủ cũ chạy láo thì cụ chạy cvt trên civic nó đỡ chán nhiều! Vì mã lực gần 180 trong khi xác có 1,3 tấn!
CVT mới nó học được cách lái hả cụ. Em thói quen chạy chân nhỏ nên CVT của gấu em luôn để vòng tua dưới 2000 lúc đi trong phố. Đi đường lớn từ 0 lên 70km/h lắm lúc vòng tua cao nhất chỉ 1300 xong xuống 1200 lúc đạt 70.
 
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
1,946
Động cơ
22,643 Mã lực
Tuổi
36
CVT mới nó học được cách lái hả cụ. Em thói quen chạy chân nhỏ nên CVT của gấu em luôn để vòng tua dưới 2000 lúc đi trong phố. Đi đường lớn từ 0 lên 70km/h lắm lúc vòng tua cao nhất chỉ 1300 xong xuống 1200 lúc đạt 70.
Xe hiện đại nó học cách lái được mà bác, chả cứ AT hay CVT. Cho nên ai mượn xe em đi, kiểu gì cũng chê xe kém...bốc! Trong khi em lại đi Civic!
 
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
1,946
Động cơ
22,643 Mã lực
Tuổi
36
nó có chế độ đổi user không cụ
Em thì em nghĩ là có. Đó là user mới chạy nó 1 thời gian là thuần nó ngay thôi. Nó là con ngựa dễ chiều mà, ko phải như xích thố khi chỉ một vài kẻ cưỡi nổi! Em ví dụ cụ thể: con CamQ 2016 em chạy 5 năm với cách chạy chân bé, sau em để thằng em trai em chạy- chạy chân to và tình cờ em lấy xe Cam để đi có việc thấy chân ga nó đã khác hẳn luôn!
 

quangtruong0312

Xe hơi
Biển số
OF-741303
Ngày cấp bằng
30/8/20
Số km
102
Động cơ
61,857 Mã lực
Tuổi
28
Chả con nào đi đến 10 năm nên ko lo hộp số lắm , cơ mà em lại thích AT vì có cảm giác sang số :))
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,040
Động cơ
516,960 Mã lực
cùng là AT nhưng loại sịn nó về số nhanh hơn loại thường khi đạp sâu ga nên đi rất thích, CVT em k biết có loại nào đi ngon như AT sịn không.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,261
Động cơ
51,576 Mã lực
Tuổi
28
cùng là AT nhưng loại sịn nó về số nhanh hơn loại thường khi đạp sâu ga nên đi rất thích, CVT em k biết có loại nào đi ngon như AT sịn không.
Cái AT đi rất thích của cụ nó kèm theo cỗ máy 2.5 3.0 trở lên. Muốn đi rất thích còn phải nhiều cấp số nữa. CVT thường chỉ xài máy 2.0 trở xuống.
 

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
332
Động cơ
20,704 Mã lực
Tuổi
38
Cái AT đi rất thích của cụ nó kèm theo cỗ máy 2.5 3.0 trở lên. Muốn đi rất thích còn phải nhiều cấp số nữa. CVT thường chỉ xài máy 2.0 trở xuống.
2.5 đi đường to thôi, đi phố chả dám đạp cứ rón ra rón rén. Đi phố em toàn lừa đi CVT của gấu.
 

nq19832005

Xe buýt
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
996
Động cơ
466,769 Mã lực
Em thì em nghĩ là có. Đó là user mới chạy nó 1 thời gian là thuần nó ngay thôi. Nó là con ngựa dễ chiều mà, ko phải như xích thố khi chỉ một vài kẻ cưỡi nổi! Em ví dụ cụ thể: con CamQ 2016 em chạy 5 năm với cách chạy chân bé, sau em để thằng em trai em chạy- chạy chân to và tình cờ em lấy xe Cam để đi có việc thấy chân ga nó đã khác hẳn luôn!
Tháo cực âm acquy ra để mấy phút là ecu nó cũng tự về cài đặt ban đầu đó cụ.
 

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
332
Động cơ
20,704 Mã lực
Tuổi
38
Em thì em nghĩ là có. Đó là user mới chạy nó 1 thời gian là thuần nó ngay thôi. Nó là con ngựa dễ chiều mà, ko phải như xích thố khi chỉ một vài kẻ cưỡi nổi! Em ví dụ cụ thể: con CamQ 2016 em chạy 5 năm với cách chạy chân bé, sau em để thằng em trai em chạy- chạy chân to và tình cờ em lấy xe Cam để đi có việc thấy chân ga nó đã khác hẳn luôn!
Nó 2.5 mà AT thì to bé cũng na ná thôi cụ, cứ đạp là nó vọt.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,447
Động cơ
135,108 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
CVT và AT đều có ưu nhược điểm:
- CVT ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu, đi không bị cà giật, vòng tua siêu thấp, nhược điểm: khi bứt tốc ko đã bằng AT, không tải nặng được, không đã khi chạy tua máy siêu cao
- AT: ưu điểm: tải nặng, đề pa hay bứt tốc đã hơn , nhược điểm: tốn xăng hơn
Chốt:
- Các hộp số at mà 4 cấp hay 6 cấp đi tốn xăng ,chuyển số ko mượt ( ko bằng cvt), đây là nguyên nhân tại sao toy và honda ko làm hộp số 4 cấp hay 6 cấp nữa ( còn độ bền thì ko phải bàn tới, vì nếu ko bền thì nó ko thay thế hộp số cũ at làm cái gì cả) ( trừ xe khung gầm rời)
- Các hộp số AT 8 cấp trở lên chắc chắn ăn đứt CVT, tuy nhiên chi phí cao, nên chỉ trang bị cho các xe đắt tiền.
- CVT thích hợp cho khu đô thị đông đúc, vận tốc di chuyển không cao. Đối với Việt Nam thì CVT là chân ái, khi mà tốc độ tối đa là 120km/h, cao tốc toàn 90-100km/h, bình thường di chuyển toàn 50-60km/h. Còn ở Châu âu hay Mỹ, thì câu chuyện lại khác.
Đường VN đi tốc độ lớn nhất 120km/h đếm trên đầu ngón tay. Vậy nên đi hộp số AT 6 cấp là hợp lý nhất (đảm bảo xe vừa bốc vừa khỏe). Thực tế hộp số 8-10 cấp chủ yếu để dọa người SD thôi :D
 

nq19832005

Xe buýt
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
996
Động cơ
466,769 Mã lực
Đường VN đi tốc độ lớn nhất 120km/h đếm trên đầu ngón tay. Vậy nên đi hộp số AT 6 cấp là hợp lý nhất (đảm bảo xe vừa bốc vừa khỏe). Thực tế hộp số 8-10 cấp chủ yếu để dọa người SD thôi :D
Thực ra 6AT đi đều thì ~80km xe nó đã lên số 6 rồi mà bác. Đi nhanh hơn thì xe nào cũng lên số lớn nhất. Tức là ở đoạn tốc độ dưới thì càng nhiều số sẽ càng mượt mà và tối ưu vòng tua máy tiết kiệm xăng, mượt mà và máy đỡ phải hoạt động mạnh
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,261
Động cơ
51,576 Mã lực
Tuổi
28
Thực ra 6AT đi đều thì ~80km xe nó đã lên số 6 rồi mà bác. Đi nhanh hơn thì xe nào cũng lên số lớn nhất. Tức là ở đoạn tốc độ dưới thì càng nhiều số sẽ càng mượt mà và tối ưu vòng tua máy tiết kiệm xăng, mượt mà và máy đỡ phải hoạt động mạnh
Cụ nói thế là em cho là đúng nguyên lý. CVT chỉ hiệu quả hơn AT ở những số dưới số cao nhất. Dưới số cao nhất càng nhiều số càng tối ưu, mà CVT thì có vô số số. Còn đã là số cao nhất thì AT CVT hiệu quả như nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top